Càng gần tết càng nhiều thực phẩm bẩn

07:30 | 25/01/2016

533 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
An toàn thực phẩm thực sự đã trở thành nỗi lo hơn bao giờ hết khi tại hội nghị, hội thảo dù của địa phương hay Trung ương nếu có liên quan đến an toàn thực phẩm (ATTP) thì bao giờ đó cũng là vấn đề gây bức xúc nhất. 

Thậm chí, ngay cả Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng (Đại hội Đảng) khai mạc ngày 20-1-2016, tại các bếp ăn phục vụ đại biểu khách mời, lực lượng chức năng sẽ túc trực 24/24 để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Nẻo đường thịt… thối

Thời điểm gần tết Nguyên đán này, việc bảo đảm nghiêm ngặt các bếp ăn phục vụ Đại hội Đảng như vậy cũng phải bởi liên tục trong thời gian này, thực phẩm bẩn bị phát hiện và bắt giữ nhiều đến nỗi có cảm giác thực phẩm bẩn bủa vây người tiêu dùng, “đầu độc” người tiêu dùng đến tận cùng của sự sống.

cang gan tet cang nhieu thuc pham ban
Lực lượng chức năng bắt thực phẩm đã thối rữa trên đường vận chuyển đi tiêu thụ

Ngày 14-1 vừa qua, chỉ riêng trạm cảnh sát giao thông (CSGT) Thăng Bình của  tỉnh Quảng Nam, đã bắt không ít thịt, nội tạng, mỡ động vật… hôi thối để đưa vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ dịp tết. Khoảng nhập nhoạng tối, trạm CSGT Thăng Bình đã phát hiện 2 xe tải vận chuyển trên 3,5 tấn thịt, nội tạng, mỡ động vật không có nguồn gốc xuất xứ, bốc mùi hôi thối đi tiêu thụ.

Trong đó, một xe do Trần Văn Việt, ở Quế Sơn, Quảng Nam điều khiển lưu thông theo hướng Đà Nẵng - TP Hồ Chí Minh. Một xe do Phạm Xuân Đông điều khiển theo hướng Tam Kỳ - Đà Nẵng. Cả hai xe này CSGT phát hiện chỉ cách nhau khoảng 10 phút.

Khi kiểm tra, mở nắp các thùng xốp, số thịt trên đều đã thối rữa, phân hủy. Theo lời khai của hai lái xe thì họ chở thuê vào Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Trước đó, cũng tại trạm CSGT này, liên tiếp trong 2 ngày 10 và 11-1-2016, phát hiện xe 16 chỗ do Huỳnh Ngọc Huệ điều khiển đã chở theo 400kg nội tạng và mỡ động vật đã bốc mùi đi từ Núi Thành vào Đà Nẵng tiêu thụ và xe khách do Nguyễn Đình Thi điểu khiển từ Bắc vào chở theo 2 thùng thịt động vật có trọng lượng 140kg không có nguồn gốc, xuất xứ

Đến ngày 11-1, lực lượng này tiếp tục phát hiện xe khách mang BKS 99B-004.32 do tài xế Nguyễn Đình Thi (SN 1982, trú tỉnh Bắc Giang) điều khiển lưu thông theo hướng Bắc - Nam, chở 2 thùng thịt động vật có trọng lượng 140kg không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

“Truyền thống” mứt bẩn

Tại Hà Nội, nhu cầu tiêu dùng nhiều, lại thêm “ăn” bằng mắt nên những gì đẹp nhất nhưng “độc” người ta tiêu thụ ở đây.

Như ngày 31-12-2015, Phòng 3 Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an phối hợp với Công an huyện Phú Xuyên và Đội Quản lý thị trường số 3 Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất mỡ của ông Nguyễn Văn Biên ở thôn Bái Đô, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, Hà Nội phát hiện rất nhiều bao tải chứa mỡ đã qua xử lý. Tại đây, lực lượng chức năng xác định cơ sở này có nhiều vi phạm quy định về ATTP trong quy trình chế biến mỡ.

Ngoài ra, chủ cơ sở không xuất trình được chứng từ liên quan đến nguồn gốc xuất xứ số mỡ đang để tại cơ sở và giấy tờ chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo lời khai của chủ cơ sở, số mỡ trên sau khi chế biến sẽ được cung cấp cho các cơ sở sản xuất bánh kẹo, mì tôm trên toàn địa bàn TP Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Cũng tại Hà Nội, địa chỉ “nóng” về ATTP và được “quan tâm” đặc biệt vào dịp tết là làng Xuân Đỉnh, “lò” sản xuất mứt “nức tiếng” không chỉ về truyền thống lâu năm mà còn về an toàn thực phẩm. Mặc dù địa chỉ này đã được phản ánh nhiều lần về vi phạm ATTP nhưng xem ra vẫn ngựa quen đường cũ.

Những ngày này - đỉnh điểm của mùa sản xuất mứt phục vụ tết, dọc lối đi vào làng Xuân Đỉnh, trên vỉa hè, các sân kho, sân nhà văn hóa, theo ghi nhận của phóng viên Báo Năng lượng Mới, phơi đầy nguyên liệu cà rốt và bí đao mặc cho người xe qua lại, mặc cho khói bụi bay đầy đường, mặc cho ruồi nhặng bu đậu đen kịt. Tất cả nguyên liệu ấy sau khi chế biến sẽ thành mứt “đặc sản” truyền thống “nổi tiếng”.

Điều đáng nói hơn, tại khu vực chế biến, nhân công sản xuất không bảo hộ, bồn rửa bằng xi măng, bẩn mốc, sàn nhà mất vệ sinh… đã trở thành… quen đến mức “biết rồi vẫn thế”. Thậm chí khi phóng viên Năng lượng Mới ghi lại cảnh này, biết rõ sản xuất trong môi trường như vậy là không bảo đảm ATTP nên họ đã định gây sự, bạo lực với phóng viên.

Tăng cường thanh kiểm tra

Để giải quyết vấn đề này các cơ quan chức năng như Cục ATTP, Bộ Y tế kết hợp với các lực lượng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), Bộ Công Thương tăng cường kiểm tra ATTP theo lĩnh vực của từng ngành.

Bộ NN&PTNT vừa ra văn bản yêu cầu các lực lượng chức năng, ban, ngành liên quan khẩn trương tiến hành tổ chức các đợt kiểm tra, thanh tra đột xuất các cơ sở sản xuất kinh doanh các sản phẩm tiêu dùng nhiều trong dịp tết Nguyên đán như thịt, cá, trứng, giò, chả, nem, lạp sườn, các loại hạt (hướng dương, bí, dưa…), măng, mộc nhĩ, nấm… là những mặt hàng thuộc quản lý của ngành và phát hiện trường hợp vi  phạm nào phải xử lý nghiêm theo quy định.

Đồng thời, Bộ NN&PTNT yêu cầu các đơn vị cơ sở cần phối hợp liên ngành, kiểm tra liên ngành về ATTP, đặc biệt các cơ sở sản xuất kinh doanh các sản phẩm phục vụ dịp tết Nguyên đán như rượu, bia, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, ô mai…

Trước đó, Cục ATTP, Bộ Y tế cũng đã có công văn đề nghị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Chi cục ATTP, các đơn vị liên quan phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm soát ATTP đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể, kinh doanh thức ăn đường phố.

Bộ Y tế sẽ tập trung thanh kiểm tra quản lý điều kiện ATTP của các cơ sở, đặc biệt kiểm soát về nguồn gốc và chất lượng nguyên liệu, sử dụng phụ gia thực phẩm, điều kiện vệ sinh cơ sở, vệ sinh trang thiết bị, dụng cụ, điều kiện bảo quản thức ăn, vệ sinh cá nhân của người trực tiếp chế biến thức ăn và việc lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định.

Kế hoạch kiểm tra ATTP các bếp ăn phục vụ đại biểu Đại hội Đảng

Sáng 14-1, đoàn kiểm tra của Cục ATTP đã tới kiểm tra bếp ăn, kho chứa thực phẩm, nguồn gốc thực phẩm đầu vào tại 2 trong số các nhà khách sẽ đón khách mời và đại biểu dự Đại hội lần thứ XII.

Đối với các bếp ăn phục vụ khách mời và đại biểu, cảnh vệ sẽ túc trực 24/24 giờ để kiểm tra độc chất, Chi cục ATTP cử 2 cán bộ/nhà khách, khách sạn để lấy mẫu kiểm tra nhanh 7 chỉ tiêu như độ ôi thiu, nitrat, hàn the, formol… Trước khi chế biến lại kiểm tra thực phẩm một lần nữa và trước khi chia thức ăn sẽ phải qua khâu kiểm thực theo quy định.

Xuân Bách

Năng lượng Mới 492