Cấm ngân hàng chi hoa hồng cho người giới thiệu gửi tiền

09:16 | 29/10/2011

635 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngân hàng Nhà nước hôm qua đã có văn bản số 8376 cấm các nhà băng chi tiền hoa hồng, môi giới cho tổ chức, cá nhân để dàn xếp trong các hoạt động nhận tiền gửi.
Ngân hàng không được chi tiền hoa hống cho người giới thiệu tiền gửi

Theo Ngân hàng Nhà nước, quy định trên được đưa ra nhằm tránh tiêu cực trong việc chi hoa hồng môi giới, gây ảnh hưởng tới uy tín của ngành ngân hàng và tác động không tốt đến sự ổn định thị trường tiền tệ.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng nêu rõ quan điểm về trần lãi suất tiền gửi, trong đó, yêu cầu tổ chức tín dụng ấn định lãi suất tiền gửi bằng đồng Việt Nam và bằng đôla Mỹ bao gồm cả khoản chi khuyến mại dưới mọi hình thức (trong đó có hình thức khuyến mại dự thưởng) không được vượt mức lãi suất tối đa theo quy định.

Đối với trường hợp áp dụng hình thức khuyến mại dự thưởng,̀ lãi suất tiền gửi tối đa được tính trên cơ sở lãi suất niêm yết cộng với tỷ lệ phần trăm của tổng chi phí giải thưởng, so với tổng nguồn vốn huy động theo chương trình khuyến mại.

Đồng thời, khi thực hiện chương trình khuyến mại, các nhà băng phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước (Vụ Chính sách tiền tệ và cơ quan thanh tra, Giám sát Ngân hàng) để theo dõi, giám sát việc thực hiện quy định về mức lãi suất tiền gửi tối đa.