Cần sớm thăm dò than tại Vịnh Cuốc Bê

22:05 | 25/03/2017

3,974 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những năm gần đây, công tác thăm dò địa chất được Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) luôn quan tâm đầu tư. Trong đó, đáng chú ý là công tác nghiên cứu, thăm dò tài nguyên than tại Vịnh Cuốc Bê (thuộc bể than Quảng Ninh) dự báo có nhiều triển vọng.

Khu vực lập đề án thăm dò than Vịnh Cuốc Bê là khu vực đã được đưa vào quy hoạch phát triển ngành than tại Quyết định số 403 ngày 14-3-2016 của Chính phủ. Theo nhận định, với nhiều cơ sở quan trọng đã xác định có sự tồn tại của các vỉa than ở nơi đây. Là một đề án có diện tích lớn (74,32km2), nằm phía Tây Bắc của khối cấu trúc chứa than Hòn Gai - Cẩm Phả; phần lớn diện tích bị ngập nước và địa hình bồi lấp mới; đến nay chưa có một công trình địa chất (khoan, khai đào) nào được tiến hành để nghiên cứu cấu trúc địa chất và tiềm năng than tại đây; việc lựa chọn các phương pháp thăm dò và khối lượng trong đề án là vấn đề mà tập thể tác giả đặc biệt quan tâm và gặp không ít khó khăn.

Theo ông Hà Minh Thọ, Trưởng phòng Địa chất, Công ty Địa chất mỏ TKV, chủ nhiệm của đề án, kết quả tổng hợp tài liệu của các công trình nghiên cứu địa chất, địa vật lý trọng lực ở bể than Quảng Ninh cho thấy, chiều dày trầm tích chứa than tại Vịnh Cuốc Bê khoảng 3.000m và khi nhận định tiềm năng than của bể than, hầu hết trong nội dung các báo cáo đều có đề cập đến tiềm năng than khu vực Vịnh Cuốc Bê. Các tài liệu đều cho rằng, trầm tích chứa các vỉa than ở Bình Minh, Suối Lại, Hà Lầm, Hà Ráng, rất có thể còn tiếp tục phát triển ra khu vực Vịnh Cuốc Bê. Đây là những tiền đề quan trọng để nhận định có thể có các vỉa than ở Vịnh Cuốc Bê.

can som tham do than tai vinh cuoc be
Khai thác than tại Quảng Ninh

Bên cạnh đó, việc thăm dò và khai thác tại các khu mỏ Bình Minh, Suối Lại, Hà Ráng, Tây Ngã Hai của TKV hiện nay và các khu vực khai thác tự do của người dân tại xã Vũ Oai, Đảo Gạc trước năm 1995, là những dấu hiệu cho thấy, nhận định sự tồn tại của các vỉa than tại Vịnh Cuốc Bê là có cơ sở.

Những tiền đề và dấu hiệu nêu trên là thông tin quan trọng làm căn cứ để tập thể tác giả đề án đưa ra nhận định ban đầu về cấu trúc địa chất và tiềm năng than tại đây, làm cơ sở để lựa chọn các phương pháp kỹ thuật và khối lượng trong đề án thăm dò than Vịnh Cuốc Bê.

“Đề án thăm dò than Vịnh Cuốc Bê đang được triển khai là một trong những nhiệm vụ để hiện thực hóa chủ trương phát triển tài nguyên của lãnh đạo Tập đoàn. Nếu kết quả đạt được như mục tiêu đề án dự kiến thì tiềm năng than tại bể than Quảng Ninh sẽ tăng khá lớn và việc xây dựng mỏ hầm lò theo quy hoạch tại đây là hoàn toàn khả thi”, Chủ nhiệm đề án Hà Minh Thọ nhấn mạnh.

Việc thiết kế và sớm triển khai thi công đề án thăm dò than tại Vịnh Cuốc Bê là rất cần thiết, bởi vì kết quả thi công Đề án sẽ làm rõ về cấu trúc địa chất, đặc điểm phân bố, chất lượng, trữ lượng các vỉa than, cũng như điều kiện khai thác mỏ đáp ứng yêu cầu tài liệu phục vụ lập thiết kế và khai thác mỏ hầm lò công suất 1,5 triệu tấn/năm và đi vào hoạt động từ năm 2021 theo quy hoạch đã được duyệt.

Minh Châu

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps