Cần hỗ trợ “Tủ sữa mẹ miễn phí”

16:58 | 20/02/2017

765 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gần đây, một bà mẹ ở TP HCM đã lập ra “Tủ sữa mẹ miễn phí” và nhận được sự đồng tình hưởng ứng của rất đông các bà mẹ. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyến cáo nên cẩn trọng vì khả năng lây truyền bệnh cho trẻ qua nguồn sữa mẹ nếu không được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng.  

Với mong muốn giúp các em bé được sử dụng nguồn sữa mẹ quý giá, giàu dinh dưỡng, chị Lê Huyền Trang, ở phường 13, quận Tân Bình, TP HCM đã lập ra “tủ sữa mẹ miễn phí” nhằm hỗ trợ cho các bà mẹ chăm sóc con.

nen giup do sua me mien phi
Tủ sữa mẹ miễn phí được quảng bá tại TP HCM

Vừa đi vào hoạt động hơn một tuần “tủ sữa mẹ miễn phí” đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các bà mẹ “bỉm sữa”. Đến nay thì đã có hơn 700 túi sữa được các mẹ mang về cho con sử dụng.

Nói về chất lượng sữa của “tủ sữa mẹ miễn phí”, chị Trang cho biết, đây là nguồn sữa nhận trực tiếp từ những bà mẹ không mắc bệnh truyền nhiễm được xác định qua các kiểm tra trong thời kỳ mang thai. Đồng thời, sau khi vắt ra, sữa được bảo quản trong tủ lạnh và vận chuyển bằng thùng bảo ôn đảm bảo được chất lượng.

Tuy nhiên, chị Trang cũng không dám khẳng định tất cả lượng sữa mẹ được mình thu gom về đều an toàn tuyệt đối: “Mặc dù đã có kiểm soát nhưng để đảm bảo an toàn tuyệt đối thì rất khó nên mình không cũng không dám cam đoan tủ sữa của mình là an toàn 100%”.

nen giup do sua me mien phi
BS. Hoàng Thị Tín tư vấn về nuôi con bằng sữa mẹ

Theo BS. Hoàng Thị Tín, Trưởng Khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nhi Đồng 1: Ý tưởng “tủ sữa mẹ miễn phí” của chị Trang là ý tưởng nhân văn xuất phát từ mục đích tốt đẹp. Tuy nhiên, sẽ rất nguy hiểm nếu chị Trang tự làm mà không có sự kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, mà trước hết là sự hỗ trợ từ các chuyên gia dinh dưỡng và nhân viên y tế. Bên cạnh đó, cách lấy và bảo quản sữa cũng phải tuân thủ quy trình rất nghiêm ngặt chứ không chỉ cho vào tủ đông là đảm bảo.

“Sữa mẹ mà phân phát giống như thực phẩm ở ngoài đường thì điều này không khuyến nghị bởi sữa mẹ không giống như các loại thực phẩm thông thường khác mà có khả năng mang vi trùng, vi rút và các bệnh lý khác từ người mẹ truyền sang… nên rất khó kiểm soát”, BS. Tín lưu ý.

nen giup do sua me mien phi
Sữa mẹ được trữ đông trong tủ lạnh

Theo BS. Tín, một số bệnh có thể truyền qua sữa mẹ như bệnh lao, viêm gan siêm vi B, HIV… Trong các trường hợp này nếu bà mẹ cho sữa thì vẫn có khả năng lây bệnh cho trẻ. Với những bà mẹ bị mắc bệnh mãn tính phải uống thuốc thường xuyên thì thuốc có khả năng được bài tiết qua sữa mẹ, gây ảnh hưởng đến trẻ.

Được biết, nhiều bà mẹ đang nuôi con mà không đủ sữa rất mong muốn sớm có sự trợ giúp từ phía các tổ chức y tế để ý tưởng nhân văn của những người lập ra “tủ sữa mẹ miễn phí” được tiếp tục duy trì, bảo đảm an toàn cho trẻ sơ sinh khi nhận sữa từ đây.

Mai Phương

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.