Ca sĩ Quang Hà: Tôi sợ điều thị phi

19:04 | 19/11/2014

1,392 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều người nói, Quang Hà như miễn nhiễm với scandal. Thật ra, anh cho biết bản thân rất sợ bị tai tiếng, phần vì là một người có lòng tự trọng cao nên Quang Hà không bao giờ làm những điều xấu gây phiền toái cho bản thân và gia đình, vốn cũng là nghệ sĩ.

Năng lượng Mới số 375

PV: Cho đến giờ này, sau hơn 10 năm vào Sài Gòn lập nghiệp, anh là một trong những ca sĩ Nam tiến đã chinh phục được đối tượng khán giả miền Nam rộng rãi nhất. Hẳn chặng đường đã qua của anh ở Sài Gòn có nhiều điều đáng nhớ?

Ca sĩ Quang Hà: Thật ra, lúc đầu tôi hầu như không có show diễn ở Sài Gòn mặc dù mang danh là ca sĩ đến từ Hà Nội, các mối quan hệ đã không thể sử dụng được. Có nhiều lời hứa hẹn sẽ được giúp đỡ nhưng rồi điều đó đã không diễn ra. Thế là tôi phải tự thân vận động để bươn trải. Và một điều nữa là tất cả những bài hát của mình cũng không hợp gu của khán giả miền Nam. Chính vì thế mà tôi bị thất bại hoàn toàn với album đầu tiên vào tháng 6-2003.

Tôi rơi vào cảnh túng quẫn, không có tiền để trang trải cuộc sống. Nhiều lần quá nản chí, tôi muốn quay ra Hà Nội, nơi đó nếu như mình không đi hát thì vẫn có gia đình che chở và bao bọc. Nhưng rồi ý nghĩ đó nhanh chóng bị dập tắt ngay bởi sự tự ti. Vậy là tôi cố gắng bám trụ lại TP HCM.

Ngày xưa tôi đi hát ở Hà Nội, có những show diễn được 150 nghìn đồng, có những show diễn lên đến vài triệu nhưng vào Sài Gòn mình chấp nhận đi xin để được hát với giá là 50-70 nghìn/show. Khi đó tôi chỉ ao ước là có thể kiếm được 100 nghìn/ngày để chi trả được chi phí thuê nhà và sinh sống. Cùng với đồng lương ít ỏi đó, bản thân tôi đã phải nỗ lực rất nhiều, gây dựng nhiều mối quan hệ mới cho bản thân mình, tôi lôi kéo anh trai Quang Cường vào Sài Gòn lập nghiệp cùng.

Tôi ra tiếp album thứ hai mang tên “Nếu còn trở lại” với sự thay đổi hoàn toàn từ hình tượng đến dòng nhạc sao cho gần gũi nhất đối với khán giả miền Nam. Để thực hiện album này, tôi phải bán chiếc xe máy vốn là tài sản duy nhất tôi mang từ Hà Nội vào. Rất may mắn khi ca khúc “Định mệnh” (nhạc sĩ Quốc An) trong album đã được khán giả yêu mến, trở thành ca khúc hit. Nhưng lúc này tôi vẫn không có nhiều show ở thành phố. Một may mắn nữa là tôi gặp rất nhiều quý nhân hỗ trợ như nhạc sĩ Nguyễn Hà, ca sĩ Châu Gia Kiệt... Cũng một phần nhờ họ mà có thể nói, hiện giờ tôi là một trong số ít những ca sĩ miền Bắc vào mà có thị phần ở miền Tây khá vững vàng!

PV: Có người nói anh miễn nhiễm với scandal vì rất ít tai tiếng?

Ca sĩ Quang Hà: Bản thân tôi cũng là một ca sĩ đã vướng phải một vài scandal như chuyện giả gái, “người hùng” của nữ ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung hay là hát ca khúc “Hào hoa” mà Sở chưa cấp phép. Nhưng tất cả những scandal đó đều là vô tình đến và nó cũng từng làm ảnh hưởng đến tinh thần, tâm trí của bản thân và gia đình mình. Nhiều người nói, người nghệ sĩ là người phải biết cách sống chung với tin đồn, nói thì nói vậy thôi chứ những tin đồn luôn tạo ra nhiều áp lực căng thẳng lên cuộc sống của người nghệ sĩ!

Nhưng thời buổi này cũng có rất nhiều người cố tình vướng vào những tin đồn nhằm tạo tiếng vang. Họ không cần thiết khán giả phải yêu thương hay nhớ đến những sản phẩm của họ mà chỉ cố tình tạo ra những scandal để khán giả chửi bới, sỉ nhục cũng được nhưng đổi lại được nhiều người biết đến. Tôi thấy đó cũng là cách làm và suy nghĩ của nhiều bạn trẻ hiện nay.

PV: Anh có từng nghĩ đến chiêu trò thu hút sự chú ý của khán giả lúc "túng quẫn"?

Ca sĩ Quang Hà: Bản thân tôi vốn sợ những lời dị nghị, tai tiếng. Hơn nữa, tôi được sinh ra trong một gia đình ăn học tử tế đàng hoàng, bố mẹ cũng là người làm nghệ thuật, tôi cũng là một người có lòng tự trọng nên không bao giờ tôi suy nghĩ sẽ làm những điều gì đó xấu xa để mang lại phiền toái cho bản thân và gia đình mình. Còn những scandal tôi kể trên tất cả đều nằm ngoài tầm kiểu soát của tôi, làm cho tôi trở tay không kịp. Còn bản thân tôi nếu như mà tôi trở tay kịp thì tôi sẽ không để xảy ra những tiếng xấu như vậy.

PV: Còn với những bạn trẻ dùng những chiêu trò và scandal để thu hút công chúng, anh có nhận xét gì?

Ca sĩ Quang Hà: Bản thân tôi cũng không suy nghĩ gì to tát vì mỗi người đều có cách suy nghĩ và làm việc khác nhau. Bản thân những người có tài thì sẽ làm việc theo cách khác còn những người không có học hay không có thực lực thì họ cũng có những cách riêng của họ để tiến thân. Chính vì vậy mình không thể quy chụp tất cả mọi người giống như nhau để mà suy xét.

Người nghệ sĩ nói chung và người ca sĩ nói riêng chỉ thành công khi họ có tác phẩm, những sản phẩm để đời được khán giả nhớ đến. Còn tất cả những sự nổi tiếng nhờ tai tiếng thì họ sẽ được khán giả nhớ đến nhưng chỉ là nhất thời, “đẳng cấp mới là mãi mãi”.

PV: Trong khi hiện nay hầu hết nghệ sĩ đều lấn sân này, đá sân kia phần vì muốn chứng tỏ, muốn thử sức và vì thu nhập… Còn anh chỉ xuất hiện lúc ca hát, vì sao vậy?

Ca sĩ Quang Hà: Tôi chưa bao giờ nhận lời tham gia đóng phim, đóng kịch hay làm MC mà chỉ tập trung vào sự nghiệp ca hát. Đó là niềm đam mê của tôi. Và thật sự, những bộ môn nghệ thuật khác tôi chưa dám thử nghiệm vì biết rằng tài năng của mình có hạn; bản thân tôi vẫn đang tồn tại và sống tốt được với nghề ca hát. Đam mê của tôi vẫn chưa giảm đi phần nào, chính vì thế tôi phải tập trung cao độ hơn để sự nghiệp ca hát mình phát triển hơn nữa.

PV: Nghe nói, anh cũng đang kinh doanh đấy chứ?

Ca sĩ Quang Hà: Vừa rồi tôi cũng thử kinh doanh nhưng chỉ là tham gia với bạn bè thôi chứ không phải tự bản thân tôi. Mới đây nhất là cùng với bạn bè mở thương hiệu thời trang veston cao cấp tại Hà Nội.

Thực ra trong vấn đề kinh doanh và ca hát thì đó là hai phạm trù khác hẳn nhau. Kinh doanh dựa trên con số còn nghệ thuật thì dựa trên cảm xúc, chính vì thế để song hành hai công việc đó thì nó phải là hai con người khác nhau. Điều thuận lợi của người nghệ sĩ là khi bước ra kinh doanh là có sẵn thương hiệu và tên tuổi. Nếu biết tận dụng lợi thế đó cùng những sự kết hợp thì nghệ sĩ kinh doanh dễ thành công.

PV: Hiếm khi anh nhắc chuyện tình cảm, anh chưa muốn lập gia đình sao?

Ca sĩ Quang Hà: Thật ra chuyện tình cảm của tôi đã được biết ít nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Còn những việc gia đình là chuyện riêng tư và đôi khi bí mật tí chút lại tạo sự tò mò cho khán giả, nó cũng là một cái hay. Và bản thân tôi là một người không thích khoe khoang, nhất là chuyện riêng tư, tôi là người sống rất khép kín và có cuộc sống thiên về nội tâm. Chính vì vậy với niềm vui thì tôi có thể bộc lộ ra ngay nhưng những gì đau buồn thì ít người có thể chia sẻ được.

Còn chuyện lập gia đình cũng đang nằm trong suy nghĩ của tôi nhưng nhân duyên là quan trọng nhất!

PV: Cảm ơn về những chia sẻ của anh!

Trúc Vân (thực hiện)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan