Cảnh nhếch nhác trên cây cầu thế kỷ

14:19 | 22/04/2014

1,171 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cầu Long Biên (Hà Nội) từ lâu đã được coi như một công trình kiến trúc mang tính thẩm mĩ và văn hóa của Hà Nội. Gần đây, sau rất nhiều tranh cãi về việc di dời cây cầu này, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định chính thức giữ lại cây cầu tại vị trí vốn có. Trong khi việc bảo tồn cây cầu đang được nghiên cứu thì hàng ngày, ngay dưới chân cầu, trên cầu tình trạng lộn xộn, nhếch nhác, mất mỹ quan vẫn diễn ra.

Chân cầu thành xóm nhà chui

Đã từ nhiều năm nay, những khoảng trống dưới chân cầu Long Biên ngay mối nối giữa đường Trần Nhật Duật và đường Yên Phụ của phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội đã trở thành xóm liều thu nhỏ của những người lao động với những căn nhà được đại tu từ những khoang trống ngay dưới đường dẫn lên cầu.

Cảnh nhếch nhác dưới chân cầu Long Biên

Các khoang trống dưới chân cầu được các kiến trúc sư người Pháp thiết kế nhằm cho cây cầu vừa đảm bảo kết cấu chịu lực, vừa mang lại nét kiến trúc riêng và mang tính thẩm mĩ cao đã được một số người dân “biến” thành nơi ở cá nhân. Đằng sau cánh những cánh cửa xập xệ là những căn phòng chỉ rộng chừng 5-10m vuông nhưng được trang bị khá đầy đủ với bếp gas, tivi…

Khoảng sân rộng dưới khu vực đường dẫn lên cầu được lát gạch, trồng cây xanh do thành phố tu tạo từ năm 2009 nhằm tôn thêm vẻ đẹp cho cây cầu cũng đã được tận dụng làm nơi chất “hàng hóa” với nhiều mặt hàng đồng nát khác nhau khiến cây cầu trăm tuổi trở nên nhếch nhác.

Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm qua. Cùng cảnh xập xệ của những căn hộ, rác thải đồng nát, những hàng nước cũng đua nhau mọc lên. Trên khoảng sân rộng, quần áo đủ loại răng khắp nơi, xe đạp xe máy của người lao động và khách vào uống nước dững lộn xộn khiến cả dãy bảy khoang như một xóm liều giữa lòng Thủ đô.

Trên cầu họp chợ

Mỗi chiều đi của cầu Long Biên  chỉ rộng khoảng 3m, đủ để cho dòng xe cộ lưu thông theo một hàng dài. Nhưng bây giờ trên cầu, tình trạng các gánh hàng rong di động ngang nhiên hoạt động trên lối đi lại trên cầu, các hàng quán lấn chiếm một cách nghiêm trọng…

Họp chợ ngay trên cầu gây mất an toàn giao thông

Vào khoảng thời gian 4-5 giờ chiều, lúc trên cầu có nhiều xe lưu thông nhất thì cũng là lúc chợ họp nhộn nhịp nhất với việc bày bán đủ các thực phẩm, các loại rau, củ, quả. Người bán tự ý căng cả bạt, bày biện các loại mặt hàng tràn lan ngay trên mặt cầu, người mua thì dừng, đỗ xe một cách tùy tiện để trao đổi mua bán gây cản trở giao thông nghiêm trọng. Sau mỗi buổi chợ, đủ các loại rác thải không được thu gom bị xả bừa bãi xuống sông Hồng gây mất vệ sinh môi trường.

Cầu Long biên về đêm là sự có mặt của những quán bán nước, bán đồ ăn vặt với các loại dịch vụ "độc, lạ, hấp dẫn" như: Dịch vụ giải khát, dịch vụ giữ xe, cho thuê ghế ngồi, thậm chí cho thuê cả những chiếc chiếu để các cặp đôi… ngồi tâm sự. Tình trạng lộn xộn này chẳng những đang lấn chiếm phần đường trên cầu, gây ách tắc giao thông, nguy hiểm cho các phương tiện qua lại mà còn tạo ra một hình ảnh nhếch nhác, làm mất mỹ quan.

Hàng loạt quán nước kèm theo cả dịch vụ gửi xe tự phát “mọc” lên ngay trên cầu

Bên cạnh đó, cầu Long Biên còn được chọn làm nơi chụp ảnh lưu giữ lại khoảnh khắc kỷ niệm của nhiều bạn trẻ. Thế nhưng, cũng vì thế mà không ít người bất chấp cả biển cảnh báo nguy hiểm, trèo hẳn vào đường ray tàu hỏa trên cầu để tạo dáng và ghi lại những tấm hình. Điều này là vô cùng nguy hiểm khi những đoàn tàu lao tới, đặc biệt là trong điều kiện ban đêm.

Cầu Long Biên không chỉ đóng vai trò nối mạch giao thông mà còn là một chứng tích giàu giá trị văn hóa lịch sử cần được gìn giữ bảo tồn. Thiết nghĩ, các nhà quản lý nên lưu ý đến việc bảo tồn cây cầu sao cho đúng cách, những hình ảnh nhếch nhác như thế này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị của một chứng tích lịch sử văn hóa mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của Thủ đô Hà Nội.

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc