Ca sỹ Tuấn Hiệp: “Thỉnh thoảng tôi vẫn nhận được tin nhắn gạ tình”

06:00 | 06/02/2016

2,857 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong số các nam ca sỹ theo đuổi dòng nhạc xưa hiện nay ở Hà Nội, Tuấn Hiệp là ca sỹ được đào tạo bài bản về thanh nhạc ở trường Học viện Âm nhạc Quốc gia. Tuy nhiên chàng ca sỹ này chỉ mới trở lại với công việc ca hát sau khi đã nghỉ hẳn việc kinh doanh. Anh đồng thời cũng là ca sỹ rất hiếm khi nói về vợ hoặc khoe ảnh vợ trên facebook. Vì lẽ đó mà nhiều người nghĩ anh chưa có gia đình nên đem lòng yêu mến bằng cách nhin tin tán tính trên facebook. 

Những năm tháng nghỉ hát mở phòng trà cho tôi nhiều giá trị

- Anh có nghĩ rằng, nếu không nghỉ hát một thời gian thì anh đã vươn lên một đỉnh cao khác hơn hẳn bây giờ…?

- Thực ra cũng khó có thể khẳng định được điều đó. Đôi khi từ những tiền đề ban đầu như việc mở nhà hàng, phòng trà… cho riêng mình cũng giúp mình nhiều thứ. Cho mình nhiều mối quan hệ, cho mình được hát ở phòng trà, rèn luyện kỹ năng thanh nhạc. Có những hôm lên phòng trà hát không có nhiều khán giả nhưng vẫn có cảm xúc. Những năm tháng mở phòng trà tạo cho tôi niềm đam mê, tích lũy vốn sống, tích lũy về cảm xúc. Ngoài ra, nó cũng cho tôi nhiều mối quan hệ để sau này hỗ trợ lại trong nghiệp hát. Nói chung những cái giá trị đã đạt được trong thời gian đó vẫn theo tôi đến tận bây giờ. Tôi nhận ra rằng, mỗi công việc ở mỗi thời điểm đều có giá trị cụ thể.

ca sy tuan hiep thinh thoang toi van nhan duoc tin nhan ga tinh

- Dù mới trở lại đi hát chưa lâu nhưng mỗi năm anh lại có một sản phẩm riêng. Hình như anh đang sống vội?

- Với một người ca sĩ mà chỉ có ăn ngủ và hát thì một năm một sản phẩm là ít chứ không phải quá nhiều. Nói thật, abum “Cuộc tình đó” bây giờ mới ra mắt nhưng đã có dự án khác trong đầu. Đấy là cách lao động và quan trọng nữa là mình có điều kiện để làm sản phẩm cho riêng mình. Có thể điều kiện hơn các nghệ sĩ khác là cáchãng đĩa sẵn sàng góp vốn sản xuất hoặc có đơn vị làm cả, mình chỉ hát thôi. Chẳng hạn, nhạc sĩ Phú Quang đã từng đặt vấn đề là chú muốn làm đĩa, chú trả tiền cháu hoặc cùng cộng tác làm để sản xuất. Đó là may mắn riêng của tôi.

- Thực ra, việc ra đĩa đôi khi không phụ thuộc vào số lượng mà phụ thuộc vào chất lượng. Có những ca sỹ rất ít ra đĩa nhưng giọng hát của họ vẫn bay cao, bay xa. Phải chăng việc anh ra đĩa thường xuyên một phần là để tận thu?

- Nói ra đĩa để tận thu chỉ đúng một phần. Tôi khác nhiều các ca sĩ vì có những kiêu hãnh riêng của mình. Thời điểm đầu mới qua nước ngoài lưu diễn, tôi có biết gì về bán đĩa đâu, đa số là tặng. Như sang bên Nga, hát đúng vào những ngày 8/3 mình chẳng nhẽ lại mang đĩa ra bán hoặc để chị em trả tiền nên tôi tặng hết. Tất nhiên mình yêu quý họ, họ cũng yêu quý mình nhưng nói như thế để thấy được việc phát sinh hành động của mình không có tính toán gì cả.

Ở nước nào cũng vậy, thời kỳ đầu sang đứng bán đĩa rất ngại nhưng không bán đĩa thì mỗi lần họ xem hát xong toàn phải đi tìm mình để ký vào đĩa. Lâu dần thành quen và giờ sang đấy là một cuộc chơi chung. Hát rồi bán đĩa, rồi ký tặng… nếu họ mua thì mình cũng tặng, mua một tặng một. Mình đi sang nhiều mà. Năm nay sang có phải là năm sau sẽ không sang nữa đâu.

