Cấp phép kinh doanh đa cấp cho MB24: Sai có hệ thống!

11:10 | 14/05/2016

824 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không chỉ Sở Công Thương Bắc Giang bị Vũ Ngọc Thuyển “qua mặt” trong việc xin cấp phép kinh doanh đa cấp cho Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam, mà Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang cũng có lỗi tương tự khi cấp giấy chứng nhân đăng ký cho doanh nghiệp này.
cap phep kinh doanh da cap cho mb24 sai co he thongCông an vào cuộc vụ 'trùm' MB24 lĩnh án tù vẫn làm sếp đa cấp
cap phep kinh doanh da cap cho mb24 sai co he thong'Trùm' MB24 che giấu lý lịch 'đen' như thế nào?
cap phep kinh doanh da cap cho mb24 sai co he thongSở Công Thương Bắc Giang nói gì về vụ "trùm" MB24?

Sau khi PetroTimes đăng tải loạt bài liên quan đến “trùm sò” MB24 Vũ Ngọc Thuyển bị khởi tố về hành vi lừa đảo nhưng vẫn tại ngoại và làm lãnh đạo Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam, kế hoạch “qua mặt” cơ quan chức năng của Vũ Ngọc Thuyển cùng đồng bọn dần được hé lộ.

cap phep kinh doanh da cap cho mb24 sai co he thong
Vũ Ngọc Thuyển, một trong ba thành viên sáng lập Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam.

Như đã đưa tin, dù đang bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, nhưng Sở Công Thương Bắc Giang vẫn cấp giấy phép kinh doanh đa cấp cho Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam. Để được giấy phép kinh doanh của Sở Công Thương Bắc Giang, Vũ Ngọc Thuyển đã sử dụng một lá đơn xác nhận dân sự do Công an xã Quý Sơn (Lục Ngạn, Bắc Giang) xác nhận.

Điều lạ là, về mặt văn bản hành chính thì lá đơn đó của Vũ Ngọc Thuyển không có bất cứ giá trị gì trong việc xác nhận lý lịch theo quy định hiện hành. Một công dân, muốn xin xác nhận lý lịch thì phải làm một bộ sơ yếu lý lịch hoặc lý lịch tư pháp và phải có sự phối hợp giữa ủy ban, công an và tư pháp. Riêng tỉnh Bắc Giang, bên công an chỉ có một mẫu duy nhất dành cho công dân đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan về tình trạng tiền án, tiền sự. Còn toàn bộ những mẫu khác đều do sở tư pháp ban hành.

Điều 285 Bộ luật hình sự quy định về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

1. Người nào vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao gây hậu quả nghiêm trọng, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 144, 235 và 301 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm.

3. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Như vậy, mọi dấu vết về hành vi phạm tội lừa đảo trong đường dây MB24 khi bị Cơ quan CSĐT khởi tố vào tháng 3/2013 của Thuyển đã không được cơ quan kiểm duyệt hồ sơ cấp phép của Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang xem xét kỹ càng, dẫn tới Thuyển ung dung trở thành cổ đông sáng lập Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam.

Tưởng chừng chỉ có Sở Công Thương Bắc Giang là nạn nhân của Vũ Ngọc Thuyển, thế nhưng qua những tài liệu chúng tôi thu thập được, thì Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang cũng dính lỗi tương tự.

Theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang cấp đổi lần 6 (ngày 14/10/2013) cho Công ty CP Liên minh Tiêu dùng Việt Nam thì Vũ Ngọc Thuyển vẫn có tên trong hồ sơ đăng ký kinh doanh với vai trò là 1 trong 3 thành viên sáng lập công ty cùng Nguyễn Văn Chung và Nguyễn Văn Cường, tỉ lệ góp vốn 20%.

Không dừng lại, trong suốt quá trình bị khởi tố, truy tố và xét xử (bản án sơ thẩm do TAND Bắc Giang tuyên phạt Vũ Ngọc Thuyển 4 năm tù. Hiện người này đang trong quá trình kháng cáo -PV), Thuyển vẫn ung dung giữ các cương vị trong Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam, tổ chức và tham dự các hội nghị hoành tráng của công ty để kêu gọi khách hàng tham gia kinh doanh đa cấp tại công ty này.

