Cấp cứu bé gái bị chứng bệnh hiếm gặp

14:44 | 09/11/2015

708 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Bệnh viện Nhi Đồng 1 vừa tiếp nhận điều trị bé gái N.T.V., 7 tuổi, ngụ ở quận Gò Vấp, TP HCM bị chứng bệnh hiếm gặp - đi tiểu ra máu tươi.

Theo bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, bé được đưa đến khám vì bị đau khi đi tiểu và tiểu ra máu cục. Qua siêu âm, các bác sĩ xác định bàng quang của bé có nhiều máu cục, dị dạng tĩnh mạch thành bàng quang và vùng sàn chậu. Các dị dạng mạch máu xâm lấn vào bàng quang dẫn đến đi tiểu ra máu.

Bác sĩ Hiếu cho hay, căn bệnh mà bé V. mắc phải là một trong những bệnh rất hiếm trên thế giới, nằm trong hội chứng Klippel Trenaunay, một dạng rối loạn hệ mạch máu bẩm sinh, chưa rõ nguyên nhân. Bệnh hiện chưa điều trị được tận gốc, chỉ điều trị được hậu quả do những biến chứng của dị dạng mạch máu gây ra. Và trường hợp bé V. là ca bệnh đầu tiên liên quan đến hội chứng này mà bệnh viện tiếp nhận.

cap cuu tre bi chung benh hiem gap

Bé V. sau khi được phẫu thuật tại Bệnh viện Nhi Đồng 1

Hiện bé được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 phẫu thuật cắt bỏ một phần đáy bàng quang chứa búi mạch máu và khâu lại bàng quang để giải quyết việc tiểu ra máu.

Theo người nhà của V., khi bé được 3 tuổi thì có biểu hiện bất thường ở chân phải. Chân phải phát triển to hơn chân trái và xuất hiện những bướu máu từ đùi đến bàn chân. Gia đình đã đưa bé đi khám và điều trị ở nhiều bệnh viện khác nhau trong thành phố.

Trước đó, bé đã được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật 2 lần để cắt bỏ những bướu máu ở chân. Việc bé đi tiểu ra máu mới xuất hiện trong thời gian qua và được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 để khám.

Từ khi phát hiện bé mắc chứng bệnh này, mỗi tháng gia đình phải đưa bé đến Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM để chích xơ 1-2 lần. Mỗi lần chi phí điều trị khoảng 1 triệu đồng. Đồng thời, để ngăn ngừa các bướu máu phát triển quá mức bình thường, bé phải mang vớ y học hằng ngày. Mỗi đôi vớ bé mang có giá trên 2 triệu đồng và 2-3 tháng phải thay vớ mới một lần. Trong khi gia đình bé kinh tế rất khó khăn, mưu sinh bằng nghề bán hủ tiếu gõ và đang nuôi 3 con nhỏ. Bé V. là con lớn nhất trong nhà.

Mai Phương