Cần có một thị trường vàng công khai minh bạch

16:03 | 18/08/2011

316 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
"Đây là thời điểm chúng ta nên xem xét lại nghiêm túc thị trường vàng mà theo tôi chúng ta phải tìm một thị trường công khai, minh bạch..." TS kinh tế Lê Đăng Doanh cho biết.

Vừa qua, diễn biến giá vàng trong nước hết sức phức tạp, giá vàng thế giới cũng tăng rất nhanh và chịu áp lực của diễn biến thị trường tài chính Mỹ và châu Âu đều bị mất điểm rất nặng nề nên các nhà đầu tư mất niềm tin và họ mua vàng, đẩy giá vàng lên cao nhưng chỉ riêng Việt Nam giá vàng lại tăng vọt lên cao hơn giá vàng thế giới.

TS kinh tế Lê Đăng Doanh.

Nhận định về tình hình này, TS kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng: Điều đó cho thấy cơ chế điều tiết thị trường vàng của chúng ta có vấn đề. Thời gian qua, giá vàng liên tục có những điều chỉnh tăng vọt, đặc biệt, có ngày điều chỉnh giá lên đến 47 lần. Trong lúc thị trường vàng lên cơn “điên loạn”, chúng ta không thấy có cơ quan nhà nước đâu hết! Sau khi tình hình diễn biến quá căng thẳng thì cơ quan quản lý nhà nước cho phép nhập khẩu vàng và khi chưa có một lạng vàng nào được nhập thì tình hình đã dịu đi rất nhiều. Do đó, đây là thời điểm chúng ta nên xem xét lại nghiêm túc thị trường vàng mà theo tôi chúng ta phải tìm một thị trường công khai, minh bạch. Ở đó, cho phép người bán có thể đến để ký gởi (mang vàng đến và nhận về một chứng chỉ) và những người xuất, nhập có thể chủ động, nhanh nhạy hơn với các tín hiệu từ thị trường chứ không phải chờ vào các quyết định hành chính vì quyết định hành chính bao giờ cũng chậm hơn rất nhiều so với phản ứng của thị trường.

Cũng theo TS kinh tế Lê Đăng Doanh, chúng ta cần phải xem xét lại cơ chế xuất khẩu, nhập khẩu như thế nào? Bởi chính chúng ta đã xuất khẩu 30 tấn vàng trong khi giá vàng thấp rồi đến khi giá vàng lên cao chúng ta lại nhập khẩu; như vậy là chúng ta đã bị thua lỗ. Trong khi đó, năm 2010, Trung Quốc nhập khẩu 500 tấn vàng và họ đã lãi rất lớn. Hàn Quốc cách đây hơn 2 tuần cũng nhập 25 tấn vàng khi giá vàng thấp và bây giờ họ cũng lãi lớn. Chỉ có chúng ta là xuất vàng khi giá vàng thấp và bây giờ nhập vàng với giá vàng cao.

Thị trường vàng là một thể chế mà cả thế giới đã có thử nghiệm và có nhiều quy chế mà chúng ta có thể nằm vững, thị trường vàng thế giới cũng sẵn sàng hỗ trợ chúng ta, vấn đề ở đây là chúng ta có chấp nhận một cơ chế công khai minh bạch và một cơ chế quản lý theo đúng cơ chế thị trường, không phải phụ thuộc vào các quyết định hành chính chưa được công khai minh bạch lắm hay không?

Mai Phương