Cảnh báo loại ma túy mới đang tấn công học đường

09:04 | 25/09/2016

1,101 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản gửi đến các trường học trên địa bàn cảnh báo về loại ma túy mới đang tấn công học đường.

Sau ma túy đá, “cỏ Mỹ”, thì “chocolate - cần sa”, "tem giấy", "nấm thần", “bóng cười”… đang là những loại ma túy trá hình thịnh hành trong xã hội, có nguy cơ tấn công học đường mà Sở GD&ĐT Hà Nội cảnh báo.

Lan nhanh như những con vi-rút, các loại ma túy trá hình này dù được lưu hành ngầm nhưng đã trở nên phổ biến và rất dễ mua, dễ kiếm trên thị trường. Khi sử dụng, chúng sẽ gây ra ảo giác cực mạnh, gây rối loạn thị giác khiến những hình ảnh thật trở nên méo mó, nhầm lẫn về kích thước, màu sắc, khoảng cách; nhịp tim, huyết áp rối loạn, thân nhiệt thất thường...

Cùng với việc thịnh hành trong giới ăn chơi, những kẻ hủy diệt vô hình này đang “mon men” xâm lấn cổng trường học.

canh bao loai ma tuy moi dang tan cong hoc duong
Bùa lưỡi đang trở thành loại ma túy mới nguy hại đến giới trẻ

Hiện tại, đã ghi nhận có con nghiện của loại ma túy "bùa lưỡi" này là học sinh. Bệnh viện Tâm thần TP HCM đã điều trị cho một học sinh 15 tuổi bị nghiện “tem giấy”. Vô hình trung, nỗi lo về hiểm họa ma túy tem giấy đã trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều gia đình hiện nay.

Trước tình hình đó, Phòng Công tác học sinh sinh viên thuộc Sở GD&ĐT Hà Nội đã lên tiếng cảnh báo các tệ nạn ma túy tại thủ đô tiềm ẩn nhiều nguy cơ tiếp cận đến môi trường học đường, đặc biệt là tác động đến học sinh, sinh viên dưới nhiều hình thức tinh vi, phức tạp.

Thành phố Hà Nội yêu cầu các trường tăng cường công tác đảm bảo an ninh trường học. Đặc biệt lưu ý các trường xây dựng kế hoạch tuyên truyền phòng chống ma túy tập trung vào việc đưa ra các khái niệm cơ bản về ma túy, tình hình phát triển, lây lan và tác hại của các loại tiền chất ma túy, ma túy tổng hợp, các loại ma túy mới, ma túy trá hình.

Theo yêu cầu của Sở GD&ĐT Hà Nội, các trường tổ chức khám sức khỏe đầu năm cho học sinh, kết hợp kiểm tra, xét nghiệm sử dụng ma túy ngẫu nhiên và xét nghiệm đột xuất khi cần thiết đối với người có biểu hiện nghi vấn sử dụng ma túy trái phép.

Bên cạnh đó, các trường học cần chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tại địa phương, kiểm tra, theo dõi, giải tỏa các hàng quán, người bán hàng rong, các tụ điểm có biểu hiện phức tạp, liên quan đến ma túy ở các khu vực xung quanh trường học.

Theo các chuyên gia, để bảo vệ con em mình, cha mẹ cần giúp con nhận biết loại ma túy này, những nguy hại, hệ lụy và cần quản lý con em mình để kịp thời phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn sự xâm nhập của các loại ma túy dạng mới với hình thức ngày càng tinh vi trên.

Các bậc phụ huynh, ngay khi thấy con có triệu chứng bất thường như mất ngủ hoặc ngủ bất thường (ngủ ngày, đêm thức), hốt hoảng, sợ sệt, hành vi kỳ dị thì nên đưa con em đến khám tại các phòng khám chuyên khoa.

"Tem giấy" còn gọi là "bùa lưỡi", là một miếng giấy nhỏ kích thước khoảng 0,5x0,5cm, có tẩm chất LSD (Lysergic acid diethylamide) là chất gây ảo giác mạnh đối với người sử dụng.

Ma túy dạng thanh chocolate có tên gọi "Cannabis chocolate", là hỗn hợp cần sa trộn lẫn bột cacao, trong đó thành phần chính là THC, CBN, CBD là chất được chiết xuất từ cây cần sa, gây ảo giác cho người sử dụng.

"Nấm thần", một loại nấm thức thần có tác dụng như LSD, dưới dạng tươi và khô, trong thành phần của "nấm thần" có hoạt chất ma túy (psilocybin).

Lan Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.