PVN tăng cường tiết kiệm, sử dụng hiệu quả các nguồn lực

Cần vào cuộc quyết liệt hơn!

15:00 | 22/05/2016

362 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sau 6 tháng thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/ĐU của Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam về tăng cường tiết kiệm, sử dụng hiệu quả các nguồn lực của Tập đoàn, hầu hết các cấp ủy Đảng, tổ chức chính trị, đoàn thể trong Đảng bộ đã đón nhận Nghị quyết 13 với tinh thần hết sức tích cực và tập trung ngay vào việc xây dựng nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động của đơn vị mình.  

Bước khởi đầu thuận lợi

Nhằm tăng cường hiệu quả sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả hoạt động, quản lý, điều hành, kịp thời ứng phó với những tác động tiêu cực của tình trạng giá dầu suy giảm kéo dài, ngày 28-10-2015, Đảng ủy Tập đoàn đã ban hành Nghị quyết số 13 với mục tiêu chủ yếu là sử dụng hiệu quả các nguồn nhân lực và vật lực để vượt qua các khó khăn trước mắt và củng cố tiềm lực để phát triển bền vững hơn, đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 theo Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 23-7-2015.

can vao cuoc quyet liet hon
Tăng cường ứng dụng KHCN, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật là cách hiệu quả nhất để đưa Nghị quyết 13 vào cuộc sống

Đến nay, sau 6 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết 13, các cấp ủy Đảng, đoàn thể đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến và quán triệt Nghị quyết tới toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên lao động bằng nhiều hình thức phong phú như tổ chức quán triệt trực tiếp tại các hội nghị, sinh hoạt định kỳ của các chi bộ, chi đoàn, chi hội; qua hệ thống mạng thông tin nội bộ; ban hành các nghị quyết chuyên đề… Đa số các Đảng bộ đã tổ chức sơ kết 3 tháng, 6 tháng thực hiện Nghị quyết 13 nhằm đánh giá kết quả bước đầu thực hiện Nghị quyết và xác định các nhiệm vụ cùng giải pháp trọng tâm cho giai đoạn tiếp theo.

Qua đó, đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong ý thức, trách nhiệm và hành động của cán bộ, đảng viên, công nhân viên lao động toàn ngành Dầu khí với bối cảnh khó khăn chung của Tập đoàn hiện nay. Nhiều đơn vị đã có hình thức triển khai phong phú, ban hành các Nghị quyết chuyên đề thực hiện Nghị quyết phù hợp với điều kiện của đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi, thiết thực và hiệu quả trong triển khai thực hiện như  PV Trans, PETROSETCO, PV Gas, PVD…

Các đơn vị trong Tập đoàn tập trung tiết giảm chi phí tài chính ở những khâu then chốt như chi phí nhiên liệu, nguyên liệu, vật tư thiết bị, năng lượng; chi phí vận hành, quản lý phân xưởng; tăng cường sử dụng vật tư thiết bị sẵn có; tiết giảm chi phí quản lý dự án; tiết giảm mua mới vật tư thiết bị; đàm phán tiết giảm giá vật tư, thiết bị đã ký hợp đồng; tự thực hiện công tác sửa chữa, bảo dưỡng; đàm phán tiết giảm giá hợp đồng dịch vụ đã ký…

Tuy nhiên, tính đến cuối tháng 4-2016, theo đánh giá của Đảng ủy Tập đoàn, công tác báo cáo kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 13 của một số cấp ủy Đảng, đoàn thể chậm so với quy định. Báo cáo của nhiều đơn vị chưa lượng hóa được giá trị thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ; việc đánh giá kết quả thực hiện chưa rõ nét, dẫn tới khó tổng hợp đánh giá kết quả thực hiện và xác định giải pháp cho thời gian tiếp theo. Nguyên nhân là do thiếu sự quan tâm đúng mức của người đứng đầu đơn vị; khoán trắng việc xây dựng báo cáo cho Văn phòng cấp ủy mà không có sự tham gia của các phòng, ban chuyên môn.

Đáng chú ý là nhiều báo cáo còn thể hiện trọng tâm thực hiện Nghị quyết 13 là tiết kiệm các chi phí văn phòng phẩm, hành chính, phương tiện…; chưa thể hiện và lượng hóa đúng theo tinh thần của Nghị quyết 13 là “tăng cường tiết kiệm, sử dụng hiệu quả các nguồn lực của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam”, bao gồm: Sử dụng tiết kiệm và hiệu quả hơn các nguồn lực hiện có (nhân lực, cơ sở vật chất, tiết giảm các loại chi phí, tăng cường ứng dụng KHCN, phát huy sáng kiến…); phối hợp quy hoạch sử dụng nguồn lực trong Tập đoàn (hầu hết các báo cáo đều không có nội dung này).

