Các hồ thủy điện hiện đang còn dung tích phòng lũ cao

17:08 | 15/09/2017

1,285 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hiện tại các hồ chứa thủy điện thuộc EVN đang thực hiện nghiêm vận hành hồ chứa trong mùa mưa bão và có dung tích phòng lũ cao.
cac ho thuy dien hien dang con dung tich phong lu cao
Hồ thủy điện Bản Vẽ

Cụ thể, các hồ chứa thuộc lưu vực sông Hồng (Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Huội Quảng, Bản Chát, Tuyên Quang) đang vận hành xả lũ theo lệnh của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai. Hiện tại, hồ Thủy điện Sơn La đang mở 1 cửa xả và vận hành tối đa 6 tổ máy; hồ thủy điện Hòa Bình hiện đang mở 3 cửa xả đáy và duy trì phát điện tối đa các tổ máy. Chính vì thế, các hồ đang có dung tích phòng lũ cao và sẵn sàng thực hiện các lệnh điều hành của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai.

Các hồ thủy điện trong khu vực vùng bão như Trung Sơn (Thanh Hóa), Bản Vẽ (Thanh Hóa), Hố Hô (Hà Tĩnh) đã thực hiện hạ thấp mực nước hồ để tạo thêm dung tích đón lũ theo yêu cầu của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh.

Trao đổi với PV, ông Vũ Hữu Phúc - Giám đốc Công ty Thủy điện Trung Sơn cho biết: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thanh Hóa, Thủy điện Trung Sơn đang xả với lưu lượng 1.000m3/s (500m3/s thông qua phát điện 4 tổ máy và 500m3/s qua xả tràn). Lưu lượng nước về hồ hiện nay là 400m3/s. Chính vì vậy, hồ Thủy điện Trung Sơn có dung tích phòng lũ lớn, sẵn sàng đảm bảo vận hành an toàn nếu có mưa lớn”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thú - Giám đốc Công ty Thủy điện Bản Vẽ cho biết, để ứng phó với bão số 10, bên cạnh việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, Công ty đã đảm bảo đủ nhân lực, phương tiện, vật tư… theo phương châm “4 tại chỗ” với mục tiêu đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình đầu mối trong mọi tình huống.

Trong đó, Công ty đã tiến hành kiểm tra tất cả các thiết bị của tổ máy, cửa van xả lũ, đồng thời rà soát các vị trí xung yếu, chuẩn bị phương tiện, máy móc, vật tư, lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh… đảm bảo đủ dùng ít nhất 5 ngày.

Cùng với đó, Công ty đã tổ chức khơi thông cống rãnh, đảm bảo an toàn giao thông; kiểm tra hệ thống các nguồn điện (lưới điện 35kV, nguồn điện tự dùng, dầu diezel), đảm bảo vận hành tốt khi có yêu cầu.

Đặc biệt, Công ty sẽ thường xuyên liên lạc với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Nghệ An để nắm bắt kịp thời các thông tin, ý kiến chỉ đạo về công tác PCTT&TKCN; phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Tương Dương, Thanh Chương, UBND các xã vùng hạ du thủy điện Bản Vẽ trong công tác PCTT&TKCN; phối hợp chặt chẽ với các nhà máy thủy điện trên bậc thang sông Cả theo Quy chế phối hợp vận hành trong mùa mưa bão giữa các nhà máy đã được ban hành.

Ông Thú cho biết thêm, hiện tại mực nước hồ Bản Vẽ đang ở cao trình 191,52m so với mực nước dâng bình thường 200m. Như vậy, dung tích phòng lũ thời điểm này hồ Bản Vẽ khoảng 340 triệu m3. Công ty đã tính toán, nếu lưu lượng nước về hồ khoảng 450m3/s thì 6 ngày nữa mới đầy hồ và nếu lưu lượng nước về cao nhất 1.000m3/s thì 3 ngày nữa mới đầy hồ. Trong quá trình vận hành, Công ty sẽ tham mưu cho Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Nghệ An các phương án vận hành hồ chứa; cắt, giảm lũ cho hạ du khi có yêu cầu, đảm bảo vận hành hồ chứa an toàn, hiệu quả.

“Đối với hệ thống thông tin liên lạc bao gồm hệ thống thông tin liên lạc nội bộ, các đầu mối thông tin liên lạc với các cơ quan chức năng (Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Nghệ An, UBND huyện Tương Dương, UBND các xã vùng hạ du, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Bộ Công Thương, EVN, EVNGENCO1) đã được Công ty rà soát kỹ, đảm bảo việc cập nhật thông tin vận hành hồ chứa lên các trang web của Bộ Công Thương, EVN được kịp thời”, ông Nguyễn Văn Thú - Giám đốc Công ty Thủy điện Bản Vẽ cho biết.

EVN cử 6 đoàn công tác vào vùng bão

Để trực tiếp chỉ huy, kiểm tra và chuẩn bị ứng phó với bão số 10, ngày 14/9, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã cử 6 đoàn công tác vào vùng dự báo bão có thể đổ bộ. Cụ thể, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cử 2 đoàn công tác tại các khu vực: Nghệ An - Hà Tĩnh và Ninh Bình - Thanh Hóa; Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cử 2 đoàn công tác tại Quảng Bình và Quảng Trị; Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cử 2 đoàn công tác tại khu vực Quảng Bình và Nghệ An - Hà Tĩnh. Hiện tại các đoàn công tác đã có mặt tại hiện trường để chỉ huy ứng phó với bão.

Lê Linh