Cẩn trọng với quỹ tín dụng!

15:11 | 28/11/2017

5,694 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vì vay vốn ở ngân hàng rất khó, đòi hỏi những điều kiện chặt chẽ, rườm rà nên người dân tìm đến quỹ tín dụng nhân dân.

Người vay sẵn sàng trả lãi suất cao một chút nhưng vay được vốn còn hơn không. Nhất là những người có nhu cầu mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Hơn nữa, mô hình quỹ tín dụng là huy động và cho vay tại chỗ, các thành viên biết rõ nhau, cho vay xong sẽ thu hồi vốn, lãi rất nhanh. Nhưng không ai có thể ngờ, ở lĩnh vực này vẫn có những rủi ro đang rình rập. Vì thế, cẩn trọng với quỹ tín dụng không bao giờ thừa.

Ông chủ quỹ tín dụng nhân dân ở Đồng Nai mới bỏ trốn vừa qua khiến hàng chục gia đình nguy cơ mất tiền tỉ. Điều đó tạo nên trong dư luận mối nghi ngờ về hiệu quả hoạt động của mô hình quỹ tín dụng nhân dân. Nhưng theo nhiều chuyên gia thì vẫn không thể phủ nhận quỹ này là mô hình huy động và cho vay hiệu quả nhất trong khu vực nông thôn thời gian qua, tạo được nguồn vốn thuận lợi cho những khách hàng khó vay từ ngân hàng.

can trong voi quy tin dung
Người dân vay tiền ở quỹ tín dụng

Ngân hàng Nhà nước cho biết, hệ thống quỹ tín dụng hiện có 1.178 đầu mối, hoạt động ở 57 tỉnh, thành phố với tổng tài sản hơn 100.000 tỉ đồng. Trong số các loại hình tổ chức tín dụng, quỹ tín dụng nhân dân đang là mô hình có tỷ suất sinh lời dẫn đầu hệ thống, cao hơn hẳn các ngân hàng thương mại. Hết tháng 10-2017, các quỹ tín dụng huy động trên 82.000 tỉ đồng và cho vay khoảng 76.000 tỉ, cung cấp tín dụng cho khoảng 8-9 triệu người. Như vậy là quỹ này đạt hiệu quả cao và đem lại lợi ích cho người dân cả nước, không thể phủ nhận.

Khác với ngân hàng, các quỹ tín dụng nhân dân chỉ được hoạt động theo địa bàn, huy động từ các thành viên trong địa phương và cũng chỉ được cho vay chính các thành viên đó. Chính nhờ vậy, các quỹ tín dụng nắm bắt khá rõ về khách hàng vay vốn, tỷ lệ nợ xấu cũng thấp nhất trong hệ thống vì chỉ có dưới 1%.

Một số ngân hàng thương mại có hoạt động ở khu vực nông thôn thừa nhận, họ không có thế mạnh trong cho vay bằng các quỹ tín dụng ngay cả khi lãi suất vay từ các quỹ tín dụng cao hơn hẳn nhà băng. Bởi vì điều kiện vay tiền của ngân hàng quá chặt chẽ.

Hiện nay, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển. Vì thế, hằng năm, số doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như siêu nhỏ ra đời rất nhiều, nhưng hầu như đều kẹt vốn để sản xuất kinh doanh. Họ muốn vay vốn ngân hàng nhưng phải có tài sản thế chấp mà nhiều doanh nghiệp nhỏ không có nhà đất, tài sản, thậm chí trụ sở cũng phải đi thuê, lấy gì thế chấp. Chính vì vậy mà số vốn vay ưu đãi hàng nghìn tỉ đồng mà Nhà nước dành cho doanh nghiệp tư nhân vay vẫn cứ nằm im trong két nhà băng.

Để phát triển hoặc mở rộng sản xuất thì các doanh nghiệp buộc phải tìm mọi cách vay được vốn. Mà vay ngân hàng không được thì họ phải tìm đến quỹ tín dụng nhân dân. Dù lãi suất có cao hơn ngân hàng họ vẫn chấp nhận. Hơn nữa, người cho vay, người gửi và người nhận đều quen biết nhau. Đó là sự bảo lãnh không văn bản mà bằng lòng tin. Miễn là thủ tục đơn giản, có vốn nhanh nhất để đưa vào sản xuất. Người dân cần như vậy và cũng vì đó không phải là “tín dụng đen”, được pháp luật thừa nhận.

Lãi suất cho vay tại các quỹ tín dụng tuy cao hơn ngân hàng nhưng vẫn thấp hơn nhiều nếu so với các "phường, hụi", dịch vụ cầm đồ. Do đó, mô hình quỹ tín dụng nhân dân vốn được Ngân hàng Nhà nước cho là cách thức tốt để hạn chế tín dụng "đen" trong nông thôn.

Chỉ tiếc rằng, một số quỹ tín dụng nhân dân lại đang làm những điều khuất tất, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và tình kình tinh tế xã hội. Việc giám đốc quỹ tín dụng tại Đồng Nai bỏ trốn sau khi mượn uy tín quỹ huy động và cho vay trái quy định, dùng tiền cho mục đích cá nhân thì trên cả nước cũng đã xảy ra nhiều vụ tương tự tại một số quỹ. Không ít giám đốc quỹ tín dụng đã phải vào tù vì chiếm đoạt quỹ.

Có người lợi dụng uy tín và lòng tin để huy động tiền và dùng vào việc riêng. Một số cán bộ quỹ tín dụng đã lợi dụng trái phép tiền nhàn rỗi tại quỹ ở một số thời điểm để gửi tiết kiệm tại ngân hàng và hưởng lãi. Trong khi đó, theo quy định, quỹ tín dụng nhân dân không được phép gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn tại ngân hàng thương mại.

Vấn đề này đã được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng khẳng định: “Trong bất luận trường hợp nào, Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ phải phối hợp với các cơ quan chức năng, đặc biệt là chính quyền địa phương để xử lý một cách bài bản, đúng quy định của pháp luật và đảm bảo không gây mất trật tự an toàn, đặc biệt là vấn đề về xã hội cũng như lòng tin của người gửi tiền trên các địa bàn tỉnh, thành phố”.

Tuy nhiên, trong khi chờ cơ quan pháp luật giải quyết thì người dân đã chịu thiệt thòi. Do đó, cẩn trọng khi gửi hoặc vay vốn từ quỹ tín dụng nhân dân vẫn vẫn là điều cần ghi nhớ.

Xuân Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc