Campuchia dùng nhân dân tệ để thu hút du khách Trung Quốc

07:12 | 07/08/2016

4,076 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Campuchia đang kêu gọi các doanh nghiệp nước này chấp nhận thanh toán bằng đồng nhân dân tệ, nhằm thu hút thêm nhiều khách du lịch Trung Quốc.
campuchia dung nhan dan te de thu hut du khach trung quoc
Campuchia định dùng nhân dân tệ để thu hút du khách Trung Quốc

Chấp nhận sử dụng nhân dân tệ là một phần kế hoạch của Bộ Du lịch Campuchia để tăng gấp đôi số lượng du khách Trung Quốc vào năm 2020, mà hiện nay vào khoảng gần 1 triệu lượt người/năm.

Tith Chantha – một quan chức của Bộ Du lịch Campuchia cho biết: “Campuchia muốn nhắm mục tiêu 2 triệu khách du lịch mỗi năm từ năm 2020, vì vậy chúng tôi phải nỗ lực thực hiện nó từ bây giờ”.

Theo ông Chantha, Campuchia muốn khuyến khích việc sử dụng nhân dân tệ. Vị quan chức này nói, nền kinh tế Campuchia đã bị đô-la hóa. Đồng nhân dân tệ có thể lưu hành theo một cách tương tự như đồng đô-la.

Campuchia là một đồng minh thân cận và phụ thuộc rất nhiều vào viện trợ, đầu tư của Trung Quốc. Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 2/8 còn nói rằng, nguồn khách du lịch Trung Quốc sẽ giúp nước này tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, kế hoạch thúc đẩy thanh toán bằng đồng nhân dân tệ để thu hút du khách Trung Quốc của Campuchia có vẻ như đang đi ngược với động thái chuyển từ đô-la hóa sang sử dụng đồng nội tệ (đồng riel, hay còn gọi là đồng riên) gần đây của Phnom Penh, vì các hạn chế đối với chính sách tiền tệ do sử dụng đồng đô-la. Bên cạnh đó, cũng còn nhiều lo ngại về biến động tỷ giá hối đoái và khả năng du khách Trung Quốc xài tiền giả.

Ho Vandy, Tổng thư ký Liên minh du lịch quốc gia Campuchia cho biết, kế hoạch này có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng ngành du lịch, nhưng cần phải được vạch rõ chi tiết.

Ông Ho lo ngại: “Tại những vùng sâu, vùng xa, người dân sẽ không biết làm thế nào để xác định tiền nhân dân tệ mà du khách Trung Quốc xài là tiền thật hay tiền giả và tỷ giá hối đoái là bao nhiêu”.

Trước thắc mắc này, ông Tith Chantha cho hay, việc thanh toán sẽ không đại trà mà chỉ ở các khách sạn lớn hoặc các công ty lữ hành.

Hiện các quan chức Ngân hàng Trung ương Campuchia chưa bình luận gì về kế hoạch này.

Khách du lịch Trung Quốc là nguồn du khách lớn thứ hai đến Campuchia, sau Việt Nam. Hiện ở Phnom Penh có nhiều sòng bạc, do người Trung Quốc mở và phục vụ chủ yếu khách Trung Quốc.

campuchia dung nhan dan te de thu hut du khach trung quoc

Ông Hun Sen hà tất phải giải thích: 'Việt Nam không phải ông chủ của tôi'?

Ông Hun Sen đường đường là đương kim Thủ tướng một nước, hà tất phải đôi co với một tiếng nói nào đó không ưa mình.

campuchia dung nhan dan te de thu hut du khach trung quoc

Campuchia lại "thanh minh, thanh nga"?

Phát biểu trước báo giới hôm 29/7 tại Phnom Penh, Ngoại trưởng Campuchia Prak Sokhon cho biết, nước này đang nỗ lực sau hậu trường để dàn xếp tranh chấp Biển Đông giữa đồng minh Trung Quốc với các đối tác trong ASEAN.

campuchia dung nhan dan te de thu hut du khach trung quoc

Đã có ý kiến cần xem lại vai trò của Campuchia ở ASEAN

Việc thông cáo chung của Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN tuần trước không đưa ra quan điểm của khối về phán quyết của tòa trọng tài ở La Haye về vụ kiện Biển Đông giữa Trung Quốc và Philippines là do Campuchia phản đối. Nhiều chuyên gia ASEAN và châu Á vừa đề nghị ASEAN xem lại cái gọi là yêu cầu đồng thuận tuyệt đối nếu không “nên loại bỏ Campuchia khỏi khối này”.

Linh Phương

Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc