Cái giá của sự mù quáng

10:29 | 26/09/2011

521 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 21/9/2011, Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Phạm Thị Phượng, sinh ngày 8/6/1945, đăng ký nhân khẩu thường trú tại ấp Chợ, xã Suối Nho, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai về các tội danh, gồm: "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền", "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức" và "Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài". Kết thúc phiên xét xử sơ thẩm, Tòa tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Phượng 11 năm tù đối với 4 tội danh nêu trên.

Bị cáo Phạm Thị Phượng tại tòa.

Từ lừa đảo đến khủng bố

Theo hồ sơ vụ án, cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đồng Nai: Từ năm 1998 đến tháng 9/2002, Phạm Thị Phượng khi ấy đang sinh sống ở Đồng Nai đã nảy sinh ý đồ, thực hiện hành vi kiếm tiền bằng cách làm giả 12 quyển sổ hộ khẩu (gồm 84 nhân khẩu) với mục đích để làm hồ sơ xin xuất cảnh đi định cư trái phép theo diện con lai Việt – Mỹ cho hơn 55 người, với thủ đoạn dàn xếp để ghép những người này thành từng hộ gia đình giả.

Để thực hiện việc làm giả hồ sơ xin xuất cảnh, Phạm Thị Phượng đã lừa và thu của 16 hộ gia đình ở các tỉnh phía Nam, tổng số tiền hơn 17.000 USD và 120 triệu đồng. Ngoài ra, bằng thủ đoạn tương tự như hứa hẹn làm hồ sơ xuất cảnh diện hài cốt lính Mỹ tại Thái Lan, Phạm Thị Phượng cũng đã lừa đảo 5 người với số tiền gần 150 triệu đồng.

Khi sự việc bị bại lộ, những nạn nhân phanh phui, tố cáo, để hòng trốn tránh cơ quan bảo vệ pháp luật, đầu tháng 10/2002, Phạm Thị Phượng đã “bốc” cả gia đình nhanh chân tẩu thoát trốn sang Thái Lan.

Trong thời gian trốn chui, trốn lủi trên đất Thái Lan, ở thành phố Chiềng Mai, Phạm Thị Phượng đã lần mò chắp mối liên lạc, móc nối, nhận làm việc cho các đối tượng cầm đầu cái gọi "Vì dân đảng”, có “bản doanh” ở Mỹ do tên Nguyễn Công Bằng (“Bằng cận”), Trịnh Thị Ngọc Anh (“Anh Trinh”), đều là “đệ” ruột tên Nguyễn Hữu Chánh, thủ lĩnh băng khủng bố “Chính phủ Việt Nam tự do”, cũng ở Mỹ, cầm đầu.

Nhắc lại rằng, “Vì dân đảng” là tổ chức phản động, khủng bố, thành lập ngày 1/1/2006, tại thành phố Houston, bang Texsa, Mỹ. Từ khi nặn ra “Vì dân đảng” đến nay, cặp mèo mả gà đồng Bằng cận, Anh Trinh đã mở 5 website, Radio “Hoa mai” trên mạng để khuếch trương.

Riêng “Radio Hoa Mai” đã phát thanh hàng trăm chương trình chống phá Việt Nam, hơn 50 chương trình trên mạng, tổ chức “phỏng vấn”, phổ biến 128 trường hợp người dân khiếu kiện và 115 “hồ sơ nhân quyền”. Còn “Tập san Hoa Mai” cho ra hơn 20 số, mỗi số 8 trang trên khổ giấy A4…

Trở lại vụ án xét xử Phạm Thị Phượng, tháng 1/2010, tại Thái Lan, Phạm Thị Phượng được trực tiếp Nguyễn Công Bằng cầm đầu “Vì dân đảng” kết nạp vào băng nhóm khủng bố này. Bằng cận đã huấn luyện cho Phạm Thị Phượng cách liên lạc qua internet, cách sử dụng thuốc nổ, vũ khí để hoạt động khủng bố phá hoại tại Việt Nam. Sau đó, Phạm Thị Phượng được bọn cầm đầu “Vì dân đảng” vạch ra để giao cho thực hiện kế hoạch xâm nhập về Việt Nam hoạt động khủng bố, bạo loạn lật đổ chống phá chính quyền.

