Ca sĩ Ngọc Anh: “Cống hiến đi rồi hãy hưởng thụ”

18:58 | 19/09/2013

2,065 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Các bạn còn rất trẻ, các bạn có tài năng thì hãy bình tâm để lựa chọn con đường đi cho đúng. Nghề nghiệp cho mình hào quang nhưng mình phải cống hiến đã rồi hãy đòi hưởng thụ!”- ca sĩ Ngọc Anh nhắn nhủ đến những ca sĩ trẻ.

- Thời gian cũng không phải là dài từ khi Ngọc Anh bước ra từ một cuộc thi âm nhạc. Nhưng cảm tưởng rằng, cái “thời đó” với cái “thời này” nó khác nhau quá nhiều đúng không?

- Đúng là khác nhiều chứ. Xã hội ngày càng phát triển thì sự vận động cũng là đương nhiên thôi. Cái nhìn nhận rõ nhất là trong chính những cuộc thi âm nhạc. Thời của Ngọc Anh không có nhiều chương trình tìm kiếm giọng hát, cũng không có những công nghệ lăng - xê nhiều như bây giờ. Để nổi tiếng được thì cũng phải cố gắng rất là nhiều. Có thể thời của Ngọc Anh cũng là dễ dàng hơn thời trước nên thấy rằng càng về sau công nghệ càng cao thì sản sinh ra càng nhiều thứ mới mẻ hơn. Vậy nên, mỗi thời mỗi khác, sinh ra ở thời nào thì cố thích nghi ở thời điểm đó.

- Vậy Ngọc Anh có nhìn nhận gì về ba đối tượng chính làm nên thị trường âm nhạc là nhạc sĩ – ca sĩ và khán giả ở thì hiện tại?

- Nhìn nhận theo mặt bằng chung, ở thời điểm này các nhạc sĩ không có nhiều sáng tác và không có cả những tác phẩm hay. Thế hệ các nhạc sĩ nhiều tiềm năng như Quốc Trung, Anh Quân, Huy Tuấn... hình như các anh đang bận với những dự án riêng hay chờ đợi điều gì đó thì Ngọc Anh không rõ. Nhưng những sáng tác mới và hay của các anh thực sự đang vắng bóng. Những gương mặt trẻ như Dương Trường Giang, Phạm Hải Âu, Dương Cầm... cũng là những gương mặt sáng tác “ổn” nhưng chưa đủ để làm nên sự đột phá. Ít nhiều những sản phẩm gửi đến công chúng mới là những dấu mốc.

Còn về ca sĩ thì khỏi phải nói rồi, chúng ta đang có một lực lượng hát hay, tài năng, chuyên nghiệp và hình thức cũng đẹp hơn trước rất nhiều. Người trẻ hiện nay có may mắn nhiều hơn thế hệ của Ngọc Anh khi có nhiều điều kiện để xuất hiện, cùng với công nghệ lăng xê nên việc để công chúng cả nước biết đến các bạn chỉ sau một đêm là không hề khó. Việc một bước lên sao nó cũng có cái hay riêng của nó. Mà những tài năng tìm kiếm được cũng rất đáng để trân trọng.

Về chất lượng khán giả thì Ngọc Anh cho rằng, bây giờ đối tượng thưởng thức cũng rất đa dạng. Nó phong phú đúng như thị trường âm nhạc vậy. Đúng là âm nhạc là món ăn tinh thần, không thể bắt khán giả phải thế này, thế khác bởi nó thuộc về con tim chứ không phải khối óc, là cảm xúc chứ không phải lý trí nên để tự nhiên và nó là kết quả của thị trường âm  nhạc phong phú.

- Và một cái nhìn toàn cảnh cho thị trường âm nhạc sẽ thế nào?

- Phải thừa nhận là Nhạc Việt của chúng ta đang nhiều thứ hỗn loạn. Trong khi các chương trình truyền hình thực tế nở rộ, kéo theo muôn vàn thứ. Từ thị hiếu, xu thế âm nhạc đến những phát ngôn gây sốc, những tranh luận mà trước đây chẳng bao giờ người ta nghĩ tới. Bây giờ truyền hình thực tế nó khơi gợi ra thành vấn đề, dù nó là mục đích đi chăng nữa thì những mổ xẻ cũng giúp công chúng thấu hiểu hơn về lĩnh vực này.

- Vậy theo Ngọc Anh thì phải nghĩ sao về các chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng âm nhạc đang nở rộ?

- Không thể phủ nhận những cái tốt từ chương trình truyền hình thực tế vì họ đã có công tìm kiếm những tài năng, nhưng với nhiều kỹ nghệ nó khiến môi trường âm nhạc hỗn tạp hơn nhiều. Đâu đâu cũng thấy truyền hình thực tế nên có cảm tưởng như những gameshow này dù có tốt thì cũng lấn át một phần nào đó những cái hay, thuần túy không có điều kiện đến được với khán giả.

Tuy nhiên, theo Ngọc Anh thì cái gì khi ở đỉnh cao thì cũng có lúc thoái trào. Có thể 2-3 năm nữa nó sẽ không còn ở mốc đỉnh như bây giờ nữa và âm nhạc lại chuyển sang một quỹ đạo khác. Cái gì có giá trị thực thì sẽ tồn tại mãi mãi. Khi giá trị thực được khẳng định thì mọi đánh giá trở nên rõ ràng, chứ không mờ mờ, ảo ảo như hiện tại nữa.

- Ngọc Anh nghĩ sao về chất lượng những ca sĩ trẻ được “khai quật” từ những chương trình này ?

