Cần đặc biệt quan tâm tới lao động nữ trên 35 tuổi

13:37 | 15/09/2017

486 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 13/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tiến hành phiên họp lần thứ 14. Nhiều vấn đề bức xúc đã được các đại biểu đưa ra thảo luận, trong đó có nội dung thực hiện mục tiêu quốc gia bình đẳng giới, nỗi lo lao động nữ bị chấm dứt hợp đồng lao động trước tuổi 35.

Theo báo cáo của Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh, việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới chưa có nhiều chuyển biến lớn và vẫn tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức.

can dac biet quan tam toi lao dong nu tren 35 tuoi
Ảnh minh họa.

Tình trạng nhiều lao động nữ trong các khu công nghiệp bị doanh nghiệp tìm cách chấm dứt hợp đồng lao động khi đến tuổi 35 được nhiều đại biểu quan tâm.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cho hay, qua khảo sát cho thấy, đời sống của công nhân lao động tại các khu công nghiệp rất khó khăn, nhất là lao động nữ trên 35 tuổi. Đây là thực tế mà các cơ quan có thẩm quyền phải đặc biệt quan tâm.

Giải trình về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết: Tính đến ngày 1/7/2017, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên của cả nước ước tính là 54,5 triệu người. Trong đó, lao động nam 28,3 triệu người (chiếm 52%), lao động nữ 26,2 triệu người (chiếm 48%).

Tuy nhiên, chất lượng việc làm của lao động nữ chưa ổn định và thiếu bền vững. Nguyên nhân là do lao động nữ thường tập trung trong các lĩnh vực có trình độ chuyên môn thấp hoặc những công việc có tính bền vững và ổn định không cao. Điều đó dẫn đến tình trạng lương bình quân hàng tháng của lao động nữ thấp hơn so với lao động nam.

Bên cạnh đó, tình trạng sa thải lao động độ tuổi 35 trở lên (chủ yếu là lao động nữ) đang là một vấn đề đáng báo động.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, qua khảo sát một số doanh nghiệp cho thấy, có nơi tới 80% phụ nữ tuổi trên 35 làm việc trong các khu công nghiệp bị buộc phải nghỉ việc hoặc tự bỏ việc. Lý do chính được đưa ra là do doanh nghiệp cơ cấu lại sản xuất hoặc tự nghỉ vì không chịu được điều kiện làm việc khắc nghiệt. Vấn đề này Chính phủ đang chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét để sớm có những giải pháp can thiệp để bảo vệ quyền lợi của người lao động, đặc biệt là lao động nữ.

Liên quan đến vấn đề này, đa số các đại biểu cho rằng, Bộ luật Lao động hiện hành quy định nam 60, nữ 55 tuổi nghỉ hưu (trừ các ngành nghề, lĩnh vực đặc thù), nên không có lý do gì doanh nghiệp tự ý chấm dứt hợp đồng lao động với lao động nữ trước tuổi 35.

Để không xảy ra trình trạng này, tổ chức công đoàn với tư cách là cơ quan bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người lao động nếu phát hiện trường hợp lao động nào bị doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng trước tuổi 35 phải báo cáo với chính quyền sở tại để giải quyết kịp thời hoặc khởi kiện ra tòa, vì đó là hành vi vi phạm pháp luật về lao động.

Xuân Hinh (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc