Cảnh sát biển Hàn Quốc giết chết 3 ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép?

15:16 | 30/09/2016

3,118 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ba ngư dân Trung Quốc được cho là bị chết do ngạt khí từ lựu đạn cay của cảnh sát biển Hàn Quốc khi những kẻ đánh bắt cá trái phép này cố thủ trong buồng lái.
canh sat bien han quoc giet chet 3 ngu dan trung quoc danh bat trai phep
Tàu cá Trung Quốc bị tố thường xuyên đánh bắt trái phép ở vùng biển của Hàn Quốc

Hãng tin Reuters ngày 30/9 dẫn lời một quan chức Hàn Quốc giấu tên cho biết vụ việc xảy ra lúc 9 giờ 45 ngày 29/9 khi một tàu cá Trung Quốc được phát hiện trong vùng đặc quyền kinh tế của Hàn Quốc cách đảo Hong khoảng 70 km về phía tây nam.

Theo tường thuật của hãng tin Yonhap, khi phát hiện tàu cá Trung Quốc xâm nhập vùng chủ quyền, cảnh sát biển Hàn Quốc đã ra lệnh cho tàu cá Trung Quốc dừng lại để kiểm tra giấy tờ nhưng chiếc tàu kia vẫn tiếp tục chạy.

Lập tức tàu tuần tra của cảnh sát biển Hàn Quốc đuổi theo và bắt tàu cá kia dừng lại. 14 cảnh sát Hàn Quốc đã lên tàu để kiểm tra, nhưng ngư dân Trung Quốc khóa phòng lái và phòng máy. Cơ quan thực thi luật pháp biển Hàn Quốc buộc phải phá cửa sổ và ném ba quả lựu đạn chiếu sáng vào.

Nhưng khi vào được trong buồng lái, họ phát hiện 3 người nằm bất tỉnh bên trong. Cả ba được nói là chết sau khi được đưa sang tàu Hàn Quốc để cấp cứu.

Một quan chức Cảnh sát biển Hàn Quốc cho Yonhap biết nguyên nhân chính xác của cái chết vẫn chưa được xác định. "Chúng tôi có thể yêu cầu khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân", người này nói.

Hiện phía Hàn Quốc đang thẩm vấn 14 thuyền viên Trung Quốc còn sống và cả cảnh sát biển đã tham gia vào vụ truy bắt. Được biết, tàu cá Trung Quốc sẽ được đưa vào Hàn Quốc chiều nay 30/9.

Phía Trung Quốc chưa có phản ứng gì trước vụ việc trên.

Đây không phải là lần đầu, tàu cá Trung Quốc vào đánh bắt trái phép trong vùng biển thuộc chủ quyền của Hàn Quốc.

Hồi tháng 6 vừa qua, Hàn Quốc và cơ quan giám sát hiệp ước đình chiến “Chiến tranh Triều Tiên” của Liên Hợp Quốc phối hợp phát động một chiến dịch ngăn chặn đánh bắt cá bất hợp pháp của ngư dân Trung Quốc ở ngoài khơi bờ biển phía tây của Hàn Quốc. Trước đó, lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc cũng thường xuyên xua đuổi tàu Trung Quốc đánh bắt cá bất hợp pháp và nhiều cuộc đối đầu bạo lực đã từng xảy ra nhưng vụ chết người hôm qua là lần đầu tiên.

Th.Long

AP, AFP, Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc