Campuchia khởi công xây dựng nhà máy lọc dầu đầu tiên

21:40 | 11/05/2017

1,271 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 4/5, Campuchia đã tổ chức lễ khởi công xây dựng giai đoạn 1 dự án nhà máy lọc dầu trên diện tích 385ha tại 2 quận Kampot và Preah Sihanouk với quy mô dài hạn nhằm hướng tới việc giảm hoàn toàn phụ thuộc vào nhập khẩu xăng dầu.  
campuchia khoi cong xay dung nha may loc dau dau tien

Trong giai đoạn 1, nhà máy sẽ do Công ty Great Wall International Engineering, một chi nhánh của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) là nhà thầu xây dựng với công suất 2 triệu tấn dầu thô/năm (40.000 thùng dầu/ngày), chi phí đầu tư vào khoảng 620 triệu USD và dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2019.

Trong giai đoạn 2, nhà máy sẽ được nâng công suất lên 5 triệu tấn/năm (100.000 thùng dầu/ngày), dự kiến hoàn thành vào năm 2022.

Giai đoạn 3 sẽ được triển khai tiếp sau đó. Ước tính chi phí hiện tại đầu tư cho cả giai đoạn 1 và 2 vào khoảng 1,6 tỷ USD.

Công ty Hóa dầu Campuchia (CPC) - đơn vị điều hành nhà máy cùng đối tác là công ty China Perfect Machinery Industry (Sinomach) sẽ đầu tư khoảng 300 triệu USD để xây dựng mạng lưới 300 trạm bán lẻ xăng dầu trên khắp Campuchia nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước. Trước mắt, nguồn cung dầu thô cho nhà máy sẽ được mua từ Trung Đông, tuy nhiên Campuchia hy vọng trong vài năm tới sẽ phát triển được các nguồn tài nguyên dầu mỏ ở ngoài khơi nước này.

Công ty KrisEnergy (Singapore) hiện đang hoàn tất hợp đồng phân chia doanh thu với Chính phủ Campuchia tại lô A trong khu vực Vịnh Thái Lan, dự kiến có thể đi vào khai thác trong hai năm tới sau khi hợp đồng được ký kết.

Hiện nay, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của Campuchia đang gia tăng với 1,8 triệu tấn trong năm 2015, có thể được đáp ứng một phần khi nhà máy lọc dầu đầu tiên này đi vào hoạt động trong giai đoạn 1. Khi nhà máy hoàn thành giai đoạn 2, Campuchia hy vọng có thể tiến tới xuất khẩu tối đa 3 triệu tấn sản phẩm xăng dầu/năm.

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí (CPTI) - Viện Dầu khí Việt Nam

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc