Cách chọn mứt, hạt dưa ngày tết

10:42 | 05/02/2013

2,601 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Các loại mứt và hạt dưa là những thực phẩm không thể thiếu ở mỗi gia đình vào dịp tết. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng đã liên tục cảnh báo người tiêu dùng về nguy cơ mất vệ sinh và vi phạm an toàn thực phẩm từ hai món này. Vì vậy, người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác, cập nhật kiến thức để lựa chọn thực phẩm không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn an toàn, bảo đảm vệ sinh.

Việc đầu tiên là người tiêu dùng cần nhìn kỹ sản phẩm cũng như ý thức các nguy cơ mất an toàn vệ sinh đối với sản phẩm đang chọn lựa.

Hạt bí:

Nên chọn những hạt có màu trắng hơi ngả vàng, hạt đều, không quá to và không quá nhỏ. Các đường viền quanh hạt rõ ràng, không bị đứt, hạt ngon là hạt khi ép vào giữa hai ngón tay chắc hạt, không lép.

Hạt dưa:

Không nên chọn hạt dưa có màu đỏ khác thường vì đó là hạt dưa vừa được nhuộm, phơi chưa đủ độ hoặc nhuộm bằng những phẩm màu độc hại. Hạt dưa ngon mình to đều, không méo mó.

Hạt hướng dương:

Hạt hướng dương nên mua những hạt có gạch khía đều nhau, mình hạt tròn, thuôn về phía đầu đều nhau. Không nên chọn hạt hướng dương mình dài vỏ vút về phía trước vì nhân hạt nhỏ và ăn không thơm.

Hạt dẻ:

Hạt dẻ nhỏ ngon bóc ra có mùi thơm đặc trưng, không bị đen đầu, nhân hạt có màu tráng ngà. Khi lắc hạt không có tiếng kêu là hạt còn tươi và ngon.

Hạt điều:

Hạt điều thường được chế biến sản xuất sẵn vì thế khi mua bạn hãy chú ý đến tên nhà sản xuất và hạn sử dụng, nên mua hạt điều theo gram, hãy chú ý màu sắc của hạt và nên mua hạt còn nguyên không bị tách đôi.

Hạn chế mua các loại được tẩm ướp chua ngọt không rõ địa chỉ vì hàng nhập từ Trung Quốc không rõ nguồn gốc xuất xứ rất nhiều trên thị trường. Nên mua ở những địa chỉ tin cậy, trên bao bì có tên của nhà sản xuất cùng hạn sử dụng.

Các loại mứt

Đối với mứt khô nên chọn loại có màu sắc tự nhiên, hạn chế loại có nhiều màu sắc tổng hợp; bao bì còn nguyên vẹn, bày bán nơi thoáng mát, mới sản xuất và còn hạn sử dụng. Phải đọc kỹ nhãn hiệu bao bì, đặt niềm tin vào những nhà sản xuất có tên tuổi, uy tín trên thị trường để đánh giá; mua ở nơi tin cậy như siêu thị, đại lý, hàng quán quen biết… có kiểm soát chất lượng và vệ sinh. Dùng các giác quan nhìn, ngửi, sờ, nếm… để phát hiện mứt có bị mốc thâm kim hay mốc xanh, mùi hôi, chảy nước, mùi chua hay không.

Sau khi mua về, cần bảo quản hạt dưa, bánh mứt ở nhiệt độ bình thường; nên để trên bàn hay kệ tủ thoáng mát, sạch sẽ, tránh ánh nắng; không gần bếp hoặc nơi có nguồn nhiệt; không để dưới đất, tránh bị ẩm ướt, tránh côn trùng xâm nhập.

Nên lưu ý là các nhà sản xuất phải sử dụng phẩm màu và chất tạo ngọt trong quá trình chế biến hạt dưa và mứt. Phẩm màu thực phẩm thì có thể dùng với liều lượng theo khuyến cáo nhưng phẩm màu công nghiệp thì cấm sử dụng trong thực phẩm. Nếu sử dụng quá liều lượng phẩm màu tổng hợp sẽ có tác động cấp tính lên hệ tiêu hóa, gây nôn mửa, rối loạn tiêu hóa; ở trẻ em thì dễ bị dị ứng với biểu hiện rõ nhất là nổi mẩn đỏ. Về chất tạo ngọt, Bộ Y tế đã cấm sử dụng đường hóa học cyclamat nhưng do cyclamat rẻ nên nhiều cơ sở sản xuất nhỏ lẻ vẫn sử dụng trong chế biến mứt...

Lê Mỹ (st)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.