Cạnh tranh xấu thói

08:33 | 15/10/2011

466 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, có ít nhất hai vụ phát trần lãi suất khi chấp nhận tiền gửi cao hơn mức trần 14%/năm.

Vụ mới nhất, ngày 4/10, Thanh tra NHNN đã phối hợp với Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm – Bộ Công an tiến hành kiểm tra HDBank Chi nhánh Tân Bình, TP HCM, phát hiện chi nhánh này vi phạm quy định trần lãi suất huy động. Vụ này tiến hành trôi chảy là nhờ được cung cấp băng ghi âm cuộc giao dịch gửi tiền với lãi suất vượt trần ở HDBank. Khách hàng đem 2,5 tỉ đồng đến gửi thời hạn một tháng là chuyên viên một ngân hàng (NH) khác cùng ở TP HCM.

Theo đó vụ việc được ghi nhận như sau: Vì "có chủ trương thưởng thêm lãi suất cho người giới thiệu khách hàng gửi tiết kiệm"!, nên nhân viên giao dịch của chi nhánh đã cộng thêm 1% ngoài lãi suất niêm yết 14%/năm cho người đi cùng với vị khách nói trên. Tuy nhiên, mọi thỏa thuận dù chỉ diễn ra bằng miệng nhưng đã bị ghi âm để báo cáo NHNN. Việc gửi tiền của khách hàng nói trên tại HDBank diễn ra 2 lần.

Lần thứ nhất, ngày 27/9, vị khách nói trên gửi 1 tỉ đồng tại Chi nhánh Tân Bình, nhưng chỉ được áp dụng lãi suất cao nhất là 14%. Đến ngày 30/9, người khách này tiếp tục mang 1,5 tỉ đồng đến gửi, đi cùng là một người khác để nhận khoản thưởng thêm 1% tiền hoa hồng.

Qua kiểm tra, Thanh tra NHNN đã phát hiện có sự chỉ đạo chung trong hệ thống HDBank về việc vượt trần lãi suất. Thanh tra NHNN và Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm đã quyết định mở rộng diện thanh tra và điều tra đối với hội sở chính và một số chi nhánh khác của HDBank.

Trước đó là một vụ ở Tây Ninh, cũng có dấu hiệu cài bẫy và người phụ trách chi nhánh đã bị xử lý kỷ luật.Trong bối cảnh tuyệt đại đa số NH chấp hành nghiêm túc quy định, hành vi của HDBank là nghiêm trọng. Do vậy NHNN đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc HDBank kiểm điểm, xử lý nghiêm những tập thể và cá nhân vi phạm quy định về trần lãi suất.

Tuy nhiên, sau vụ mắc bẫy phá trần này, giới NHTM rộ lên chuyện HDBank bị gài bẫy bởi người chứng kiến, có ghi âm giao dịch. Lãnh đạo NH có nhân viên ôm tiền đi gửi phải lên tiếng "thanh minh thanh nga” rằng, khẳng định không có chủ trương gài bẫy NH bạn. Vậy không lẽ nhân viên này gài bẫy chơi để "múa tay trong bị” khi đồng nghiệp mắc họa.

Câu hỏi được đặt ra là tại sao có chi nhánh NHTM dễ dàng bị dính bẫy đến thế? Không còn nghi ngờ gì nữa, do kỷ luật lãi suất không nghiêm thậm chí có sự chỉ đạo ngầm lách luật. Không lẽ họ không tỉnh đòn để nghiêm chỉnh chấp hành trần lãi suất, dừng tất cả các chương trình thưởng thêm ngoài lãi suất thì làm sao sập bẫy? Vì vậy, NHNN xử lý nghiêm những NH vi phạm là cần thiết . Nhưng thiết nghĩ nên cảnh giác với các NH xấu chơi cho người đi cài bẫy đồng nghiệp. Nên cho họ vào tầm ngắm để xác minh xem đằng sau hành vi cạnh tranh không lành mạnh này liệu có phải là trò đánh trống lấp.

{lang: 'vi'}

 Bảo Dân

Giá vàng

Tỉ giá