Ngày 18/4/2010, nhận chỉ đạo gián tiếp của Bằng cận, ở Mỹ và trực tiếp của tên Nguyễn Thanh Hải, cầm đầu bọn “Vì dân đảng”, ở Thái Lan thúc ép Phạm Thị Phượng thực kiện “kế hoạch 5k” mang theo truyền đơn, vũ khí, chất nổ, khoảng 4.500 USD, bí mật vượt biên giới Campuchia bằng đường bộ xâm nhập về Việt Nam thực hiện nhiệm vụ lật đổ chính quyền.

Trước khi Phạm Thị Phượng lên đường thực hiện nhiệm vụ khủng bố, Bằng cận đã hứa với thị mỗi vụ việc thực hiện Phượng sẽ được tài trợ 1.000 USD, nhưng nếu từ chối thì sẽ bị thành viên của “Vì dân đảng” thủ tiêu. Tuy nhiên, mọi âm mưu, ý đồ và hoạt động của “Vì dân đảng” và Phạm Thị Phượng đều bị các cơ quan bảo vệ pháp luật Việt Nam phát hiện, vô hiệu hóa. Đến ngày 21/4/2010, Phạm Thị Phượng đã bị bắt giữ tại TP HCM cùng tang vật vụ án trong lúc chuẩn bị thực hiện kế chống phá lật đổ chính quyền theo sự chỉ đạo của tổ chức phản động, khủng bố "Vì dân đảng”.

Chiều 28/4/2010, Cục phòng, chống khủng bố, Bộ Công an đã họp báo công bố tin tiếp nhận bị can Phạm Thị Phượng do Công an phường 11, Q.Gò Vấp, TP HCM bắt giữ theo Quyết định truy nã số 05 ngày 2/7/2003 của cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đồng Nai.

Năm 2002, Phạm Thị Phượng bị khởi tố về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức nhưng đã bỏ trốn và bị truy nã.

Theo tin này, ngày 19/4/2010, Phạm Thị Phượng cùng chồng là Phạm Bá Huy từ Thái Lan lén lút nhập cảnh về nước bằng đường bộ thì bị Công an địa phương bắt giữ cùng tang vật.

Sự ân hận muộn màng

Trở lại phiên tòa xét xử Phạm Thị Phượng, hôm 21/9 vừa qua. Đây là phiên tòa xét xử sơ thẩm theo kế hoạch đã được mở sau nhiều lần tạm hoãn vì lý do sức khỏe của bị cáo Phạm Thị Phượng.

Tại Tòa, bị cáo Phạm Thị Phượng đã thừa nhận tất cả những hành vi phạm tội của mình. Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Phạm Thị Phượng khai nguyên nhân tội trạng là do hoàn cảnh gia đình túng thiếu, phải lo tiền để chữa bệnh cho chồng và nuôi 6 người con nên đã lừa đảo nhiều người và ngu muội tham gia tổ chức “Vì dân đảng” và thực hiện các hoạt động lật đổ chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Trước đó, trong lời thú tội khi bị bắt, bị xét hỏi: Phạm Thị Phượng cho rằng: “Rất ân hận và xin chính phủ Việt Nam khoan hồng cho được sớm về với các con…”.

Chiều cùng ngày, Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Nai tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Phượng mức án 11 năm tù giam.

Nhận định, bản án sơ thẩm là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, mức hình phạt tù mà bản án đã tuyên là tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo Phạm Thị Phượng.

Phiên tòa sơ thẩm xét xử Phạm Thị Phượng với 4 tội danh nêu trên, an ninh, trật tự được đảm bảo, công lý được thực thi, đã khép lại với sự đồng tình của nhân dân trong cả nước sau khi thông tin về vụ án được loan tải trên báo, đài.

Bị cáo Phạm Thị Phượng đã thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải. Đó là hành động khôn ngoan của những người lầm lỗi biết “quay đầu là bờ”. Đây cũng là bài học nhãn tiền, thích đáng cho những kẻ nào còn dại dột, mù quáng trở thành công cụ trong tay đám tàn quân phản động, khủng bố chống phá Nhà nước: Cuối cùng chúng sẽ phải trả giá cho những hành động ngông cuồng ấy!

Thi Nga

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc