Các công ty của Trung Quốc gia tăng vốn góp tại Santos

16:33 | 17/05/2017

587 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Santos, công ty khai thác khí đốt tư nhân lớn thứ hai của Australia cho biết, 2 công ty cổ đông Trung Quốc đã nâng phần vốn góp tại đây lên 15,1%, sau khi giá cổ phiếu của công ty giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng qua do Chính phủ Liên bang công bố hạn chế xuất khẩu LNG nhằm ngăn chặn tình trạng thiếu hụt trong nước.
cac cong ty cua trung quoc gia tang von gop tai santos

Cụ thể, vào tuần trước, Công ty cổ phần Hony Capital, với hậu thuẫn của Tập đoàn Legend Holdings (Trung Quốc) và Temasek của Singapore, đã mua lại 2,3% cổ phần tại Santos.

Hony cùng Tập đoàn phân phối khí đốt ENN của Trung Quốc đã cùng phối hợp để nâng dần tỉ lệ nắm giữ cổ phần tại Santos từ năm 2015 và cho biết đã ký thỏa thuận hợp tác vào ngày 1/5 vừa qua. ENN đã trở thành một cổ đông hàng đầu của Santos khi mua lại 11,7% cổ phần của công ty này từ Hony Capital vào tháng 3/2016.

Tờ Thời báo Kinh tế của Australia nhận định rằng các công ty Trung Quốc đang thực hiện chính sách đầu tư dần dần và liệu có phải họ đang tìm cách kiểm soát Santos hơn nữa.

Chính phủ Australia đang gây áp lực lên Santos để gia tăng nguồn cung khí đốt cho thị trường trong nước từ dự án đầu tư lớn Gladstone LNG (GLNG) trị giá 18,5 tỉ USD mà Santos đã cam kết cấp vốn. Tuy nhiên, hiện công ty này đang gặp khó khăn về tài chính do giá dầu sụt giảm trong 3 năm qua. Ngoài ra, dự án này cũng gặp phải các vấn đề về kỹ thuật và phải tìm thêm nguồn khí nguyên liệu thay thế do một số giếng khoan ở phía Nam mỏ Roma của Santos không cho kết quả như mong đợi.

Santos là một đối tác của dự án Darwin LNG - đã vận hành vào năm 2005, với công suất 3,7 triệu tấn/năm và dự án GLNG công suất 7,8 triệu tấn/năm bắt đầu hoạt động từ tháng 9/2015.

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí (CPTI) - Viện Dầu khí Việt Nam

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc