Cấm giảng viên yêu sinh viên là vi phạm quyền con người

07:02 | 16/04/2015

3,487 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Điều tưởng chừng vô lý lại đang được ghi thành nội quy tại Trường Cao đẳng Nghề Việt Mỹ: “Cấm giảng viên trong trường có quan hệ yêu đương với sinh viên”. Trong khi nhiều người hoan nghênh quy định “lạ” này để ngăn chặn “đổi tình lấy điểm” đã từng gây nhức nhối dư luận thì không ít ý kiến phản ứng gay gắt…

Cần phân biệt tình cảm và toan tính

Mới đây, trả lời báo chí, TS Trần Vinh Dự, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Cao đẳng nghề Việt Mỹ xác nhận việc nhà trường có quy định cấm giảng viên yêu sinh viên trong trường. Nếu chuyện đó xảy ra, giảng viên sẽ bị sa thải. Việc thực hiện sẽ thông qua phản ánh của sinh viên, giảng viên, nhân viên và hệ thống camera. Giảng viên trong trường không được hẹn hò đi ăn trưa, ăn tối với sinh viên. Khi tiếp sinh viên trong phòng làm việc, thầy cô không được đóng cửa phòng.

Cấm giảng viên yêu sinh viên Có ngăn chặn được việc “đổi tình lấy điểm”?

Sinh viên trường CĐ Nghề Việt Mỹ. Ảnh: Website nhà trường

Tiến sĩ Dự cho rằng, trường là phân hiệu của American Polytechnic College tại Việt Nam, phải làm theo quy định của cơ sở chính. Hơn nữa, việc này sẽ tạo ra môi trường an toàn, lành mạnh cho sinh viên học tập. Giảng viên cũng sẽ ý thức và có trách nhiệm hơn với công việc. Trường chỉ cấm giảng viên yêu sinh viên khi còn học tại trường. Nếu có sinh viên tỏ tình đơn phương với giảng viên, trường sẽ mời thầy cô đó lên làm việc để họ hiểu thêm về quy trình và nguyên tắc giao tiếp với sinh viên tại trường.

Nói về tính khả thi của quy định cấm, ông Dự cho rằng trong khuôn viên trường thì dễ giám sát vì có camera. Cái khó là giảng viên hẹn hò với sinh viên ở bên ngoài, nhưng nếu phát hiện trường sẽ xử lý nghiêm. “Việc xử lý chỉ áp dụng với giảng viên, còn sinh viên trẻ tuổi, chưa định hướng được nên không bị ràng buộc bởi quy định này”, ông Dự nói.

Theo ông Dự, quy định nội bộ của trường đã có từ hơn một năm nay, các giảng viên đều nghiêm túc thực hiện, còn sinh viên chưa thấy có ý kiến phản đối. Trường cũng chưa phát hiện bất cứ trường hợp yêu đương nào giữa giảng viên với sinh viên.

Ủng hộ quy định này, một giảng viên của trường Cao đẳng nghề Việt Mỹ cho biết, nếu giữa giảng viên và sinh viên có quan hệ tình cảm yêu đương thì chắc chắn giảng viên sẽ ưu ái, thiên vị sinh viên đó. Như vậy, sẽ tạo ra sự không công bằng trong môi trường giáo dục. Hơn nữa, khi mối quan hệ tình cảm giữa hai người gặp trục trặc sẽ gây ảnh hưởng tới nhà trường.

Trong khi đó, quy định trên cũng gây tranh cãi trong chính bộ phận sinh viên trong trường. Nhiều ý kiến cho rằng họ đã trên 18 tuổi nên biết tự chủ trong hành động của mình, tự do yêu đương là quyền của mỗi người. Nhiều người khác tỏ ra đồng tình với quy định trên để ngăn chặn mối quan hệ bất chính trong thầy – trò cũng như việc “đổi tình lấy điểm” mà nhiều vụ việc đã bị phát giác.

Cấm giảng viên yêu sinh viên Có ngăn chặn được việc “đổi tình lấy điểm”?

TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch hội Khoa học Tâm l‎ý – Giáo dục Hà Nội cho rằng quy định cấm nói trên đã không đúng so với hiến pháp và Luật hôn nhân gia đình

Trên thế giới, đầu năm 2015, Đại học Harvard đã ra quy định giảng viên và sinh viên không được yêu đương. Trước đó, Đại học Yale, Đại học Connecticut đưa ra những quy định tương tự lần lượt vào năm 2010 và 2013.

