Cải thiện thứ hạng đại học đáp ứng thị trường lao động
Việt Nam có 235 trường ĐH, nhưng chất lượng đào tạo nói chung vẫn thấp. Cả nước mới có 2 ĐH Quốc gia nằm trong nhóm 1.000 ĐH tốt nhất thế giới và 4 ĐH lọt top 350 trường tốt nhất châu Á. Vì thế, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết: “Chúng tôi rất muốn có thêm các trường ĐH Việt Nam trên bảng xếp hạng trường ĐH tốt nhất châu Á và thế giới. Muốn vậy phải nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, tuy nhiên kết quả nghiên cứu đang rất thấp so với các trường châu Á, chưa nói đến thế giới. Chúng tôi đang cố gắng thay đổi Luật Giáo dục ĐH, đã đệ trình lên Quốc hội và hy vọng cuối năm nay sẽ được thông qua”.
Để cải thiện thứ hạng xếp hạng trường ĐH, GS Cheung Yan Leung Stephen (ĐH Giáo dục Hong Kong) nhấn mạnh đến mô hình hội đồng trường góp phần giúp ngôi trường 20 năm tuổi, nhưng chỉ số xếp hạng ổn định và tăng dần trong những năm gần đây. Cụ thể, năm 2018, ĐH Giáo dục Hong Kong đứng ở vị trí thứ 9 trường ĐH tốt nhất thế giới và số 2 châu Á.
Trả lời câu hỏi của một đại diện trường ĐH Việt Nam về việc đào tạo đa ngành, khách hàng đa dạng để xây dựng chương trình phù hợp, ông Cheung cho biết: Khi xây dựng chương trình, các trường nên tham vấn ý kiến của những bên liên quan đến ngành nghề đào tạo. Hiện nay, có nhiều trường ĐH của Việt Nam thành lập hội đồng trường.
Về danh nghĩa, Chủ tịch hội đồng trường có vị thế hơn hẳn Hiệu trưởng, quyết định chiến lược phát triển của trường, nhưng thực tế thì ngược lại bởi mỗi năm chỉ họp 2 lần, trong khi Hiệu trưởng làm quản lý, điều hành hàng ngày. Về vấn đề này, ông Cheung chia sẻ mô hình hội đồng trường của ĐH Giáo dục Hong Kong có Chủ tịch do Chính phủ phê duyệt. Thành viên hội đồng trường đến từ các bộ, mỗi năm họp 4 lần, tuy nhiên, thường xuyên được gửi thông tin về hoạt động của trường, nên có sự phối hợp rất chặt chẽ với Hiệu trưởng.
Trước những khó khăn về nguồn vốn của các trường ĐH Việt Nam, trong khi ngân sách Nhà nước có hạn, các chuyên gia đến từ ĐH Giáo dục Hong Kong khuyến cáo tìm nguồn đóng góp từ cộng đồng, kể cả tư nhân. Các trường ĐH Việt Nam cũng nên có DN, công ty riêng hoặc hợp tác với tư nhân để huy động sự đóng góp. Hợp tác công - tư để phát triển giáo dục chính là chiến lược trong tương lai mà các trường ĐH nên hướng tới.
kinhtedothi.vn
-
Xây dựng và phát triển thói quen, kỹ năng đọc sách trong thanh niên
-
Nhiều hỗ trợ cho thí sinh tham gia các kỳ thi năm 2024
-
Hà Nội khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024
-
Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 các trường công lập
-
Tuyển sinh đại học 2024: Những mốc thời gian thí sinh cần lưu ý
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan
- Tử vi ngày 21/4/2024: Tuổi Thân mở lối đi riêng, tuổi Dậu chạm vào cơ hội
- Tử vi ngày 20/4/2024: Tuổi Mùi hạnh phúc trong tay, tuổi Tỵ ngổn ngang cảm xúc
- Tử vi ngày 19/4/2024: Tuổi Sửu làm việc có tâm, tuổi Tuất thể hiện năng lực
- Tử vi ngày 18/4/2024: Tuổi Mão tính toán nhanh nhẹn, tuổi Hợi xác định mục tiêu
- Tử vi ngày 17/4/2024: Tuổi Thìn nắm bắt cơ hội, tuổi Ngọ không nên bao đồng
- Tử vi ngày 16/4/2024: Tuổi Tý tài chính dồi dào, tuổi Thân cẩn thận cãi vã
- Tử vi ngày 15/4/2024: Tuổi Tỵ tự tin tiến bước, tuổi Dần phát triển đầu tư
- Tử vi ngày 14/4/2024: Tuổi Sửu mở mang kiến thức, tuổi Mùi hành xử đúng mực