Cẩn giác với "mánh" của thợ sửa điều hòa

09:38 | 24/05/2013

1,228 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong những ngày hè nóng nực, nhu cầu sử dụng điều hòa của người dân tăng khiến cho công việc của những thợ sửa điều hòa càng “nóng” hơn. Dựa vào điều này mà nhiều thợ sửa điều hòa đã sử dụng nhiều “mánh” kiếm thêm thu nhập trong những ngày này.

Mới vào đầu mùa nóng nhưng nhiều gia đình, văn phòng, công ty đã phải gọi thợ đến bảo dưỡng, lắp đặt điều hòa để có thể làm dịu đi cái nóng hơn 40 độ C. Thời điểm này, nghề sửa điều hòa đã trở thành một nghề “hot” không kém thời tiết.

Theo anh Nguyễn Lung (Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) một thợ bảo dưỡng điều hòa thì thời điểm bắt đầu đợt nóng này có nhiều gia đình đã phải gọi anh đến bảo dưỡng điều hòa.

Anh Lung cho biết, sau một thời gian không sử dụng trong mùa đông thì điều hòa thường chạy không mát, lưới lọc bị bụi bẩn bám vào khiến cho gió thổi từ điều hòa ra không mạnh. Cùng với đó, theo thời gian thì lượng gas trong bình làm lạnh sẽ bị giảm, khiến cho lượng khí mát không được làm lạnh đủ theo ý muốn của người sử dụng.

Chi phí trung bình cho việc bảo dưỡng, vệ sinh bình thường một máy điều hòa rơi vào khoảng từ 150.000 – 400.000 đồng tùy từng loại máy và công suất. Chưa kể nếu phát hiện ra thêm lỗi kỹ thuật, thêm tiền vật tư thay lắp thì tiền sửa máy có thể lên tới cả triệu đồng, đặc biệt trong khi giá cả vật tư mỗi năm lại tăng một cách chóng mặt thì tiền sửa chữa, lắp đặt thay thế điều hòa lại càng tăng mạnh.

Bảo dưỡng điều hòa đang trở thành nghề "hot" khi vào mùa nóng

 

Đặc biệt trong những ngày nắng nóng, công việc nhiều khiến cho nhiều thợ sửa điều hòa tăng giá sửa chữa để kiếm thêm thu nhập. Chị Tú (Đội Cấn – Ba Đình) cho biết: “Hôm trước, trời nóng tới 38 độ mà điều hòa lại chạy không mát tôi phải gọi cho thợ lên kiểm tra nhưng phải chờ gần 3 tiếng các cậu ấy mới đến, nói là đông khách. Thấy kiểm tra, lau chùi một lúc thì kêu là hết gas phải nạp thêm. Tôi cũng chả rõ là sao nhưng xong xuôi các cậu ấy bảo trả 500.000 tiền bảo dưỡng, bơm gas, sửa quạt với thêm 100.000 tiền gọi là bồi dưỡng cho thợ. Thấy giá đắt hơn gần gấp đôi năm ngoái nhưng nghĩ thương mấy cậu trời nắng chạy khắp nơi tôi cũng đành rút ví ra trả.”

Có nhiều nhà gọi thợ phải chờ đến vài ba ngày mới có người đến sửa. Anh Hoàng (Cổ Nhuế - Từ Liêm) chia sẻ: “Trời thì nóng nực, người lớn chịu còn không nổi nói gì mấy đứa nhỏ cứ khóc suốt vì nóng. Sốt ruột gọi giục thợ đến thì nói phải chờ, tận mấy hôm sau mới có người đến. Xong xuôi trả tiền thì đắt gấp rưỡi, gấp đôi mọi khi nhưng vẫn phải trả để cho con cái được ngủ yên giấc chứ không thì lại khổ”

Bảo dưỡng điều hòa mấy ngày càng được thể tăng thêm thu nhập khi trình bày khó khăn với gia chủ như nhiều khách, làm không xuể, đi trời nắng… để tranh thủ thêm tiền công bồi dưỡng hay đơn giản là chỉ vệ sinh máy, lưới lọc nhưng nói thêm là nạp gas, sửa cái này cái khác nhưng chỉ có họ mới biết là điều hòa có cần phải sửa như thế hay không.

“Còn đối với thợ lắp đặt điều hòa mới thì còn “ăn thêm” được nhiều khoản hơn. Nhiều anh khi lắp thì nói thêm vài mét ống dẫn, thêm linh kiện dù không sử dụng hết hay thêm chi phí vận chuyển, lắp đặt. Hoặc là sửa chữa, thay thế linh kiện thì báo giá loại tốt nhưng khi làm thì thay thế bằng loại rẻ tiền hơn. Có anh nếu gặp phải khách hàng “cứng”, biết mánh thì tỏ thái độ không hài lòng, làm chậm, để khách chờ đợi” – anh Lung chia sẻ thêm.

Thời tiết Hà Nội đang vào những ngày nóng nhất và cũng chính vì vậy mà những người thợ sửa điều hòa trở nên đông khách, cố gắng tìm thêm nhiều “chiêu trò” để kiếm thêm thu nhập trong đợt này.

 

Hiền Anh