Có những đêm hát 40 bài

- Trong album “Cuộc tình đó” lần này cónhiều tác phẩm của cố nhạc sỹ Anh Bằng. Ý tưởng về việc đưa nhạc phẩm của ông vào album là khi ông đã mất hay còn sống?

- Album này tôi thực hiện xong từ trước khi ông mất. Tất nhiên, để có thể xin được cấp phép hát những bài của ông ở Việt Nam không phải chuyện dễ. Bài “Xin đã quên tôi” tôi đã xin cách đây 2 năm, “Lần đầu cũng là lần cuối” xin tương đối lâu cho CD này. Tôi là ca sĩ không phải tìm đến hiệu ứng của ai khác, nhất là những nhạc sĩ. Bản thân ca khúc đã quá hay rồi chỉ có vấn đề mình hát hay không thôi. Ở Việt Nam muốn xin cấp phép một nhạc sĩ hải ngoại rất là mệt. Dự định trước Noel phát hành đĩa thì phải lo trước đó nửa năm.

ca sy tuan hiep thinh thoang toi van nhan duoc tin nhan ga tinh

- Khi anh hát nhạc của cố nhạc sĩ Anh Bằng, anh cảm nhận được sựkhác biệt so với nhạc sĩ khác như thế nào?

- Nhạc sỹ Anh Bằng tài năng ở chỗ ông sáng tác được nhiều thể loại. Có những ca khúc tiêu biểu như “Khúc Thụy Du”, thơ Du Tử Lê. Một bài hát mà nếu chỉ thơ không thôi thì đó là một thân phận, một giá tri lịch sử, về chiến tranh... Tài tình của Anh Bằng là tách được bài thơ ra thành một câu chuyện về một cuộc tình. Ca khúc rất có giá trị về lịch sử, sâu lắng như nỗi lòng người đi. Ngoài ra ông lại còn rất thành công với dòng nhạc Bolero như: “Chuyện tình Lan và Điệp”, “Hồi chuông xóm Đạo”… Những bản tình ca của có nhạc sỹ Anh Bằng được ông viết theo hơi thở, câu từ dễ đến tới người nghe hơn.

- Nhiều người nói ca sĩ ra nước ngoài dễ kiếm tiền lắm nhưng theo anh nói có những đêm hát tới 40 bài thì có vẻ như cái việc kiếm tiền không dễ chút nào?

- Thực ra diễn ở đâu cũng giống nhau thôi, người ta thấy ca sĩ Việt Nam là đều đón nhận. Tuy nhiên, hiếm ca sĩ nào diễn được hơn một đêm lắm vì ở nước ngoài mỗi lần đi nghe nhạc khán giả thường ngồi đến 3 – 4 tiếng đồng hồ. Vì lẽ đó mà nhiều bầu show phải mời nhiều ca sĩ họ sang một lúc. Nên thường khi nào tôi được mời theo đoàn thì tôi sẽ tách ra để đảm bảo được đêm diễn đó đầy đủ. Có những đêm tôi là ca sỹ duy nhất của một show và hát tới 40 bài. Khán giả nghe xong không chịu về, họ cứ yêu cầu hát, mình cũng sung thế là hát không nghỉ. Tôi vẫn nhớ mãi đêm có lần sang Nga đúng vào dịp hội đồng hương tỉnh Nam Định ở Moscow tổ chức gặp mặt và đêm hôm đó tôi đã hát đến 40 bài.

- Đấy chắc chỉ là những lần hiếm chứ nếu thường xuyên thì làm sao có đủ năng lượng?

- Thỉnh thoảng mới gặp một show như thế nhưng đêm hát 20 đến 25 bài là bình thường. Ở Hà Nội cũng vậy thôi. Một số phòng trà tôi hát 20 bài là bình thường, cứ có quảng cáo poster Tuấn Hiệp là xác định phải 20 bài trở lên.

ca sy tuan hiep thinh thoang toi van nhan duoc tin nhan ga tinh

Không phải cứ khoe vợ trên facebook là yêu vợ!

- Người ta nói rằng  vào Facebook của anh, mộtlà ảnh đá bóng nhậu nhẹt ăn chơi, hai là ảnh các con. Rất ít khi khoe vợ, vì sao vậy?

