CĐ DKVN tham dự Hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở

08:53 | 28/09/2016

1,199 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Chiều ngày 27/09 tại TP. HCM, Ban Dân vận Trung ương tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện Nghị định số 60/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc.

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Nghị định số 60/2013/NĐ-CP, việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở tại nơi làm việc đã đạt được kết quả nhất định. Trong đó, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có tổ chức Đảng, đoàn thể có nhiều chuyển biến tích cực.

cddkvn tham du hoi nghi trao doi kinh nghiem thuc hien quy che dan chu co so
Hội nghị trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở chiều ngày 27/09 tại TP.HCM

Nhiều doanh nghiệp đã rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định, quy chế cho phù hợp với quy định mới, tình hình thực tế và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Trong 6 tháng đầu năm 2016, đã có 7.762 doanh nghiệp (trong tổng số 12.899 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn) báo cáo tổ chức Hội nghị người lao động, đạt tỉ lệ 60,18% (tăng 3,77% so với cùng kỳ năm 2015). Trong đó có 1.313/1.422 doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp có từ 50% vốn Nhà nước trở lên tổ chức hội nghị người lao động, đạt tỉ lệ 92,93%; 4.698/8.712 doanh nghiệp ngoài nhà nước đã tổ chức hội nghị người lao động, đạt tỉ lệ 53,9% (tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2015); các doanh nghiệp thực hiện 5.308 cuộc đối thoại tại nơi làm việc (định kỳ 3 tháng một lần), đạt tỉ lệ 41,15% và 900 cuộc đối thoại đột xuất.

Có 16 tham luận được gửi tới hội nghị, trong các Công đoàn thuộc các Tập đoàn kinh tế Nhà nước thì Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) là công đoàn duy nhất tham dự với bài tham luận rất sâu sắc.

Nội dung tham luận của CĐ DKVN xoay quanh những thuận lợi, kinh nghiệm; khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện Nghị định số 60/2013/NĐ-CP trong Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và những đề xuất kiến nghị.

Theo đồng chí Nghiêm Thùy Lan, Chủ tịch CĐ DKVN thì thời gian qua CĐ DKVN hướng dẫn các cấp Công đoàn trong Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tích cực chủ động phối hợp với chuyên môn đồng cấp xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức Hội nghị người lao động, Đối thoại theo chế độ định kỳ và bất thường khi cần thiết, để thực hiện chế độ công khai dân chủ theo quy định. Rất nhiều đơn vị trong Tập đoàn đã thực hiện rất tốt việc tổ chức Hội nghị người lao động, Đối thoại định kỳ ở nơi làm việc trong đó việc Ký kết thỏa ước lao động tập thể có nhiều điều khoản có lợi hơn so với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, cũng theo đồng chí Nghiêm Thùy Lan chất lượng việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức Hội nghị người lao động và Đối thoại định kỳ tại một số đơn vị còn chưa cao.

cddkvn tham du hoi nghi trao doi kinh nghiem thuc hien quy che dan chu co so
Đồng chí Nghiêm Thùy Lan, Chủ tịch CĐ DKVN tham dự hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện QCDC ở cơ sở đề nghị trong thời gian tới, Ban chỉ đạo Trung ương cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo, quán triệt các quan điểm của Đảng, chủ trương của Nhà nước về xây dựng quy chế dân chủ cơ sở; đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phổ biến sâu rộng trong các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân về thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở ở nơi làm việc; rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định đã ban hành cho phù hợp với thực tiễn và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.

Đồng thời, đồng chí Trương Thị Mai cũng nhấn mạnh, việc thực hiện QCDC ở cơ sở phải có trọng điểm, trọng tâm, đi vào thực chất, hiệu quả. Trong đó, tổ chức Công đoàn có vị trí, vai trò then chốt trong quá trình thực hiện QCDC ở cơ sở. Đồng chí cũng yêu cầu tổ chức Công đoàn các cấp phải chủ động, tích cực thực hiện QCDC ở cơ sở tại đơn vị một cách linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả nhất. Và thông báo, sắp tới, Ban chỉ đạo Trung ương về thực hiện QCDC ở cơ sở sẽ tiến hành Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị định số 60/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Thiên Thanh

DMCA.com Protection Status