Trao đổi về vấn đề này, TS Vũ Thu Hương (ĐH Sư phạm Hà Nội) lại cho rằng trường CĐ Nghệ Việt Mỹ không nên đưa ra lệnh cấm gây nhiều tranh cãi. “Tình cảm là điều rất khó cấm đoán. Với trò, ngoài tình cảm giới tính, còn có lòng ngưỡng mộ và tình cảm dành cho thần tượng. Với học sinh, khi thần tượng một thầy cô nào đó, học sinh đó thường sẽ cố gắng hết sức để học hành tốt môn đó, mong được thần tượng để mắt tới”, TS Hương chia sẻ.

Bà Hương cho rằng: “ngăn cấm tình cảm thầy trò chưa chắc đã hay, thậm chí có khi lại thành dở. Khi tình yêu đã bị coi như một hình thức phạm luật, nó sẽ bị biến thành thứ xấu xa. Chúng ta cần phải phân biệt rất rõ: tình yêu và tình dục, tình cảm và những toan tính”.

Vi phạm quyền con người

Cùng nhìn nhận về vấn đề này, Tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Bách Việt cũng bày tỏ trăn trở: “Trước đây tôi cũng đã phản đối rất dữ dội chuyện sinh viên yêu sinh viên, giảng viên yêu sinh viên và đưa ra nội quy cấm chuyện đó. Tuy nhiên, khi bạn không quản lý được, bạn cấm thì nó sẽ dẫn đến hậu quả gì? Đó là họ bắt đầu làm một cách lén lút, không phải ở giảng đường mà là ra ngoài hẹn hò, yêu nhau và hậu quả còn khó lường hơn”.

Còn Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch hội Khoa học Tâm l‎ý – Giáo dục Hà Nội cho hay: “Không nên ra quy định như vậy, các em sinh viên lớn, trưởng thành có quyền quyết định việc tình cảm của mình. Trong trường hợp này, theo tôi để đảm bảo quyền lợi học tập cho học sinh chỉ nên đưa ra lời khuyên thì tốt hơn, nếu thành quy định cấm là không đúng so với hiến pháp và Luật hôn nhân gia đình. Cấm như vậy là vi phạm vì các em đến tuổi là được tự do yêu đương”.

Theo tiến sĩ Lâm, đã là nhà giáo đều có phẩm chất của một nhà giáo nên không vì yêu đương mà làm ảnh hưởng công việc của cả đời. Nếu giáo viên để sảy ra vấn đề dẫn đến đuổi việc thì đó lại là việc khác. Xét về mặt tâm lý học, con người có quyền, có tình cảm yêu với người này và người khác, không thể giấu diếm được. Xét về mặt pháp luật đó là quyền con người sao ngăn cấm được.

“Có thể trường đưa ra quy định, cấm không được cưới trong thời gian ở trường. Nếu giảng viên không làm đúng nhiệm vụ của mình, không công bằng giữa các sinh viên thì bị sa thải nếu bị tố cáo” – TS Lâm chia sẻ.

Ở góc độ pháp lý, Luật sư Hồ Ngọc Hải, Công ty luật Công Phúc nhấn mạnh: “Vấn đề yêu đương không cấm được, không có gì để cấm. Xét về mặt con người, đây thuộc về tâm lý, thuộc về tình cảm của từng người. Việt Nam quy định, độ tuổi kết hôn là 18 đối với nữ và 20 đối với nam.

Luật sư Hải cho rằng, sinh viên và thầy giáo không có nghĩa là khi yêu đương người ta có tư lợi trong việc này. Nếu có mục đích về điểm số hay vì mục đích khác nhà trường có thể phạt thầy giáo. Nhà trường có thể thường xuyên kiểm tra các bài thi, bài kiểm tra, kết quả thi của người mà có mối quan hệ đó, nếu phát hiện nâng điểm, lợi dụng chức vụ quyền hạn, gây trục lợi cho người khác… thì rõ ràng người giáo viên đang lợi dụng chức vụ gây ảnh hưởng không tốt cho xã hội thì đó là câu chuyện khác và sẽ bị xử lý hành chính.

Thảo Phượng

(Năng lượng Mới)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.