Cán bộ coi thi làm gì với sự cố "phát nhầm đề"?

19:43 | 25/06/2015

930 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 25/6, tại trường Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở Giáo dục & Đào tạo đã họp hướng dẫn coi thi THPT quốc gia năm 2015.

Đây là lần đầu tiên tổ chức kỳ thi “kép” với hai mục đích xét tốt nghiệp THPT và căn cứ để xét vào ĐH, CĐ nên kỳ thi được đặc biệt chú trọng. Theo đó,  những sự cố có thể xảy ra như thí sinh đến muộn, ốm khi làm bài, giáo viên phát nhầm đề thi… là những sự cố có thể xảy ra.

Trước tình huống này, ông Phạm Văn Đại - PGĐ Sở Giáo dục & Đào tạo nhấn mạnh: Cán bộ coi thi phải kiểm soát kỹ tình hình và xử lý tình huống để tổ chức kỳ thi một cách tốt nhất.

Một số tình huống được đưa ra để xử lý như: Thí sinh đến chậm sau 15 phút khi có tín hiệu làm bài thì sẽ không được dự thi.

Trong trường hợp thí sinh ốm khi đang thi, cán bộ coi thi đề nghị cán bộ giám sát đưa thí sinh đến phòng y tế và lập biên bản bất thường. Cán bộ coi thi thu đề và giấy thi, giấy nháp của thí sinh, bảo quản và nộp cho trưởng điểm thi sau mỗi buổi thi. 

Thí sinh không được vào dự thi nếu đến muộn sau 15 phút phát đề

Nếu suốt buổi thi, thí sinh ốm không làm được bài thi và tự nguyện không nộp bài, coi như thí sinh đó vắng thi. Cán bộ coi thi không thu bài môn đó của thí sinh. Thí sinh không ký tên vào phiếu thu bài thi. Khi bài thi không được chấm, thí sinh vẫn có điều kiện làm thủ tục miễn thi.

Thí sinh có việc đột xuất đặc biệt xảy ra, không thể tiếp tục thi, trưởng điểm thi phải lập biên bản.

Thí sinh vi phạm quy chế, bị đình chỉ thi: Bài thi, đề thi, giấy nháp, tang vật (nếu có) của thí sinh vi phạm sẽ được niêm phong riêng nộp cùng biển bản (không cho vào túi số 1) nộp cho trưởng điểm thi.

Xử lý các trường hợp khi cán bộ coi thi mở túi đề thi phát hiện nhầm đề môn sắp thi hoặc trong túi đề thi có lẫn đề thi của môn sắp thi, cán bộ coi thi cho ngay đề thi vào túi và báo cáo kịp thời với trưởng điểm thi (qua cán bộ giám sát thi). 

Trưởng điểm thi lập biên bản (có thanh tra chứng kiến) và báo có ngay về Ban coi thi xin ý kiến chỉ đạo. Trong thời gian đó, các cán bộ coi thi cho thí sinh ngồi tại chỗ, giữ trật tự.

Vấn đề bảo mật đề thi cũng được đặc biệt quan tâm. Theo Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội thì các công đoạn từ việc ra đề thi, hướng dẫn chấm, đáp án, thang điểm đều thuộc danh mục phải bảo đảm bí mật Nhà nước.

Việc làm đề thi bao gồm khâu ra đề và in sao đề thi được thực hiện tại một địa điểm an toàn, biệt lập và bảo vệ nghiêm ngặt trong suốt thời gian làm đề cho đến hết thời gian thi môn cuối cùng của kỳ thi.

Với các thành viên tham gia làm đề thi, phải chịu sự cách ly triệt để với bên ngoài. Danh sách những người tham gia làm đề thi phải được giữ bí mật trước, trong và sau kỳ thi.

Trong trường hợp cần thiết, các thành viên trong hội đồng ra đề thi cần liên lạc ra ngoài thì phải được sự đồng ý bằng văn bản của Chủ tịch Hội đồng ra đề thi hoặc Trưởng ban In sao đề thi, các thành viên mới được phép liên hệ với bên ngoài bằng điện thoại cố định, có loa ngoài, ghi âm dưới sự giám sát của cán bộ bảo vệ, công an.

Nội dung in trên phong bì phải theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Toàn bộ quá trình giao nhận, vận chuyển đề thi phải được công an giám sát, các phong bì chứa đề thi phải được đựng an toàn trong các thùng có khóa và được niêm phong trong quá trình giao nhận, vận chuyển.

Huyền Anh

(Năng lượng Mới)