Nói về sự việc, Luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty Luật Thiên Minh cho rằng, việc cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp cho Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam tại thời điểm Vũ Ngọc Thuyển đang trong quá trình bị khởi tố điều tra, truy tố về hành vi chiếm đoạt tài sản là sai. Đây là cái sai mấu chốt của hàng loạt những sai phạm sau đó.

cap phep kinh doanh da cap cho mb24 sai co he thong
Giấy chứng nhận doanh nghiệp thay đổi lần 6 của Công ty Liên minh tiêu dùng, Vũ Ngọc Thuyển vẫn là 1 trong 3 thành viên sáng lập, mặc dù đã bị khởi tố.

Để bảo đảm tuân theo pháp luật, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các cơ quan chức năng có thẩm quyền, trách nhiệm bảo vệ pháp luật cần thiết ngay lập tức vào cuộc tiến hành thanh, kiểm tra.

Đồng thời cơ quan cảnh sát điều tra cũng vào cuộc xác minh điều tra về một số nội dung và có kết luận cụ thể đối với Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam liên quan đến các hành vi như: Thực hiện nghĩa vụ về đạo đức kinh doanh để bảo đảm quyền; lợi ích hợp pháp của khách hàng và người tiêu dùng; đã đảo đảm và chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa, dịch vụ theo tiêu chuẩn do pháp luật quy định hoặc tiêu chuẩn đã đăng ký hoặc công bố; đã đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh khi kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện theo quy định và bảo đảm duy trì đủ điều kiện đầu tư kinh doanh hàng hóa đó trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh hay chưa hoặc hành vi hoạt động kinh doanh dưới hình thức doanh nghiệp mà không đăng ký hoặc tiếp tục kinh doanh khi đã bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp kể cả hành vi kê khai không trung thực, không chính xác nội dung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và nội dung hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.

Để bảo vệ người dân, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của những người đã tham gia mua hàng hoá, tham gia bán hàng đa cấp tại công ty này cần có kết luận về sai phạm từ việc cấp phép nếu sai, thì trách nhiệm của cá nhân, tổ chức sẽ phải bị xử lý theo quy định thậm chí có dấu hiệu tội phạm về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Xét tính, chất mức độ, cơ quan chức năng có thể phải khởi tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng tại Điều 285 Bộ luật Hình sự.

Phân tích về việc cấp giấy phép kinh doanh đa cấp cho Công ty Liên minh tiêu dùng Việt Nam, Luật sư Diện cho rằng: mặc dù Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương đã cấp phép hoạt động bán hàng đa cấp cho Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam theo Nghị định 42/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp cũng không thể đứng ngoài cuộc khi ngay trước đó Công ty này đã có sai phạm bị thu hồi giấy phép, việc cấp phép lại cũng nên căn cứ, dựa trên “lịch sử vi phạm” để cân nhắc, xem xét có nên cấp phép lại hay không.

"Như vậy, thông qua tin báo, tố giác từ các cơ quan truyền thông và từ quần chúng nhân dân để Bộ Công Thương cùng các cơ quan chức năng có cơ sở kiểm tra, đánh giá lại về hoạt động bán hàng đa cấp đúng đắn của công ty này, nếu tiếp tục có dấu hiệu vi phạm thì cần thiết thu hồi giấy phép vĩnh viễn, đưa những đối tượng là cá nhân, tổ chức này vào danh sách cấm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh đa cấp vốn dễ bị phù phép, biến tướng” - Luật sư Diện nói.

Tại Điều 14 Nghị định 42/2014/NĐ-CP quy định về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp thì doanh nghiệp sẽ bị thu hồi Giấp phép hoạt động nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

1. Cơ quan cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp trong những trường hợp sau đây:

a) Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đầu tư bị thu hồi hoặc hết hiệu lực.

b) Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có thông tin gian dối.

c) Doanh nghiệp bị xử phạt về một số hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 5 Nghị định này trong quá trình tổ chức hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.

d) Doanh nghiệp không triển khai hoạt động bán hàng đa cấp trong thời hạn 12 tháng liên tục kể từ ngày được cấp Giấy Chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

đ) Doanh nghiệp không đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại Điều 7 Nghị định này trong quá trình hoạt động bán hàng đa cấp.

e) Doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động bán hàng đa cấp quá 12 tháng liên tục.

g) Doanh nghiệp giải thể, phá sản theo quy định của pháp luật.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc