Cần nghiêm trị hành vi đánh công nhân ngành điện

14:07 | 10/10/2017

3,347 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Minh Khoa - Trưởng Ban Pháp chế (Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN) liên quan đến việc công nhân Điện lực Đông Hà (Công ty Điện lực Quảng Trị) bị hành hung khi làm nhiệm vụ.

PV: Thưa ông, vừa qua ông Hoàng Thanh Minh, công nhân Điện lực Đông Hà (Quảng Trị) khi thi hành nhiệm vụ đã bị đối tượng hành hung gây thương tích, phải nhập viện điều trị. Quan điểm của ông về hành vi này?

can nghiem tri hanh vi danh cong nhan nganh dien
Ông Nguyễn Minh Khoa

Ông Nguyễn Minh Khoa: Khi tôi đọc được tin này qua báo chí, tôi thấy rất phẫn nộ và lên án hành vi vi phạm pháp luật của đối tượng đã hành hung ông Hoàng Thanh Minh - công nhân Điện lực Đông Hà, đang thực hiện nhiệm vụ của mình theo quy định của pháp luật và nhiệm vụ được giao. Hành vi này cần phải được xem xét xử lý theo quy định của pháp luật để không xảy ra các trường hợp tương tự và đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, đảm bảo an toàn, không gây hoang mang cho CBCNV thực hiện nhiệm vụ, phục vụ cung cấp điện cho khách hàng đúng theo quy định.

PV: Đối tượng hành hung mang theo gậy chạy đến chặn đầu xe, ép xe ông Minh vào lề đường rồi nhảy xuống dùng gậy đánh liên tiếp vào đầu ông Minh gây thương tích nặng. Theo ông, hành vi này đã cấu thành tội phạm chưa? Và có thể bị xử lý hình sự về hành vi này không?

Ông Nguyễn Minh Khoa: Có thể nói, đây là hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, có tổ chức (2 đối tượng đi xe máy, trong đó 1 đối tượng trực tiếp hành hung ông Minh) dùng gậy đánh liên tiếp vào đầu, người ông Minh, hành vi này cần phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật để làm bài học cho những người còn coi thường pháp luật.

Theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 1999, qua giám định, nếu ông Minh bị thương tích hoặc bị tổn hại sức khỏe mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp theo Khoản 1, Điều 104 của Bộ luật Hình sự 1999 như hành vi có tính chất côn đồ hoặc có tổ chức hoặc cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân… thì sẽ bị xử lý hình sự.

PV: Thưa ông, ông Hoàng Thanh Minh được giao nhiệm vụ thực hiện việc cắt điện đối với hộ khách hàng nợ tiền điện quá hạn không chịu thanh toán. Theo ông, việc đối tượng dùng gậy đánh ông Minh có phải là hành vi chống người thi hành công vụ không?

Ông Nguyễn Minh Khoa: Theo Điều 7, Thông tư 30/2013/TT-BCT ngày 14-11-2013 của Bộ Công Thương quy định các điều kiện ngừng, trình tự ngừng, giảm mức cung cấp điện khẳng định rõ: “Bên mua điện không thực hiện thanh toán tiền điện theo quy định tại Khoản 9, Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực (Khoản 2)”. Như vậy Điện lực Đông Hà đã thực hiện đúng quy định của pháp luật về việc ngừng cấp điện cho khách hàng khi không thanh toán tiền điện.

