Cận tết, thực phẩm bẩn lại hoành hành

07:00 | 21/01/2018

1,030 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Đến hẹn lại lên”, mỗi năm tết đến xuân về là thực phẩm bẩn lại có cơ hội hoành hành. Năm nay cũng vậy, chưa cận tết nhưng dấu hiệu “om” thực phẩm bẩn phục vụ tết đã xuất hiện.   

Thực phẩm bẩn mai phục

Tại Hà Nội, sáng ngày 10-1, Đội 4, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về môi trường (PC49), Công an TP Hà Nội phối hợp cùng Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra đột xuất kho tập kết thực phẩm có địa chỉ tại khu biệt thự Nam Thắng, phường Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội đã phát hiện có hơn 200kg nầm lợn không rõ nguồn gốc đã được tập kết và đang chuẩn bị đi tiêu thụ. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ cũng như chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).

Trước đó, ngày 6-1, Đội Quản lý thị trường số 15, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng tạm giữ hơn 1,3 tấn lòng lợn sấy khô có dấu hiệu bốc mùi hôi thối tại bãi tập kết hàng hóa B473 Lào Cai - Lai Châu, gầm cầu Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Hay tại Lạng Sơn, khoảng 14h ngày 17-12, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường Công an tỉnh Lạng Sơn cũng liên tiếp bắt giữ 2 vụ vận chuyển hơn 1 tấn nầm lợn được tẩm hóa chất bảo quản, đông đá nhưng đã lên mốc xanh và bốc mùi hôi thối. Số thực phẩm này đã được tiêu hủy và những người liên quan đã được cơ quan chức năng mời về trụ sở làm việc để làm rõ trách nhiệm, vi phạm.

can tet thuc pham ban lai hoanh hanh
Cơ quan chức năng bắt giữ thực phẩm bẩn

Tại TP Hồ Chí Minh, liên tiếp trong những ngày đầu tháng 1-2018, Ban Quản lý ATTP cũng đã kiểm tra đột xuất và thu giữ số lượng lớn 27 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc và sử dụng chất tẩy trắng, chủ yếu gồm tai lợn và da lợn.

Cùng thời điểm, Công an huyện Đan Phượng phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 23, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội phát hiện và thu giữ 11 tấn bánh kẹo chảy nước, bốc mùi hôi, chua. Đáng chú ý, lực lượng chức năng đã phát hiện thêm nhiều thùng bánh các loại đang được đóng gói mới bao bì và “làm mới” hạn sử dụng.

Cần đồng bộ, quyết liệt

Thông lệ, trước, trong và sau tết, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa bao giờ cũng tăng mạnh; hoạt động vận chuyển, kinh doanh thực phẩm nhập lậu, kém chất lượng diễn biến phức tạp. Hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng tiêu dùng thiết yếu... qua biên giới càng mạnh với nhiều thủ đoạn tinh vi, tập trung chủ yếu ở các khu vực như: Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh... Trong đó, đáng lo ngại là mặt hàng thực phẩm tươi sống không rõ nguồn gốc, động vật hoang dã thẩm lậu ngày càng nhiều.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, thông tin tuyên truyền bảo đảm ATTP dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất. Đặc biệt các cấp chính quyền, ngành chức năng phải vào cuộc quyết liệt, tăng cường phòng chống ngộ độc thực phẩm, hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp tết Nguyên đán và lễ hội xuân 2018; Tập trung tuyên truyền nâng cao kiến thức, nhận thức thực hành về vệ sinh ATTP trong dịp tết cổ truyền của dân tộc, lễ hội; Tuyên truyền phòng ngừa ngộ độc rượu, các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm…

Theo ông Nguyễn Hùng Long, Phó cục trưởng Cục ATTP, Bộ Y tế, công tác chống thực phẩm bẩn chưa bao giờ hết “nóng”, song thực tế cho thấy, để hạn chế và từng bước đẩy lùi được nguy cơ mất vệ sinh ATTP ngoài nâng cao ý thức của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về ATTP, yêu cầu đặt ra là phải có sự vào cuộc đồng bộ, trách nhiệm của tất cả các cấp, các ngành, các tổ chức, các cơ quan truyền thông cùng chính quyền địa phương trong việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về ATTP.

Ngoài việc kiểm soát chất lượng thực phẩm, cần tăng cường thanh tra chuyên ngành ATTP theo kế hoạch và đột xuất, tập trung vào các nhóm đối tượng có nguy cơ cao về ATTP. Về phía người dân, kiên quyết nói không với thực phẩm bẩn, đồng thời nâng cao ý thức đấu tranh, dũng cảm tố giác các cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm. Quan trọng hơn hết là phải làm thay đổi được ý thức của chính những người sản xuất và kinh doanh thực phẩm. Nếu họ vẫn coi trọng lợi nhuận hơn là sức khỏe của người tiêu dùng, của chính đồng loại thì cuộc chiến với thực phẩm bẩn sẽ còn rất gian nan.

Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh ATTP đã thành lập 6 đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra tại 12 tỉnh, thành phố trọng điểm. Các đối tượng thanh tra, kiểm tra được xác định chủ yếu là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố. Trong đó, tập trung vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp tết Mậu Tuất và các lễ hội như thịt, sản phẩm từ thịt, bia, rượu, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo…

T.A

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.