Cậu bé mồ côi trở thành thủ khoa đại học

16:17 | 23/08/2011

454 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nghe tin cậu học trò nghèo Nguyễn Đắc Hiếu, cựu học sinh lớp 12A3, trường THPT Hai Bà Trưng, TP Huế đậu một lúc 2 trường ĐH, trở thành thủ khoa ĐHSP Huế chúng tôi đã đến nhà em tìm hiểu.

Sinh ra trong một gia đình nhà nông nghèo, từ nhỏ Hiếu đã chăm chỉ học tập, nhiều năm đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi.

Năm học lớp 6, em đã phải trải qua một nỗi đau quá lớn khi người mẹ đột ngột qua đời. Từ đó, mọi công việc nhà đều do một mình tay Hiếu đảm nhận, trong khi người cha rong ruổi cả ngày bán kem, kiếm tiền nuôi gia đình.

Ông Nguyễn Đắc Đề (cha em Hiếu) tự hào kể: “Từ nhỏ Hiếu đã bộc lộ được tố chất thông minh của mình. Ngày đó, có rất nhiều trẻ em trong xóm tìm đến nhờ nó giải bài tập, hướng dẫn trong cách học toán”.

Hiếu đang giúp cha đẩy chiếc xe kem đi bán

Bằng nghị lực vượt khó, hàng ngày dù trời nắng hay mưa, Hiếu vẫn đều đặn đạp chiếc xe cọc cạch đến trường học tập. Tấm gương vượt khó của cậu học trò nghèo, đã khiến cả trường xúc động. “Những hôm trời mưa, vừa về đến nhà là cả áo quần và sách vở của em đều bị ướt sũng. Nhưng em không nản lòng, sáng hôm sau lại tiếp tục đến lớp”, Hiếu bộc bạch.

Hiếu tâm sự, nghị lực và niềm tin lớn nhất để em phấn đấu học học tập, nuôi ước mơ vào Đại học được trỗi dậy chính là từ những thùng kem bán dạo của người cha. Mỗi lần trên đường đi học, chứng kiến cảnh người cha đi dọc các tuyến đường để chào mời mọi người mua kem, Hiếu lại thấy nghẹn lòng. Có hôm, cha em còn vào tận sân bóng đá để bán kem cho mọi người.

Hiểu được hoàn cảnh của gia đình mình, Hiếu càng tiếp tục nỗ lực phấn đấu trong học tập. Hôm nào có buổi nghỉ ở nhà, Hiếu cũng đều tranh thủ làm tất cả mọi việc trong gia đình, từ cơm nước cho đến giặt giũ, trông em. Ở nhà, ngoài giờ học, Hiếu còn giúp cha trông nom hơn 2 sào ruộng, đưa đón đứa em trai Nguyễn Đức thắng đi học tại trường THCS Đặng Văn Ngữ, TP Huế.

Nhờ nỗ lực học tập, đợt tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm nay, Hiếu đã đậu vào cả 2 trường ĐH Sư phạm Huế (26,5 điểm) và ĐH Y Dược Huế (25,5 điểm), trở thành thủ khoa khối A của trường ĐH Sư phạm Huế. Hiếu cho biết, ước mơ của em là trở thành giảng viên giỏi của trường ĐHSP Huế, để truyền đạt kinh nghiệm cho các lớp đi sau.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đề xúc động: “Hôm trước, khi nghe được tin Hiếu thi đỗ thủ khoa Trường ĐH Sư phạm Huế, cả gia đình tui cùng họ hàng thân thích vui mừng đến nức lòng. Lúc đến thăm hỏi cháu, nhìn vào bàn thờ của mẹ cháu ai cũng xúc động khóc, không nói được lời nào. Vậy là công sức “gà trống nuôi con” vất vả bao năm trời của tui nay đã được đền đáp phần nào…”.

Hiếu bên người cha của mình

Mặc dù công việc bán kem dạo của ông thất thường theo mùa nhưng ông Đề cho biết, ông sẽ cố gắng làm lụng để nuôi Hiếu học tập đến nơi đến chốn. Ông Nguyễn Đắc Huề, em trai ông Đề nói với chúng tôi: “Anh Đề có tính hay là đã nói việc gì thì quyết tâm làm cho bằng được. Bây giờ, các cháu đều chăm ngoan, học giỏi nên cũng khiến anh Đề bớt được phần nào nỗi vất vả”.

Còn cô giáo Hoàng Thị Hạnh, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A3, trường THPT Hai Bà Trưng xác nhận: “Ở trường ai cũng biết và đồng cảm với hoàn cảnh của gia đình em Hiếu. Mặc dù nhà nghèo nhưng suốt 3 năm học tập ở trường, Hiếu đều tham gia tích cực các hoạt động của trường, lớp; chăm ngoan, học giỏi, thường xuyên giúp đỡ bạn bè. Chúng tôi ghi nhận sự nỗ lực trong học tập của em Hiếu, em chính là tấm gương sáng cho các bạn trong lớp noi theo”.

Bài và ảnh: Thảo Nguyên