Campuchia trục xuất hơn 60 người Trung Quốc

10:40 | 21/09/2016

947 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Campuchia ngày 20/9 đã cho trục xuất hơn 60 công dân Trung Quốc, 3 tuần sau khi nhóm người này bị bắt vì tội tống tiền qua mạng trong một cuộc đột kích của cảnh sát vào một căn hộ ở Phnom Penh.

Tờ thời báo Khmer dẫn lời Thiếu tướng Uk Heiseila, trưởng phòng điều tra tại Phòng Xuất nhập cảnh của Bộ Nội vụ, cho biết 63 công dân Trung Quốc đã bị trục xuất, trong đó có 9 phụ nữ.

campuchia truc xuat hon 60 nguoi trung quoc vi toi tong tien qua mang
Nhiều phạm nhân bị kết án trước khi trục xuất. Ảnh Khmer Times

Những người này đã giả danh cơ quan chức năng sử dụng hình thức gọi điện thoại qua mạng internet (VoIP) để lừa gạt, tống tiền các nạn nhân người Trung Quốc đại lục.

Việc trục xuất được tiến hành sau khi Campuchia đã thông báo cho phía Trung Quốc và nước này đã cử 126 nhân viên bảo vệ đến để hộ tống các nghi phạm trở về Trung Quốc trên một chuyến bay đặc biệt.

Chiến dịch theo dõi và bắt giữ băng nhóm trên do lực lượng cảnh sát nhập cư và đơn vị cảnh sát sân bay Pochentong phối hợp thực hiện trong nhiều tháng qua.

Cuối tháng trước, cảnh sát Campuchia đã đột kích vào một căn hộ của nhóm nghi phạm này sau nhiều tuần bí mật theo dõi và đã thu giữ 56 điện thoại, 57 bộ VoIP, 8 máy tính xách tay và các thiết bị Wi-Fi.

Thời gian gần đây, cảnh sát Campuchia đã phát hiện và triệt phá nhiều nhóm tội phạm người Trung Quốc có hành vi lừa đảo, tống tiền qua mạng. Loại tội phạm này không chỉ hoạt động tại Campuchia, mà chúng còn mở rộng mạng lưới tại các nước ASEAN khác.

Cũng trong tháng trước, 6 người quốc tịch Trung Quốc đã bị bắt vì tội danh tương tự, và hồi tháng 6 cũng có 39 người quốc tịch Đài Loan và Trung Quốc bị trục xuất vì tội tống tiền qua mạng.

Kể từ năm 2011, đã có gần 8.000 người Trung Quốc đã bị bắt giữ tại các nước Campuchia, Indonesia và Philippines vì cáo buộc tham gia vào các vụ tống tiền qua mạng.

Hạo Nhân

ĐKN