Campuchia quyết mạnh tay với phe đối lập

14:33 | 15/09/2016

585 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã tỏ rõ quyết tâm mạnh tay với phe đối lập khi cảnh báo trên trang cá nhân rằng ông “không ngại sử dụng vũ lực” và điều động quân đội bao vậy trụ sở của Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP).

Căng thẳng đã gia tăng tại Campuchia từ tuần trước, sau khi ông Kem Sokha, quyền lãnh đạo phe đối lập - Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) bị kết án vắng mặt 5 tháng tù giam do không dự phiên tòa để đối mặt với cáo buộc khai man và mua dâm. Nhưng bên phe đối lập, với sự hậu thuẫn của cả các quan chức Liên Hiệp Quốc, đại diện Mỹ và Pháp, cho rằng phiên tòa này mang động cơ chính trị.

Ông Kem Sokha đã lẩn tránh tại trụ sở của CNRP từ ngày 26/5/2016 để không bị bắt trước đe dọa từ Thủ tướng Hun Sen là ông Kem Sokha có thể bị bỏ tù bất cứ lúc nào.

Sau phán quyết của tòa, hôm 11/9, đích thân ông Sokha đã xuất hiện tại trụ sở của đảng để phát đi lời kêu gọi biểu tình.

Chủ tịch CNRP Sam Rainsy, người hiện đang sống lưu vong ở Paris (Pháp) để tránh án tù 11 năm đã tuyên, cũng lên tiếng kêu gọi các thành viên của đảng và người ủng hộ xuống đường biểu tình.

CNRP đã ban hành một tuyên bố vào hôm 12/9 kêu gọi “tổ chức một cuộc biểu tình bất bạo động chính trị trong tương lai gần, nhằm yêu cầu sự trở lại của một môi trường chính trị bình thường để đảm bảo bầu cử tự do và công bằng”.

Ông Hun Sen trả lời bằng cách cảnh báo rằng Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia đang đe dọa sự ổn định của đất nước.

"Chính phủ Hoàng gia muốn cảnh báo những ai đã làm sai, xin đừng tiếp tục với những sai lầm. Nếu không, nó sẽ mang lại một kết quả xấu cho bạn”, ông Hun Sen nói.

Tối 12/9, Thủ tướng Hun Sen đã tuyên bố trên tài khoản Facebook của mình rằng “không ngại dùng vũ lực” để ngăn chặn biểu tình của phe đối lập, dù là biểu tình bất bạo động.

Bộ Quốc phòng Campuchia cũng cho biết, quân đội nước này sẽ thực hiện “mạnh mẽ và hiệu quả” mệnh lệnh của ông Hun Sen và sẵn sàng “hi sinh mọi thứ” để bảo vệ quốc gia.

campuchia quyet manh tay voi phe doi lap
Xe tải chở lực lượng cảnh vệ của Thủ tướng Campuchia Hun Sen hướng về trụ sở phe đối lập ở thủ đô PhnomPenh

Tờ Cambodia Daily ngày 14/9 đưa tin về việc quân đội Campuchia đã điều động hàng chục xe tải chứa đầy binh lính đeo mặt nạ và trang bị vũ khí quây trụ sở của CNPR tại thủ đô Phnom Penh từ đêm 13/9.

Khoảng 30-40 chiếc xe tải quân sự, bao gồm cả những người thuộc các đơn vị vệ sĩ riêng của Thủ tướng Hun Sen đã lái xe chầm chậm qua trụ sở chính của phe đối lập trên Quốc lộ số 2. Mặt sau của tòa nhà này sát sông Tonle Bassac cũng nằm trong tầm kiểm soát của các tàu cao tốc có gắn súng máy trực sẵn ở đó.

Hiện, hầu hết lãnh đạo các lực lượng quân đội, cảnh sát và đội cảnh vệ thiện chiến của Thủ tướng Hun Sen đã tuyên bố thể hiện lòng trung thành với chính phủ, sẵn sàng đập tan mọi cuộc biểu tình “bất hợp pháp” theo lời kêu gọi của phe đối lập

Tướng Hing Bun Heang - tư lệnh cảnh vệ Thủ tướng Hun Sen - khẳng định đơn vị của ông sẽ tiếp tục bao vây trụ sở phe đối lập vì “có quyền bảo vệ an ninh đất nước”. Ông cũng chỉ trích kế hoạch biểu tình của CNRP đang gây “mất an ninh” và “bất ổn” cho đất nước.

Ông Chum Socheat, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Campuchia, khẳng định bộ này đã cảnh báo người dân tránh xa bất kỳ cuộc tụ tập biểu tình nào và binh sĩ quân đội đã sẵn sàng hành động ngăn chặn “mọi cuộc biểu tình bất hợp pháp”. “Chúng tôi phải bảo vệ chính phủ” - ông Socheat nhấn mạnh.

Trong một trả lời phỏng vấn với báo chí Campuchia, tướng Kun Kim, Phó tổng tư lệnh quân đội Hoàng gia Campuchia, cho rằng lời kêu gọi biểu tình của CNRP là phạm pháp.

Ông nhấn mạnh: “CNRP không có quyền kêu gọi nhân dân như thế. Đó là kiểu biểu tình để bảo vệ cho một người có hành động sai trái (ám chỉ ông Kem Sokha)”.

Tướng Khieu Sopheak, người phát ngôn của Bộ Nội vụ Campuchia, cũng cho rằng lời kêu gọi biểu tình của CNRP là một hành vi phạm tội có thể bị đưa ra trước tòa.

Tướng Sopheak khẳng định: “Bên cảnh sát chúng tôi cũng sẽ hành động (khi có biểu tình), nhưng tôi không thể tiết lộ kế hoạch”.

Người phát ngôn của Chính phủ Campuchia Phay Siphan chỉ trích kế hoạch kêu gọi biểu tình của phe đối lập là một kiểu “nổi loạn”.

campuchia quyet manh tay voi phe doi lap

Trung Quốc tăng viện trợ cho Campuchia

Tờ PhnomPenh Daily mới đây dẫn lời Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Kao Kim Hour cho hay, trong buổi làm việc giữa Thủ tướng Campuchia Hun Sen và đồng nhiệm Trung Quốc Lý Khắc Cường bên lề thượng đỉnh ASEAN tại Vientiane (Lào), Bắc Kinh đã hứa viện trợ thêm cho Phnom Penh thông qua một loạt dự án.

campuchia quyet manh tay voi phe doi lap

Campuchia dùng nhân dân tệ để thu hút du khách Trung Quốc

Campuchia đang kêu gọi các doanh nghiệp nước này chấp nhận thanh toán bằng đồng nhân dân tệ, nhằm thu hút thêm nhiều khách du lịch Trung Quốc.

Linh Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc