Cảnh sát nước nào không mang súng khi đi tuần?

20:22 | 09/07/2016

1,628 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trên thế giới có tới 17 quốc gia ở đó cảnh sát không hề mang súng khi đi tuần nhưng xã hội vẫn vô cùng trật tự.
canh sat nuoc nao khong mang sung khi di tuan
Cảnh sát Anh khi đi tuần không được trang bị súng

Vụ cảnh sát Mỹ bắn chết một người da đen để rồi dẫn đến một vụ trả thù khiến 5 cảnh sát thiệt mạng hôm 8/7 đang đặt ra vấn đề có nên để cảnh sát mang súng khi đi tuần tại Mỹ.

Thực tế trên thế giới tại rất nhiều quốc gia, cảnh sát không mang súng nhưng xã hội vẫn rất trật tự.

Anh, Ireland, Na Uy, Iceland và New Zealand là những quốc gia cảnh sát không mang súng khi đi tuần tiễu. Họ trang bị vũ khí chỉ trong trường hợp đặc biệt.

Khi cảnh sát bắn một người ở Iceland vào năm 2013, đó là lần đầu tiên cảnh sát dùng đến vũ khí và bắn chết một người trong lịch sử quốc gia chỉ 300.000 dân này.

Tuy một phần ba dân số Iceland sở hữu súng săn, tội ác cực kỳ hiếm khi xảy ra.

Các nhà xã hội học cho rằng Iceland có được như vậy là nhờ chủng tộc đồng nhất, mọi người được đối xử bình đẳng và hệ thống an sinh xã hội tốt khiến có thể duy trì được tình trạng cảnh sát không cần mang vũ khí.

Còn tại Ireland, hầu hết cảnh sát không hề được huấn luyện sử dụng vũ khí. Theo nghiên cứu của tổ chức GunPolicy.org, chỉ có 20% đến 25% cảnh sát Ireland là hợp lệ để được sử dụng súng. Dẫu vậy, Ireland có mức tội phạm rất thấp so với Mỹ.

Ở Anh, 82% cảnh sát không muốn được trang bị vũ khí. Theo truyền thống có từ thế kỷ 19, cảnh sát Anh đi bộ khi tuần tra và tự xem mình là người bảo vệ dân và người dân có thể tiếp cận với họ dễ dàng.

Ít khi xảy ra chuyện chết người giữa cảnh sát với những kẻ tình nghi tội phạm.

Ngoài ra, tại 12 trong số 16 đảo quốc ở Thái Bình Dương, cảnh sát không được phép mang vũ khí. Trước cản xe của các loại xe tại những nơi này thường có dán khẩu hiệu: “Một xã hội không vũ khí là một xã hội lịch sự”.

Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng, thật phản tác dụng khi đột nhiên tước hết vũ khí của cảnh sát mà chưa giải quyết xong nguồn gốc tội phạm.

Theo báo cáo Uniform Crime Report của FBI, trong năm 2013, tại Mỹ có 461 vụ cảnh sát “bắn chết người có thể được xem là hợp lệ”, trong khi ở Anh không có một vụ nào trong cùng thời gian.

Năm 2015 ở Mỹ có gần 1.000 người bị cảnh sát bắn chết, nhiều hơn gấp đôi con số trung bình hàng năm do FBI báo cáo vào năm trước.

Theo kết quả nghiên cứu kéo dài hai năm của báo Washington Post vừa công bố, số người chết do bị cảnh sát Mỹ bắn trong 6 tháng đầu năm 2016 lên đến 491 tăng 26 vụ so với cùng kỳ năm ngoái.

H.Phan

Theo Daily Mail

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc