Cặp vợ chồng siêu lừa đảo

10:31 | 06/08/2014

1,199 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 5/8, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hóa (ở quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) 3 năm 6 tháng tù giam về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo truy tố, từ năm 1995 đến 1997, mặc dù không kinh doanh, buôn bán, nhưng vợ của Hóa là Đỗ Thị Thuận tự xưng là Phó Giám đốc Công ty Kinh doanh vàng bạc đá quý và rêu rao cần một khoản tiền để mở xưởng chế tác kim hoàn. Lợi dụng lòng tin và sử dụng các thủ đoạn như nhận làm anh chị em kết nghĩa, biếu tặng đồ trang sức, quần áo... hai vợ chồng Đỗ Thị Thuận đã chiếm đoạt tài sản của 11 người với tổng giá trị hơn 2,4 tỉ đồng, 32.000 USD và 33 cây vàng.

Cũng trong khoảng thời gian này, Đỗ Thị Thuận và Nguyễn Văn Hóa còn nhận tiền của những người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt 83 triệu đồng và 28.500USD của 7 người.

Nguyễn Văn Hóa tại phiên tòa.

Sau khi thực hiện các hành vi phạm tội, hai vợ chồng Hóa bỏ trốn vào TP Hồ Chí Minh. Năm 1998, Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an  Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, ra quyết định truy nã đối với Đỗ Thị Thuận và Nguyễn Văn Hóa.

Trong thời gian lẩn trốn ở TP Hồ Chí Minh, hai vợ chồng Hóa tiếp tục lừa đảo số tiền gần 5 tỉ đồng cũng bằng thủ đoạn như trên. Đầu năm 2011, Đỗ Thị Thuận và Nguyễn Văn Hóa về xã Phúc Thành (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) sinh sống. Tại đây, chúng tiếp tục lừa đảo và chiếm đoạt của chị Lê Thị Giang (giáo viên tại một trường trung học ở huyện Diễn Châu) số tiền hơn 2,2 tỉ đồng.

Cuối tháng 2/2012, sau khi Cục Quản lý xuất nhập cảnh phát hiện Đỗ Thị Thuận làm hộ chiếu sang nước ngoài làm ăn, Phòng Cảnh sát Truy nã Công an Hà Nội đã vào cuộc truy bắt người đàn bà này. Ngày 7/5/2013, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã tuyên phạt Đỗ Thị Thuận án chung thân cho hai tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đối với Nguyễn Văn Hóa, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Hà Nội xác định, hắn đã trực tiếp nhận 1.000 USD của chị Hà Thị Kim Liên (quê Phú Thọ) để lo đi xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc. Sau khi nhận tiền, hai vợ chồng Hóa bỏ trốn. Cơ quan điều tra xác định hành vi của Hóa đã cấu thành tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

T.M

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc