Cảnh khốn cùng ở Venezuela

08:03 | 22/09/2016

1,896 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo trang tin UPI, thống đốc bang Miranda của Venezuela vừa tuyên bố tình trạng khẩn cấp về vấn đề mất an ninh lương thực khi cho biết 17% người dân của bang này đang phải đi bới rác để kiếm sống.

Thống đốc Henrique Capriles Radonski đưa ra tuyên bố về tình trạng khẩn cấp cho bang Miranda, nơi đặt thủ đô Caracas của Venezuela, dẫn lời một báo cáo cho thấy 77,5% dân số của bang này phải đi ngủ trong tình trạng thiếu đói.

canh khon cung o venezuela
Thống đốc Henrique Capriles Radonski tuyên bố tình trạng khẩn cấp về lương thực. Ảnh UPI

Ông cho biết chỉ có 41,2% người dân có đủ 3 bữa ăn một ngày, trong khi 85,3% số người thường trực nỗi lo hết lương thực phẩm trong nhà.

“Chúng ta đang ở trong tình trạng khẩn cấp”, vị thống đốc nói trong một cuộc họp báo tại một trường học địa phương, cho biết thêm rằng khoảng 63% người dân Venezuela đang phải nghỉ làm việc sớm để tìm thức ăn.

Ông cũng cho biết chỉ 10,7% dân số có thể tiếp cận được chương trình an ninh lương thực của chính phủ dưới thời Tổng thống Nicolas Maduro.

Tình trạng khẩn cấp sẽ cho phép đối tăng cường hỗ trợ cho các bếp ăn ở trường học và các chương trình trợ cấp thực phẩm ở học đường. Chính phủ cũng sẽ phải có hành động để mang nhiều lương thực hơn đến các siêu thị và đẩy mạnh hoạt động sản xuất và chế biến thực phẩm.

Ông Capriles Radonski cho biết khảo sát đã được thực hiện từ tháng 7-8, trong đó cho thấy trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất. 50% số trẻ đi ngủ trong tình trạng bị đói, và đối với gần 1/3 số trẻ thì lương thực duy nhất mà chúng được ăn là ở trường.

Cuộc khủng hoảng kinh tế tại Venezuela đang ngày một trầm trọng hơn do giá dầu sụt giảm, dẫn đến sự thiếu hụt hàng hóa cơ bản, trong đó có lương thực và thuốc thang.

Chính phủ hiện tại đã thực hiện rất nhiều biện pháp, như yêu cầu quân đội kiểm soát các cảng như một phần của “chiến lược chiến tranh” để giúp phân phối lương thực và thuốc thang cho người dân trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế.

Chính quyền của Tổng thống Maduro mới đây đã bị phe đối lập của Venezuela chỉ trích đã dành hơn 120 triệu USD để tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Phong trào Không liên kết lần thứ 17. Phe đối lập đang tìm cách tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý, trong đó người dân sẽ được hỏi xem có đồng ý loại Tổng thống Maduro khỏi chiếc ghế quyền lực vào cuối năm nay hay không.

Hạo Nhân

ĐKN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc