Cảnh báo ớn lạnh về chiến dịch của Nga ở Syria

14:45 | 05/10/2015

4,140 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm qua (4/10) đã phát biểu trên truyền hình rằng sự thành công của chiến dịch quân sự của Nga ở Syria có tầm quan trọng sống còn đối với toàn bộ Trung Đông. Ông này đưa ra cảnh báo sắc lạnh rằng, nếu sự can thiệp của Nga thất bại thì cả Trung Đông sẽ bị phá hủy.
tin nhap 20151005144402
Tổng thống Assad

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình quốc gia Iran , ông Assad cho rằng, thành công trong chiến dịch can thiệp quân sự của Nga vào cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria có tầm quan trọng sống còn đối với toàn bộ Trung Đông. “Liên minh giữa Nga , Syria , Iraq và Iran phải đạt được thành công nếu không cả khu vực sẽ bị phá hủy hoàn toàn.

Trước đó, hôm 30/9, Nga đã chính thức phát động chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria bằng cách cử chiến đấu cơ đến quốc gia Trung Đông thực hiện những cuộc oanh kích dữ dội nhằm vào các mục tiêu là Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tuy nhiên, các đối thủ của Nga, trong đó có Mỹ, Pháp đều lên tiếng tố cáo rằng những đợt không kích của chiến đấu cơ Nga phần lớn không nhằm vào IS mà nhằm vào lực lượng đối lập theo đường lối ôn hòa ở Syria. Đây là lực lượng đang được phương Tây ủng hộ, hậu thuẫn trong cuộc chiến chống lại chính quyền của Tổng thống Assad.

"Cơ hội thành công của liên minh này (Syria, Nga, Iran, Iraq) là rất lớn và không hề nhỏ”, ông Assad khẳng định đầy tự tin trong cuộc trả lời phỏng vấn. Tuy nhiên, ông này cũng cảnh báo cái giá mà các đồng minh của Syria phải trả “chắc chắn sẽ cao”.

Nhà lãnh đạo Assad kêu gọi các nước phương Tây đang cùng sát cánh với các đồng minh vùng Vịnh trong chiến dịch không kích IS ở Syria kể từ hồi tháng 9 năm ngoái hãy cùng tham gia vào liên minh chống chủ nghĩa khủng bố của họ.

"Nếu những nước trên tham gia vào cuộc chiến chống khủng bố một cách nghiêm túc và thành thực, ít nhất trong việc ngăn chặn không cho lực lượng khủng bố có được sự hậu thuẫn, thì chúng ta sẽ chắc chắn đạt kết quả nhanh chóng hơn rất nhiều”, ông Assad cho hay.

Tuy nhiên, mong muốn của Tổng thống Assad là rất khó trở thành hiện thực khi mà Nga và phương Tây tiếp tục không thể gạt bỏ được sự bất đồng trong cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

Trong khi Moscow tin rằng các nước cần phải hợp tác với chính quyền của Tổng thống Assad thì mới có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến chống IS thì giới chức phương Tây vẫn khăng khăng đòi ông Assad phải ra đi. Sự nhùng nhằng, mâu thuẫn giữa Nga và phương Tây khiến cuộc khủng hoảng kéo dài 4,5 năm qua ở đất nước Syria đã bế tắc càng thêm bế tắc. Và trong bối cảnh như này, cuộc chiến chống IS cũng vì thế mà không đạt hiệu quả.

Syria không tin tưởng Mỹ

 Theo ông Assad, giới chức Syria không tin tưởng Mỹ vì chính sách mà nước này và các đồng minh theo đuổi ở Trung Đông.

Tổng thống Assad cho hay, tổn thất gây ra đối với cơ sở hạ tầng của Syria trong cuộc nội chiến kéo dài gần 5 năm qua ước tính đã lên tới hơn 200 tỉ USD. Nghiêm trọng hơn, đã có tới 250.000 người thiệt mạng và 6 đến 7 triệu người bị mất nhà cửa, rơi vào cuộc sống màn trời chiếu đấy đầy khó khăn.

Khi được đề nghị bình luận về lập trường đang thay đổi dần của phương Tây, theo đó một số nhà lãnh đạo phương Tây hiện giờ đã không lại trừ khả năng ông Assad tham gia vào chính phủ lâm thời, Nhà lãnh đạo Syria cho biết: “Tôi đã nói rõ ràng và kiên quyết rằng, không có người nước ngoài nào có thể chịu trách nhiệm về tương lai của Syria, về tương lai hệ thống chính trị của Syria. Chỉ có người dân Syria mới có quyền thể hiện quan điểm về những vấn đề đó, vì thế tất cả những lời bình luận, phát biểu của phương Tây không có ý nghĩa gì với chúng tôi”, ông Assad nhấn mạnh.

Ông Assad cũng cho biết, người dân Syria đã phải trả một cái giá quá đắt để đồng ý trở thành một quốc gia độc lập “thực hiện ý chí của các nước bên ngoài”. Đề cập đến lập trường của phuowgn Tây, nó đã thay đổi sau khi Châu Âu phải đối mặt với chủ nghĩa khủng bố và cuộc khủng hoảng di cư, ông Assad cho hay.

Vấn đề người di cư Syria sẽ chỉ được giải quyết sau khi chủ nghĩa khủng bố bị tiêu diệt, Tổng thống Assad cho hay. Ông này thêm rằng, để giải quyết vấn đề khủng hoảng di cứ, đầu tiên cần phải đánh bại chủ nghĩa khủng bố và ngăn chặn những kẻ khủng bố có trong tay vũ khí và tài chính được cung cấp từ Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, Qatar và Ả-rập Xê-út.

Khi được hỏi liệu những cuộc tiếp xúc giữa Nga và Mỹ về vấn đề Syria có thể được xem là sự can thiệp vào công việc nội bộ của Syria và liệu rằng sự giúp đỡ của Nga cuối cùng có thể kết thúc bằng một sự can thiệp như vậy hay không, ông Assad trả lời đầy tin tưởng rằng, lịch sử 60 năm trong quan hệ giữa Syria với Nga đã chứng minh Moscow không bao giờ can thiệp vào công việc nội bộ của Syria. "Ngược lại, Nga và các nước khác trong nhóm BRICS đang cố gắng ngăn cản một sự can thiệp như vậy." Ông Assad một lần nữa khẳng định, hệ thống chính trị tương lai cảu Syria và nhà lãnh đạo tương lai của Syria là công việc nội bộ của Syria và phải do chính người dân Syria quyết định.

Ông Assad cũng cáo buộc, chủ nghĩa khủng bố nảy nở và phát triển ở Syria là do bên ngoài gây ra.

Theo Kiệt Linh

VnMedia

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc