Canada ngừng hoạt động các giếng dầu do cháy rừng

19:26 | 18/05/2011

613 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cháy rừng diễn ra tại tỉnh Alberta, nơi có trữ lượng dầu đứng thứ 2 thế giới. Alberta cũng là một trong những nguồn cung dầu thô lớn nhất cho Mỹ.

Khoảng 100 khu rừng ở Alberta bốc cháy, và càng trở nên nghiêm trọng hơn do điều kiện thời tiết khô nóng, kèm gió lớn. Hỏa hoạn tại 23 khu rừng trong số này đã vượt tầm kiểm soát. Đây có thể coi là đợt cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử của nước này.

Khoảng 1.050km2 rừng đã bị phá hủy trong tuần qua. Đây là con số thậm chí vượt mức thiệt hại cháy rừng của cả năm 2010.

Cảnh sát cho biết, gần 1/3 số nhà cửa trong khu vực này đã bị phá hủy. Hàng trăm lính cứu hỏa đã được huy động tới hiện trường để kiểm soát đám cháy.

Việc sơ tán dân gặp khó khăn vì khói và lửa lan nhanh đã bao trùm một số tuyến đường cao tốc gần đó. Nhiều người đã phải chạy sang thị trấn lân cận, cách Slave Lake 130km để lánh nạn.

Các giếng dầu lớn, và đường ống dẫn dầu tại tỉnh này buộc phải ngừng hoạt động khiến các công ty dầu của Canada đã phải cắt giảm sản xuất khoảng 50.000 thùng dầu/ngày. Dự báo, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục cắt giảm sản xuất trong thời gian tới.

Colin Lloyd, Giám đốc điều hành cơ quan quản lý khẩn cấp Alberta cho biết: “Chúng tôi đang phải đối mặt với tình huống tồi tệ nhất từ trước tới nay. Tình hình tổng quan hiện rất nguy cấp”.

Đợt hỏa hoạn kinh hoàng này, buộc công ty Plains All American phải tạm ngừng hoạt động đường ống dẫn dầu Rainbow hôm 16/5. Rainbow là tuyến dẫn dầu chính cho các nhà sản xuất trong khu vực này, và có công suất trung chuyển hàng chục nghìn thùng dầu mỗi ngày.

Alberta là tỉnh miền Tây Canada nổi tiếng về trữ lượng dầu mỏ đứng thứ 2 thế giới chỉ sau Ả Rập Xê-út. Alberta cũng là một trong những nguồn cung cấp dầu thô lớn nhất cho Mỹ.

Theo vietstock/Reuters