Theo thông tin ban đầu, ông Minh đã thực hiện nhiệm vụ đúng theo quy định của pháp luật nêu trên cũng như quy trình kinh doanh của EVN. Sau khi thực hiện xong nhiệm vụ, ông Minh điều khiển xe máy sang khu vực khác để thực hiện nhiệm vụ khác thì bị 2 đối tượng lái xe máy đuổi theo, ép vào lề đường. 1 trong 2 đối tượng dùng gậy gỗ đánh vào đầu, tay và người ông Minh gây choáng váng với nhiều vết thương ở đầu, mang tai, hai cánh tay, trên người có nhiều vết thương, máu chảy nhiều. Nhờ sự can ngăn kịp thời của người dân địa phương, đối tượng mới ngừng đánh đập ông Minh, rồi hăm dọa trước khi rời khỏi hiện trường.

can nghiem tri hanh vi danh cong nhan nganh dien
Ông Minh bị nhiều vết thương trên người và được điều trị tại bệnh viện

Căn cứ Điều 257 Bộ luật Hình sự 1999 thì người đang thi hành công vụ là người đã bắt đầu thực hiện nhiệm vụ và chưa kết thúc, nếu chưa bắt đầu hoặc đã kết thúc nhiệm vụ mà bị xâm phạm thì không thuộc trường hợp chống người thi hành công vụ, tùy trường hợp cụ thể để xác định một tội phạm khác có tình tiết vì lý do công vụ của nạn nhân. Người đang thi hành công vụ phải là người thi hành một công vụ hợp pháp, mọi thủ tục, trình tự thi hành phải bảo đảm đúng pháp luật.

Do đó, có thể khẳng định hành vi hành hung ông Minh của các đối tượng là hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm sức khỏe của người khác. Hành vi này theo tôi là đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Các cơ quan có thẩm quyền sẽ điều tra xem xét vụ việc trên tất cả các yếu tố mức độ để dùng hình thức phù hợp, tương ứng với hành vi vi phạm của các đối tượng.

PV: Đây không phải là lần đầu tiên công nhân ngành điện khi làm nhiệm vụ bị hành hung. Theo ông, bảo vệ người lao động ngành điện cũng như hạn chế những vụ việc chống người thi hành công vụ trong lĩnh vực điện, các cơ quan chức năng cần phải làm gì?

Ông Nguyễn Minh Khoa: Ngành điện là một trong những ngành có những bộ phận luôn phải tiếp xúc với khách hàng. Để thực hiện nhiệm vụ, EVN đã ban hành các quy định liên quan đến công tác giao tiếp với khách hàng, công việc này thời gian qua đã được đa số khách hàng cảm nhận được và sự hài lòng ngày càng tăng. Tuy nhiên, với số lượng khách hàng lớn (trên 22 triệu khách hàng), đa dạng và ở các trình độ cũng như sự hiểu biết khác nhau, đôi khi còn có một bộ phận nhỏ có những hành vi, cử chỉ, lời nói chưa đúng nhưng đã được đội ngũ giao tiếp khách hàng của các đơn vị trong EVN giải thích, hướng dẫn kịp thời.

Để bảo vệ người lao động của EVN khi thực hiện nhiệm vụ và hạn chế những vụ việc tương tự xảy ra cần thực hiện các nội dung sau:

CBCNV được giao nhiệm vụ, trực tiếp giao dịch với khách hàng, cần nắm vững các quy định của pháp luật liên quan, quy trình giao tiếp khách hàng của EVN, tổng công ty điện lực ban hành; trước khi giao tiếp, thực hiện nhiệm vụ, tùy từng trường hợp, cần giải thích rõ cho khách hàng hiểu mặc dù đã có thông báo bằng văn bản.

Các tổng công ty điện lực, công ty điện lực cần tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, cơ quan Công an để tuyên truyền phổ biến để khách hàng, người dân hiểu hơn, tạo điều kiện cho nhân viên ngành điện thực hiện nhiệm vụ; thực hiện tốt các quy chế phối hợp đã ký. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm khắc các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật như các đối tượng hành hung ông Minh để giáo dục, răn đe các hành vi vi phạm tương tự sau này.

PV: Xin cảm ơn ông!

Nếu bị thương tích hoặc bị tổn hại cho sức khỏe mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp theo Khoản 1, Điều 104 của Bộ luật Hình sự 1999 như hành vi có tính chất côn đồ, hoặc có tổ chức, hoặc cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân… thì sẽ bị xử lý hình sự.

Kim Thái

  • el-2024