- Thực ra các bạn trẻ càng ngày càng giỏi. Các bạn có năng lực rõ ràng. Hơn nữa điệu kiện cho các bạn phát triển cũng tốt. Ngọc Anh nhìn thấy rằng, chất lượng giọng hát đang càng ngày càng tốt lên. Chúng ta không nhìn thấy điều đấy là vì nó nhiều quá thôi. Một khi nhìn nhận lại, đánh giá lại thì cần ghi nhận là gần đây các bạn hát rất tốt, ngoại hình đẹp hơn nữa lại được sống trong môi trường Showbiz đang rất “welcome” các bạn nữa. Đó là điều đáng mừng, còn tất nhiên sau cuộc thi có đi được đến cuối con đường hay không lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

- Ngọc Anh có ưu ái quá không khi nhiều nhà chuyên môn cho rằng chất lượng thí sinh đúng như bản chất “ăn xổi” của truyền hình thực tế. Nghĩa là sau lên ngôi thì cũng dần chỉm nghỉm luôn?

- Mình không biết thế hệ trước nghĩ như thế nào, nhưng mình cũng có dịp làm việc với những gương mặt như Uyên Linh, Hương Tràm... thì mình thấy rằng họ có tố chất rất tốt. Không thể phủ nhận tài năng của họ được. Ngọc Anh chẳng ưu ái ai đâu, mình rất công bằng trong việc đánh giá, ai hát không hay là mình cũng nói luôn chứ chẳng ngại gì. Có cái là với các bạn thực sự tài năng thì mình nên công nhận chứ không nên vùi dập. Vì vùi dập cũng chẳng thể được. Rõ ràng là người có tài năng thì người ta vẫn chứng minh được cái tài năng đó ở mọi hoàn cảnh. Và Ngọc Anh cũng nghĩ rằng, chúng ta đừng quá khắt khe thay vì quá nóng vội phán xét thì hãy cho họ thời gian để chứng minh khả năng của mình.

- Nhưng thực tế thì có ý kiến cho rằng, các ca sĩ trẻ hiện nay đến 99% là không biết đọc nốt nhạc. Mà đồ rằng những gương mặt bước ra từ các cuộc thi là thành phần chủ chốt?

- Ngọc Anh nghĩ rằng việc đó mình cũng nên thông cảm. Bởi rất nhiều em ở quê lên, họ không có điều kiện học tập mà. Ngọc Anh cũng dạy học trò nên Ngọc Anh biết có nhiều em hát rất hay. Trời phú cho họ giọng hát đẹp và một tâm hồn cảm thụ âm nhạc tốt nhưng vì họ không được học hành bài bản nên chưa thể đọc được nốt nhạc.

Nhìn nhận thẳng thắn rằng, ở Việt Nam đâu thể như ở nước ngoài, thế hệ trẻ chưa được đầu tư học âm nhạc bài bản từ bé nên cũng không nên kỳ vọng nhiều. Mà nói thẳng, cũng rất nhiều em đọc nốt nhạc vanh vách nhưng đâu có đi theo nghệ thuật, đâu có giọng hát để mà hát. Nên những việc đó mình không nên đặt nó là điều tiên quyết.

Mình cũng hiểu những nhận định này là để các bạn trẻ tiến bộ hơn. Và cơ bản là để đi được đến con đường dài thì những kiến thức nhạc lý cơ bản sẽ phải nắm rõ. Đó là đương nhiên, nên khi các bạn đã có bệ phóng là những giải thưởng rồi thì các bạn nên đầu tư chăm chút thêm bởi con đường dài không đi bằng bản năng mãi được. Những gì thuộc về bản năng, rất nhanh chóng bị đào thải.

Tuy nhiên, không phải tài năng hay học thuật là mà cái Ngọc Anh lo nhất vẫn là đạo đức nghề nghiệp. Bởi làm nghệ sĩ không chỉ đơn thuần tài năng mà cần có vẫn là đạo đức. Mà đạo đức nghề nghiệp nó là phạm trù lớn bao gồm cái tâm với nghề, cách ứng xử thế hệ trước với thế hệ sau... Những yếu tố tối quan trọng quyết định đến thành bại của một nghệ sĩ.

- Vậy Ngọc Anh đánh giá sao về đạo đức làm nghề của giới trẻ hiện nay?

- Ngọc Anh cho rằng các bạn chưa ý thức được tài năng mà các bạn đang có. Nếu như ý thức được thì bạn sẽ trân trọng nó rất nhiều, trân trọng những gì mình đã đạt được để biết tận dụng cơ hội hơn.

Tất nhiên chúng ta cũng không nên quá khắt khe với giới trẻ, bởi họ chưa đủ kinh nghiệm sống. Thực tế, khán giả của ta nhiều khi mắc bệnh tâm lý đám đông, khi thích thì tung hô nhưng khi không thích lại sẵn sàng ruồng bỏ. Ngọc Anh mong công chúng có cái nhìn đồng cảm hơn với nghệ sĩ bởi nghệ sĩ cũng là con người. Sau ánh đèn sân khấu, trở về với cuộc sống thường nhật sẽ có những lúc thế này, thế khác. Nên thông cảm cho họ, nhất là những gương mặt trẻ non nớt luôn luôn cần được động viên.

- Vậy để nhắn nhủ thì Ngọc Anh muốn nói điều gì đến những ca sĩ trẻ?

- Các bạn còn rất trẻ, các bạn có tài năng thì hãy bình tâm để lựa chọn con đường đi cho đúng. Nghề nghiệp cho mình hào quang nhưng mình phải cống hiến đã rồi hãy đòi hưởng thụ!

Cảm ơn Ngọc Anh về cuộc trò chuyện này!

Huy An (thực hiện)