Hội nghị công tác báo chí tuyên truyền CĐ DKVN khu vực phía Nam:

Cần nhiều bài viết sâu, gần gũi với đời sống người lao động

09:06 | 27/07/2016

470 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sáng ngày 26/7, tại TPHCM, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) đã tổ chức hội nghị công tác báo chí tuyên truyền và gặp mặt cộng tác viên Tạp chí Công đoàn Dầu khí và trang tin congdoandaukhi.vn khu vực phía Nam.

Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan, đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Trưởng ban Tuyên giáo – Nữ công chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có các đồng chí Ủy viên BCH CĐ DKVN, Chủ tịch, Phó chủ tịch công đoàn các đơn vị, cán bộ công đoàn và các phóng viên, cộng tác viên trang thông tin CĐ DKVN khu vực phía Nam.

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, đồng chí Nghiêm Thùy Lan cho rằng hội nghị công tác báo chí tuyên truyền CĐ DKVN nhằm đánh giá những kết quả đạt được, tìm ra các giải pháp để ngày càng nâng cao chất lượng công tác báo chí tuyên truyền về CĐ DKVN trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, hiện nay Ban biên tập cũng như cộng tác viên viết bài cho trang tin CĐDK đều là cán bộ kiêm nhiệm, không chuyên, nên vẫn thiếu những bài viết hay, sâu sắc về hoạt động công đoàn và người lao động tại các đơn vị.

can nhieu bai viet sau gan gui voi doi song nguoi lao dong
Đồng chí Nghiêm Thùy Lan, Chủ tịch CĐ DKVN phát biểu khai mạc tại hội nghị

Theo đồng chí Nghiêm Thuỳ Lan, trong giai đoạn bùng nổ thông tin như hiện nay, cùng với những khó khăn, thử thách của ngành Dầu khí khi giá dầu vẫn giảm sâu và tổ chức Công đoàn phải đối diện với thử thách mới khi Việt Nam tham gia TPP nên công tác báo chí tuyên truyền phải được quan tâm nhiều hơn nữa. Phải làm sao để Tạp chí Công đoàn Dầu khí và trang congdoandaukhi.vn trở thành một kênh thông tin quan trọng, là người bạn thiết thực của người lao động, giúp người lao động hiểu đúng những chủ trương – chính sách của ngành Dầu khí, sự đồng hành của tổ chức công đoàn, từ đó tạo động lực để người lao động quyết tâm lao động giỏi – lao động sáng tạo, cùng đồng tâm hiệp lực, vượt qua khó khăn thử thách trong giai đoạn hiện nay.

Trong khuôn khổ hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công đã báo cáo công tác báo chí tuyên truyền CĐ DKVN trong 6 tháng đầu năm 2016.

Hiện nay đội ngũ cộng tác viên của CĐ DKVN theo QĐ số 271/QĐ-CĐ DK ngày 31-3-2016 là 51 đồng chí của 27 công đoàn trực thuộc CĐDK trên cả nước, ngoài ra còn có các đồng chí cộng tác viên của các báo và các đơn vị ngoài ngành.

Ngành Dầu khí nói chung hiện có 2 tờ tạp chí và 1 tờ báo Năng lượng Mới, 19 bản tin chuyên san, 81 trang tin điện tử và hơn 300 cán bộ chuyên làm công tác tuyên giáo tại các đơn vị. Riêng CĐ DKVN có 1 tạp chí và 1 trang tin điện tử.

Cụ thể, Tạp chí Công đoàn Dầu khí phát hành 2 tháng/kỳ với số lượng lên tới 2.000 bản in, được phát hành nội bộ, gửi cho các công đoàn trực thuộc CĐ DKVN, các công đoàn ngành Trung ương, Liên đoàn Lao động địa phương có ký quy chế phối hợp hoạt động với CĐ DKVN. Website congdoandaukhi.vn cập nhật liên tục, đáp ứng yêu cầu thông tin nhanh chóng, kịp thời cho các cán bộ công đoàn và công đoàn viên. Cả hai ấn phẩm đều đã phản ánh được tâm tư, tình cảm của NLĐ ngành Dầu khí cũng như tình hình sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong Tập đoàn và trở thành người bạn quen thuộc của phần đông NLĐ trong ngành.

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm mạnh, đồng chí Nguyễn Văn Tiến cũng nêu ra một số hạn chế của 2 trang tin này, nhất là thiếu tin bài chuyên sâu, sống động ở các công đoàn cơ sở trong ngành.

Hội nghị cũng nghe nhiều ý kiến đóng góp rất chân thành, thiết thực từ các đồng chí Chủ tịch Công đoàn các đơn vị và đội ngũ công tác viên.

can nhieu bai viet sau gan gui voi doi song nguoi lao dong
Nhà báo Nguyễn Như Phong, Tổng biên tập báo Năng lượng Mới trao đổi tại hội nghị

Để nâng cao kỹ năng tổng hợp, viết tin bài, trang bị nghiệp vụ báo chí cho các cán bộ công đoàn và cộng tác viên của trang thông tin CĐ DKVN, tại hội nghị nhà báo Nguyễn Như Phong – Tổng biên tập Báo Năng lượng Mới - PetroTimes đã đi sâu phân tích những mặt đã làm được, cũng như nêu ra những hạn chế của hai trang tin này và hướng khắc phục trong thời gian tới. Đồng thời, nhà báo Nguyễn Như Phong đã trang bị một số kiến thức nghiệp vụ báo chí cho đội ngũ công tác viên.

Nhà báo Nguyễn Như Phong mong rằng thời gian tới, Ban biên tập phải có giải pháp để Tạp chí Công đoàn Dầu khí luôn gần gũi với đời sống người lao động, nhất là những bài viết phản ánh gương người tốt – việc tốt, những tập thể điển hình, gương lao động sáng tạo, những cây sáng kiến tại các đơn vị, cũng như phản ánh những khó khăn, vất vả, nhọc nhằn trên các công trình, công trường, dự án, giàn khoan...; hình ảnh minh họa phải sống động, phản ánh muôn mặt đời sống người lao động… chắc chắn người lao động sẽ đọc nhiều hơn, yêu quý tạp chí hơn.

"Qua các bài viết sâu, tuyên truyền tích cực sẽ góp phần quan trọng để ổn định tâm tư, tìm cảm của người lao động, nhất là trong bối cảnh hiện nay. Đồng thời giúp người lao động hiểu được những quyết sách của ngành, của đơn vị một cách đúng đắn", nhà báo Nguyễn Như Phong nhấn mạnh.

Nhân dịp này, nhà báo Nguyễn Như Phong cũng chia sẻ phóng viên, cộng tác viên Tạp chí Công đoàn Dầu khí và website congdoandaukhi một số kỹ năng cơ bản khi viết bài từ cách đặt tít không dài quá 13 chữ, hình ảnh minh họa phải sinh động, phản ánh muôn mặt đời sống người lao động chứ không chỉ chụp ảnh thông tấn, bài viết phải chú ý chi tiết - bởi chi tiết chính là đòn bẩy, tạo đà để tăng tính hấp dẫn cho tạp chí. Và báo Năng lượng Mới - PetroTimes sẵn sàng hỗ trợ cán bộ tại các đơn vị có năng khiếu viết lách theo cách "cầm tay chỉ việc" từ 3-6 tháng để sau đó viết bài tốt hơn, sâu hơn, góp phần làm cho Tạp chí Công đoàn Dầu khí và trang tin ngày càng hay hơn, hấp dẫn hơn.

Thiên Thanh

DMCA.com Protection Status