Đến thời điểm này, nhìn chung, các đơn vị đã tập trung thực hiện ngay Chỉ thị số 1479/CT-DKVN ngày 15-3-2016 về việc “Rà soát tiết giảm chi phí” của Tổng giám đốc Tập đoàn (nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết 13), nhưng các chỉ tiêu đều đạt thấp hơn so với yêu cầu đề ra. Điều này cho thấy các đơn vị cần có giải pháp tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hơn và tinh thần hỗ trợ lẫn nhau giữa đơn vị cung cấp dịch vụ và đơn vị sử dụng dịch vụ cần có sự đồng cảm, chia sẻ và tự giác cao hơn.

Trong số 27 cấp ủy Đảng, đoàn thể có báo cáo về triển khai thực hiện Nghị quyết 13 gửi về Tập đoàn, có 13 đơn vị có các kiến nghị cần xử lý; về cơ bản kiến nghị của các đơn vị đã được lãnh đạo Tập đoàn chỉ đạo xử lý tại các cuộc họp tháo gỡ khó khăn cho đơn vị trong tháng 2-2016; một số kiến nghị Tập đoàn cần phải kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý, Tập đoàn đã có văn bản và tiếp tục theo dõi, bám sát các cấp có thẩm quyền để sớm có kết quả xử lý cho đơn vị.

Giải pháp 6 tháng cuối năm 2016

Để Nghị quyết 13 với các nội dung và chương trình hành động cụ thể, đồng bộ được triển khai tích cực và hiệu quả hơn trong toàn hệ thống chính trị của Tập đoàn và các đơn vị thành viên, thực sự tạo chuyển biến trong ý thức, trách nhiệm, hành động của cán bộ, đảng viên, công nhân viên lao động, ngày 19-4-2016, sau khi đánh giá sơ kết 6 tháng thực hiện Chỉ thị, Đảng ủy Tập đoàn đã có văn bản chỉ đạo về những giải pháp thực hiện trong quý II và những tháng còn lại năm 2016.

Theo đó, các cấp ủy Đảng cần tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, tuyên truyền, động viên cán bộ, đảng viên và người lao động; coi nhiệm vụ tăng cường tiết kiệm và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tại từng đơn vị là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu hiện nay để vượt qua khó khăn trước mắt và đảm bảo sự phát triển bền vững trong tương lai. Trên cơ sở kết quả 6 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết 13 và Chỉ thị số 1479, tổ chức khắc phục các tồn tại, lượng hóa các mục tiêu trong kế hoạch, chương trình hành động của đơn vị, đoàn thể với số liệu phấn đấu cụ thể gửi về Tập đoàn, làm căn cứ để đánh giá mức độ thực hiện trong từng kỳ sơ kết, tổng kết.

Tổng giám đốc Tập đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị rà soát và tổ chức thực hiện nghiêm túc yêu cầu của Chỉ thị 1479 sao cho số liệu phấn đấu của các đơn vị không thấp hơn yêu cầu của Chỉ thị. Bên cạnh đó, bổ sung kết quả thực hiện Chỉ thị 1479 vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch năm của từng đơn vị.

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, sử dụng hiệu quả các nguồn lực là chủ trương nhất quán và lâu dài của Đảng và Nhà nước ta. Luôn nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa sâu sắc của công tác thực hành tiết kiệm, trong những năm qua, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã xác định thực hiện cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng lãng phí, cải tiến phương pháp làm việc, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, điều hành là trách nhiệm tiên phong của người đứng đầu mỗi cấp ủy đảng, người đứng đầu của từng cơ quan, đơn vị. Đảng ủy Tập đoàn đã kịp thời ban hành các văn bản, nghị quyết chỉ đạo thực hiện nhiều biện pháp, hình thức nhằm tối ưu hóa sản xuất kinh doanh, áp dụng công nghệ mới, áp dụng sáng kiến cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn lực trong toàn ngành. Kết quả trong 5 năm 2010-2015, toàn Tập đoàn đã làm lợi và tiết giảm trên 17.120 tỉ đồng. Tổng số sáng kiến cải tiến kỹ thuật cấp đơn vị trực thuộc có 1.482 sáng kiến đã làm lợi 5.426 triệu USD và 3626 tỉ VNĐ; cấp Tập đoàn có 30 sáng kiến đã làm lợi 23,95 triệu USD và 2.532 tỉ VNĐ.

 

Nguyễn Tiến Dũng

Năng lượng Mới 523

DMCA.com Protection Status