Cảnh báo: Đột quỵ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi

11:30 | 09/11/2015

965 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
nHiện nay nguy cơ đột quỵ tăng theo tuổi và nó có thể xảy ra ở cả những người trẻ. 

Theo các chuyên gia y tế Mỹ, chúng ta bị mất 2 triệu tế bào não mỗi phút khi một động mạch trong não bị tắc nghẽn. Hiện nay nguy cơ đột quỵ tăng theo tuổi và nó có thể xảy ra ở cả những người trẻ.

dot quy co the xay ra o moi lua tuoi
Đột quỵ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi

Một số yếu tố nguy cơ gây đột quỵ như hút thuốc lá, béo phì, cholesterol cao hay huyết áp cao, nhưng thậm chí ở những người khỏe mạnh cũng có thể bị đột quỵ. Để phát hiện sớm và có biện pháp can thiệp kịp thời, hãy chú ý đến những dấu hiệu cơn đột quỵ như sau:

 

Nhức đầu dữ dội và đột ngột là triệu chứng nặng nhất và phổ biến ở những người bị đột quỵ. Một nghiên cứu cho thấy những người đã từng có triệu chứng đau đầu khi bị đột quỵ thường là những người trẻ và có tiền sử đau nửa đầu. Phụ nữ có khả năng có triệu chứng đau đầu khi đột quỵ nhiều hơn nam giới.

Khuôn mặt ủ rũ. Đột nhiên khuôn mặt yếu dần và da nhợt nhạt chính là biểu hiện của một cơn đột quỵ. Để xác minh rõ ràng, nhân viên y tế sẽ yêu cầu bệnh nhân cười, nếu khuôn mặt yếu dần, da chùng xuống, có nghĩa người đó đang ở trong cơn đột quỵ.

Bị yếu cánh tay hoặc chân. Khi ai đó đang trong cơn đột quỵ thì một triệu chứng khá phổ biến là một cánh tay hoặc một chân sẽ dần yếu đi và bị tê liệt. 

Chóng mặt hoặc mất thăng bằng. Nếu bạn chóng mặt, buồn nôn hoặc gặp khó khăn khi đi bộ, nhiều người có thể nghĩ rằng bạn đang cảm, ốm mệt nhưng thực tế là bạn đang trong một cơn đột quỵ.

Khó nói hoặc nhầm lẫn. Đột quỵ làm giảm khả năng thể hiện bằng lời hoặc hiểu được người khác nói.

Khó thở hay tim đập nhanh. Ở người bị đột quỵ, tim thường đập nhanh hoặc loạn nhịp và dấu hiệu này thường xảy ra ở nữ giới nhiều hơn.

dot quy co the xay ra o moi lua tuoi

5 loại thuốc phổ biến bị lạm dụng đang tàn phá sức khỏe

Những loại thuốc thường xuyên bị lạm dụng sau đây đã khiến rất nhiều người lãnh hậu quả nặng nề như hỏng gan, nghiện ngập, thậm chí tử vong. 

dot quy co the xay ra o moi lua tuoi

Phải làm gì sau khi mất ngủ

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ sức khỏe và sự tỉnh táo cho công việc sau khi mất ngủ như thế nào?

dot quy co the xay ra o moi lua tuoi

Nhiều lợi ích khi bỏ được rượu

Bỏ rượu không dễ, nhưng nếu biết được những lợi ích từ nỗ lực này, các quý ông và cả các quý cô nên cân nhắc.

Kiến thức