- Thực ra vợ mình cầm mật khẩu chứ chẳng phải ai đâu. Sao mọi người không nghĩ facebook của mình là vợ quản lý nhỉ (cười). Đùa chứ nhà tôi rất rõ ràng rằngcái gì của chồng là của chồng, của vợ là của vợ. Cái gì của mình không cần phải khoe ra thì đã là của mình. Thế nên đôi khi không phải cứ khoe vợ trên facebook đã là yêu vợ đâu. Trong cuộc sống bây giờ không phải cái gì phơi bày cũng mang giá trị cốt lõi. Tôi cũng đơn giản nên tôi với vợ còn không kết bạn facebook cơ. Cái quan trọng là hai đứa nuôi con khôn lớn và bạn bè đến nhà chơi đều biết rõ vợ tôi là người như thế nào. Tôi quan niệm không phải cứ khoe trên facebook mới khẳng định gia đình hạnh phúc. Rất nhiều người hôm nay lên báo khoe hạnh phúc, ngày mai lại buồn bã nói lời tạm biệt.

- Anh có nghĩ rằng việc giấu tiệt đi sự hiện hữu của vợ bên cạnh anh như thế khiến người bạn đời nghĩ khác đi?

- Tôi giấu vợ với mọi người chứ không giấu tôi với vợ. Những gì tôi đưa lên facebook vợ tôi đều hiểu hết. Tất cả những chuyện bên ngoài trong một ngày khi về nhà tôi cũng hay chia sẻ với vợ. Đấy là những chia sẻ cần thiết trong đời sống vợ chồng. Tuy nhiên, đôi khi cứ tung hê nhau thái quá sẽ tạo nên những áp lực trong cuộc sống. Đến lúc này vợ chồng đã sống với nhau 10 năm rồi nếu vợ không thích tôi đã làm loạn lên lâu rồi. Nhưng 10 năm qua, hai vợ chồng sống với nhau bình thường như bao gia đình khác. Vợ tôi là dân trí thức nên dễ dàng thông cảm cho chồng, đi chơi chỉ cần nói đi chơi là xong.

- Thực ra, chính vì anh cứ làm như anh chưa hề có gia đình nên chắc sẽ hay gặp cảnh bị một chàng trai hoặc em chân dài nào đó gạ tình?

-Người đi gạ tình bây giờ khôn lắm rồi nhưng mình là nghệ sĩ nên có gì để gạ đâu. Gạ họ phải tìm đến các em chân dài hoặc những thanh niên vạm vỡ hoặc đối tượng có tiền cơ. Nói thế thôi chứ tất nhiên cũng không thể tránh khỏi chuyện đó đâu. Có nhiều người ban đầu chỉ yêu quý giọng hát của mình nhưng sau đó thấy mình cũng hay hay nên tìm mọi cách tiếp cận. Thỉnh thoảng tôi cũng có những tin nhắn, sự quan tâm khác biệt một chút nhưng nghĩ họ yêu quý giọng hát của mình nên cũng nhắn lại bình thường.

- Anh nghĩ sao người ta hay nói nhỏ với nhau là nghệ sĩ vốn dễ sa ngã rồi nhưng nghệ sĩ hay chơi thể thao càng dễ sa ngã hơn?

- Đã là con người thì ai chẳng một lần sa ngã. Anh thì ngã nhiều vì là cầu thủ trên sân (cười). Còn đàn ông ai chẳng thíchcái đẹp. Việc tì,m đến cái đẹp đặc biệt những người phụ nữ đẹp ai chẳng thích. Quan trọng là mình giữ được người ta trong tâm hồn của mình thế nào bởi bên cạnh còn có gia đình, nhiều mối quan hệ khác. Mình đã có gia đình nên tất cả chỉ dừng lại ở việc yêu mến giọng hát thôi. Khán giả của dòng nhạc này đa sốdân trí thức, có thể họ yêu quý thoặc hần tượng mình nhưng đều kiểm soát được cảm xúc bằng học thức và lý trí. Không như những dòng nhạc tuổi teen. Tuổi của tôi cũng tuổi chững chạc rồi nên luôn ý thức  gia đình là tất cả.

- Anh tự tin vợ anh chưa bao giờ ghen khi cứ thả rông anh?

- Ghen chứ, phụ nữ ai mà chẳng ghen. Vấn đề là sống cùng một mái ấm phải hiểu nhau thôi. Phải biết công việc của nhau và phải ý thức cuộc sống có ghen cũng không được. Bây giờ sểnh ra 5-10 phút đã không yêu nhau rồi thì việc cố tình ngoại tình cũng không có gì là khó. Còn đã chung tình thì có thả rông năm này qua năm khác cũng chẳng vấn đề gì.

- Cám ơn anh đã chia sẻ thông tin.

 

Khánh Toàn