Cảnh báo mua trái độc chưng tết

10:51 | 07/02/2016

509 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với cái tên “dư” cùng màu sắc bắt mắt, hình thù độc đáo, đã khiến nhiều người chọn mua chưng tết. Tuy nhiên không biết rằng đang chưng trái độc trong nhà.

canh bao mua trai doc chung tet

Trái cây “độc, lạ” chờ Tết

Nhiều năm nay, gần đến Tết Nguyên đán nhiều nhà vườn ở ĐBSCL nghiên cứu ra nhiều giống trái, cây “độc” và “lạ”. Những sản phẩm này được chào bán trên thị trường với giá cao nhưng vẫn hút hàng.

canh bao mua trai doc chung tet
Trái dư bày bán ven Quốc lộ 1 với giá 5.000 đồng/trái

Khoảng 5 năm trở lại đây, thị trường hoa quả chưng tết miền Nam bắt đầu xuất hiện trái dư, có tên gọi khác là cà vú, cà đầu bò với màu vàng rực rỡ, có 5 u to đều.

Chính 5 phần u gần cuống này theo quan niệm dân gian, nó thể hiện sự dư giả, sung túc nên được nhiều người mua về chưng chung với mâm ngũ quả ngày tết cùng với mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài.

Màu sắc của trái dư vàng óng, thân dài khoảng 8cm, tựa thỏi vàng trên mâm ngũ quả, mang lại sự sung túc, tiền tài dồi dào cho gia chủ nên rất được thị trường ưu chuộng.

Trái dư được rất dễ trồng, thích hợp với khí hậu Tây Nam bộ, được trồng nhiều ở Bến Tre, Tiền Giang, Hậu Giang… sau đó các thương lái thu mua, bán rộng ra khu vực Tây Nam bộ, Đông Nam bộ và TP HCM.

Theo nhiều người dân miền Tây, lúc trước trái dư trồng như cây dại. Nhưng với ngoại hình và màu sắc cùng với tên gọi đặc biệt, nên mọi người mang chưng trong mâm ngũ quả ngày tết, sau đó thành phong trào, rồi bán khắp thị trường miền Nam.

canh bao mua trai doc chung tet
Cây dư được trồng trong chậu bán chưng tết

Ở TP HCM, tại các chợ, các điểm bán trái cây chưng tết, dọc quốc lộ đều để la liệt các chậu cây dư hoặc bán theo trái rời, với gia từ 3.000-5.000 đồng/trái tùy màu sắc và khối u.

Tuy nhiên, khi được hỏi về độ độc của trái dư, nhiều người bán hàng cho rằng chỉ bán để chưng tết rồi bỏ, chứ không hề hay biết về độc dược bên trong trái dư này.

Theo đông y, trái dư thuộc họ cà độc dược, bên trong trái có chứa các chất solanine, scopolamine với nồng độ cao nên độc tính rất cao, ngoài ra còn chứa các chất như atropine và hyoscyamine gây ảo giác và liệt cơ khi ăn phải.

Hàm lượng bên trong mỗi trái không cao, nhưng nếu ăn 3-4 trái trở lên thì độc tính của nó gây hôn mê sâu dễ dẫn đến tử vong. Nên lưu ý không nên chưng hay sử dụng loại trái này vào mục đích nào khác, theo khuyến cáo của đông y.

Hiển Võ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc