Quảng Bình:

Cáp treo Sơn Đoòng: Chưa xin phép các bộ ngành, UNESCO

10:50 | 05/11/2014

784 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thời gian gần đây một số báo và dư luận xã hội nói nhiều về dự án Cáp treo Phong Nha - Kẻ Bàng với nội dung khác nhau. Chiều 4/11, UBND tỉnh Quảng Bình đã chủ trì buổi họp báo công bố kế hoạch xây dựng hệ thống cáp treo Phong Nha - Kẻ Bàng do ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Công bố kế hoạch khảo sát xây dựng hệ thống cáp treo tại VQG Phong Nha – Kẻ Bàng

Hang Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới.

Tham dự họp báo có lãnh đạo các cơ quan ban ngành liên quan, một số nhà khoa học và chuyên gia, Giám đốc BQL VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, lãnh đạo tập đoàn Sun Grup và các cơ quan thông tấn báo chí.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết: Đang tiến hành khảo sát để tiến hành xây dựng hệ thống cáp treo tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, nhưng việc xây dựng hệ thống cáp treo nằm hoàn toàn bên ngoài động, không phải nằm trong lòng động như nhiều người và một số báo lầm tưởng trong thời gian qua.

Trước đó vào tháng 4/2014, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Quảng Bình, UBND tỉnh đã cho phép Tập đoàn Sun Group khảo sát để xây dựng tuyến cáp treo tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng. Đến nay đã có tổng cộng 9 đợt khảo sát của cán bộ chuyên trách thuộc các ban ngành trong tỉnh phối hợp cùng Cty Sun Grup và chuyên gia kỹ thuật cáp treo, chuyên gia trắc địa, địa hình địa chất nước ngoài thuộc các tập đoàn cáp treo lừng danh thế giới như Dopellmayer, Garaventa.

Được biết, tuyến cáp treo hoàn toàn không đi sâu vào các hang động trong VQG Phong Nha - Kẻ bàng như Sơn Đoòng, Phong Nha - Tiên Sơn... mà du khách sẽ đi trên tuyến cáp treo ở trên không thuộc VQG Phong Nha - Kẻ Bàng để ngắm toàn cảnh. Chính vì vậy dự án sẽ không ảnh hưởng đến địa chất, địa mạo của hang động.

Công bố kế hoạch khảo sát xây dựng hệ thống cáp treo tại VQG Phong Nha – Kẻ Bàng

Ông Nguyễn Hữu Hoài (Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình) chủ trì buổi họp báo.

Theo kế hoạch, dự án khi đưa vào sử dụng chắc chắn sẽ tạo động lực, tạo bước đột phá về du lịch Quảng Bình, sẽ có khoảng 1.000 lao động trực tiếp làm việc khi dự án được triển khai.

Dự kiến hệ thống cáp treo dài 10,6km, gồm 2 chặng: Tuyến cáp treo 1 dây nối từ cửa động Phong Nha đến cầu Trạ Ang với chiều dài tuyến là 6.788m và tuyến cáp treo 1 dây nối từ Trạ Ang đến cửa sau động Sơn Đoòng với chiều dài 3.872m, cách cửa sau động Sơn Đoòng khoảng 300m. Ga đến cuối cùng của của tuyến cáp treo nằm cách xa cửa hang để du khách có thể tham quan khu vực cửa hang. Dự kiến sẽ xây dựng 30 trụ, mỗi trụ chiếm <10m2 đất, trên mỗi trụ có gắn 1 camera 360 độ để theo dõi cháy rừng và công tác bảo vệ rừng.

Đại diện tập đoàn Sun Grup khẳng định sẽ bảo đảm các tiêu chí liên quan, đặc biệt là tại phân khu bảo vệ nghiêm ngặt thuộc VQG Phong Nha - Kẻ Bàng

Lập luận của UBND tỉnh cho rằng:  Nếu dự án được triển khai và đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu của mọi công dân Việt Nam và bạn bè quốc tế muốn thám hiểm và chinh phục vẻ đẹp hùng vĩ các hang động tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng. Đưa Quảng Bình trở thành một trong những trung tâm du lịch lớn của Việt Nam, tương xứng với tiềm năng và lợi thế của tỉnh.

Trả lời câu hỏi của các PV về việc đã có văn bản báo cáo việc thực hiện dự án với Bộ VH-TT-DL và UNESCO hay chưa, ông Hoài cho biết: Hiện dự án vẫn đang trong quá trình khảo sát và chưa chính thức thống nhất quy mô đầu tư, đang lấy ý kiến của các chuyên gia và các bên liên quan nên chưa có văn bản báo cáo xin ý kiến.

Ngoài ra, ông Hoài còn cho biết thêm, trường hợp UNESCO không đồng ý với dự án trên thì tỉnh sẽ không triển khai vì việc thực hiện dự án phải đúng theo quy định.

Trần Hùng