Cách nhận biết rượu chứa Methanol cao

18:00 | 09/02/2016

10,975 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước tình trạng ngộ độc rượu thường diễn ra vào dịp Tết, ThS Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã hướng dẫn cách nhận biết rượu có chứa hàm lượng methanol cao.

Ths.Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết về nguyên tắc, nếu nhìn bằng mắt, ngửi hoặc nếm thì khó biết được rượu chứa hàm lượng methanol cao hay không. Tuy nhiên trong dân gian có hai cách phân biệt rượu thật và giả là bằng cảm quan và thử rượu trực tiếp thì cũng có thể nhận ra được, dù tương đối để có thể phòng ngừa ngộ độc rượu.

cach nhan biet ruou chua methanol cao
Cơ quan chức năng kiểm tra rượu tại một cửa hàng dịp Tết

Bà Nga nói: “Đối với cảm quan bên ngoài thì chai rượu phải có đầy đủ nguồn gốc xuất xứ được in thành nhãn mác như tên sản phẩm, địa chỉ nhà sản xuất, tên, địa chỉ của nhà nhập khẩu... Ngoài ra có thể ngửi để phân biệt rượu “rởm” hay rượu thật. Ví như khi ngửi nếu thấy mùi cồn thơm, cay nồng là tốt. Hoặc đổ một ít rượu ra lòng bàn tay rồi xoa hai bàn tay với nhau, nếu thấy dính là rượu không tốt, nếu bay hơi hết là rượu tốt”. Bà Nga cũng cho biết thêm: “Rượu có chứa methanol thường có vị hơi ngọt. Nếu thấy vị này không nên uống”.

Methanol là cồn công nghiệp, có nhiệt độ bốc hơi thấp hơn rượu, có thể làm chất đốt để ăn lẩu, đồ nướng. Vậy mà người ta thường “trưng cất” cồn này với nước và hương liệu để tạo thành rượu. Việc sử dụng các loại rượu có nồng độ methanol vượt mức quy định (ngưỡng cho phép là <0.1) có thể gây ngộ độc. Những trường hợp ngộ độc methanol nhẹ thì mù mắt, nặng có thể tử vong.

Dấu hiệu ngộ độc Methanol tùy vào mức độ nặng hay nhẹ mà có những biểu hiện khác nhau như: đau bụng, nôn ói, nhức  đầu, hoa mắt, chóng mặt, hôn mê, co giật, động kinh, mờ mắt, sợ ánh sáng, tím tái, suy hô hấp, mạch nhanh, tụt huyết áp… Các dấu hiệu này có thể xuất hiện sau 18-24 giờ kể từ khi uống rượu.

Bà Nga nhấn mạnh: “Uống rượu là một trong những nét văn hóa của người Việt trong mỗi dịp Tết đến xuân về. Tuy nhiên, nên sử dụng rượu bia ở chừng mực nhất định, không nên lạm dụng rượu bia sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và trật tự an ninh xã hội. Do đó, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân cần sử dụng rượu có nguồn gốc, rượu của những cơ sở có thương hiệu uy tín và không sử dụng những loại rượu trôi nổi trên thị trường”.

Xuân Bách

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc