Cây xăng gắn chíp điện tử để gian lận như thế nào?

07:07 | 09/01/2016

1,032 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 8/1, Công an thành phố Hà Nội chính thức công bố kết quả điều tra 2 cây xăng có hành vi gắn chíp điện tử để gian lận xăng dầu.
cay xang gan chip dien tu de gian lan nhu the naoBắt khẩn cấp 8 đối tượng tại 2 cây xăng gian lận
cay xang gan chip dien tu de gian lan nhu the naoKhởi tố hai cây xăng gắn chíp điện tử
cay xang gan chip dien tu de gian lan nhu the naoCây xăng gắn chip "móc túi" khách hàng

Thời gian qua, Công an Hà Nội tiếp nhận nhiều phản ánh từ người dân về việc cây xăng số 436 Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội); cây xăng số 249 Thụy Khuê (quận Tây Hồ, Hà Nội) và cây xăng Yên Viên (huyện Gia Lâm, Hà Nội) thuộc Công ty Cổ phần Xăng dầu chất đốt Hà Nội có biểu hiện gắn thiết bị ngoại lai lên trụ bơm xăng để gian lận xăng dầu khi bơm cho khách hàng.

Ngay sau đó, Phòng An ninh kinh tế Công an thành phố đã cửa trinh sát phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 14 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) theo dõi.

Ngày 24/12, lực lượng liên ngành đã kiểm tra 3 cây xăng nói trên và phát hiện cây xăng số 436 đường Trần Khát Chân và cây xăng Yên Viên có gắn chíp điện tử vào trụ bơm xăng cho khách.

Mỗi cửa hàng bị lực lượng chức năng phát hiện 3 con chíp và thiết bị điều khiển gắn trên trụ bơm.

cay xang gan chip dien tu de gian lan nhu the nao
Lực lượng chức năng kiểm tra cửa hàng số 436 Trần Khát Chân.

Đại diện cửa hàng số 436 Trần Khát Chân là bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh khai nhận việc lắp 3 chíp điện tử nhằm gian lận, thay đổi, sai lệch kết quả đo.

Cụ thể, cách thời điểm kiểm tra vài ngày, có người không quen biết đã mời bà lắp thêm các thiết bị điện tử vào cột xăng dầu để điều chỉnh sai số của phương tiện đo nhằm gian lận khi bán xăng dầu. Lo lắng về lượng xăng dầu bị hao hụt nên bà Hạnh đã lắp đặt 3 thiết bị điện tử gắn chip có điều khiển từ xa vào cột đo để đạt được mục đích trên.

Tại cây xăng dầu Yên Viên, 3 tay bơm xăng cũng có gắn chip điện tử vào mảng mạch của cột bơm để điều khiển từ xa nhằm điều chỉnh sai số của phương tiện đo, gian lận về đo lường khi bán xăng dầu. Những chiếc điều khiển này doanh nghiệp sử dụng để điều khiển 2 tay bơm xăng và 1 tay bơm dầu DO được gắn chip. 

Ông Trần Thanh Trình - cửa hàng trưởng thừa nhận, ngày 20/10/2015 ông đã thuê một người đến gắn chip với quy trình dùng đèn khò làm nóng tem niêm phong kiểm định sau đó dùng lưỡi lam bóc tem ra và mở máy gắn chip điện tử vào mảng mạch của các tay bơm trên.

Sau khi lắp xong, dán lại tem niêm phong như ban đầu.

Tuy nhiên cơ quan điều tra xác định, Trần Thanh Trình (thời điểm vẫn làm việc tại cây xăng trên đường Trần Khát Chân) và Nguyễn Thị Hồng Hạnh cùng các đối tượng đã thực hiện hành vi gian lận từ tháng 3/2014.

Vào thời điểm này, Trình tập hợp khoảng chục nhân viên của cửa hàng góp tiền mua chip điện tử về gắn vào cột bơm xăng.

Sau khi thu của mỗi người 7 triệu đồng, Trình tìm gặp vị Trưởng phòng thị trường Công ty Cổ phần Xăng dầu chất đốt Hà Nội là Hồ Trọng Tuấn để thống nhất việc mua chip. Sau khi giao dịch thành công, Tuấn được đối tượng bán chip “lại quả” cho 30 triệu đồng.

Kể từ khi lắp đặt 3 bộ chip điện tử vào các cột bơm, nhân viên của cửa hàng xăng, dầu Trần Khát Chân chia nhau hưởng lợi từ 500-600 nghìn đồng mỗi ca, riêng cửa hàng trưởng được 1 triệu đồng. 

Cảnh sát xác định, từ 2014 đến khi bị phát giác, các đối tượng đã chiếm đoạt của khách hàng hơn 5 tỉ đồng. Ngoài việc ăn chia nội bộ, chúng “gửi quà” cho Tuấn khoảng 20 triệu đồng mỗi tháng.

Tháng 5/2015, Trình được bổ nhiệm làm trưởng cửa hàng xăng dầu Yên Viên. Sau 5 tháng, Trình thuê Ngô Tuấn Anh sửa 3 chip điện tử lấy từ cửa hàng Trần Khát Chân lắp vào các cột bơm xăng theo tỷ lệ gian lận là 5% tổng số xăng dầu bán ra.

Đến thời điểm bị phát hiện, cây xăng Yên Viên đã gian lận 14.500 lít xăng, dầu của khách hàng.

Trình khai số xăng dầu gian lận được, chúng bán cho cửa hàng xăng dầu Vân Dương (Bắc Ninh). Qua xác minh, chủ cửa hàng Vân Dương là Chu Minh Tiến thừa nhận có mua của một cửa hàng xăng thuộc Công ty Cổ phần Xăng dầu chất đốt Hà Nội 2.200 lít xăng và thanh toán bằng tiền mặt.

Tuy nhiên, anh Tiến không nhớ mua của ai vì người này gọi diện chào hàng qua điện thoại. Anh Tiến cũng không biết đó là xăng dầu gian lận.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, bắt khẩn cấp 16 đối tượng về hành vi “Lừa dối khách hàng”. Các đối tượng bị bắt giữ là cán bộ, nhân viên cửa hàng xăng dầu số 36 Trần Khát Chân và cây xăng Yên Viên.

Trong đó có 2 cửa hàng trưởng của 2 cây xăng là Nguyễn Thị Hồng Hạnh và Trần Thanh Trình và Hồ Trọng Tuấn.

Thiên Minh