Ca sĩ Mỹ Linh: Ăn rau sạch nhưng phát ngôn... dở!?

08:38 | 04/09/2016

7,945 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - "Mâm cơm có độc" không có nghĩa là mâm cơm ít tiền mà là mâm cơm được tạo nên từ những nguồn thực phẩm mà người sản xuất ra nó thiếu ý thức, vì chút lợi nhuận mà vô tâm với sinh mạng đồng loại mình. Cho nên phát ngôn “muốn rẻ thì đừng đòi thực phẩm sạch” của ca sĩ Mỹ Linh xem ra khá sai lệch!

Tại một diễn đàn về thực phẩm, ca sĩ Mỹ Linh có nói: “muốn rẻ thì đừng đòi thực phẩm sạch”. Câu nói của chị đã tạo nên một cuộc tranh cãi dữ dội trên các diễn đàn mấy ngày qua.

Một bên thì “ném đá” Mỹ Linh khi cho rằng chị không hề đặt mình vào số đông người tiêu dùng. Một bên thì lên tiếng bênh vực Mỹ Linh khi cho rằng chị đã nói lên một thực tế rõ ràng là: muốn rẻ thì không thể đòi thực phẩm ngon, sạch! Không những thế, nhiều ý kiến cho rằng: có thể do câu nói bị cắt cúp làm sai lệch ý nghĩa lời phát biểu của chị hôm đó tại diễn đàn.

ca si my linh an rau sach nhung phat ngon do
Ca sĩ Mỹ Linh

Nguyên văn lời Mỹ Linh như sau: “Các vị muốn ăn sạch, thực phẩm là thứ bảo vệ sức khỏe các vị nhất mà các vị muốn rẻ, trong khi đó các vị lại có thể mua những thứ rất là đắt, các vị có thể đi nghỉ, đi ô tô, nhà lầu. Nhưng cái thiết thực nhất cho sức khỏe, các vị lại muốn rẻ.

Tôi nghĩ rằng, làm như vậy là không bảo vệ người nông dân và nếu mà vẫn tư tưởng rẻ như thế thì đừng đòi hỏi thực phẩm sạch. Muốn rẻ thì không thể tin được. Bây giờ ở nhà tôi tự trồng, tôi thấy rất là đắt, tôi thấy không hề rẻ tí nào cả. Nếu rẻ thì nhân công sẽ phải rất là mạt hạng. Nông dân khi được trả đồng lương mạt hạng thì không thể làm tốt được, vì có thực mới vực được đạo.

Rồi Mỹ Linh nói tiếp: “Tôi đề nghị Nhà nước và nhân dân cùng làm. Làm sao như Uber, như Grab, nghĩa là chúng ta cũng phải có cơ chế người tiêu dùng, họ cũng đưa cái phản hồi của họ lên và ở đâu có nhiều người, nhiều views, nhiều comment tốt, tức là ở đấy sạch”.

Có đọc đi đọc lại mấy lần thì người ta cũng chỉ có thể hiểu ý Mỹ Linh là: “muốn rẻ thì đừng đòi thực phẩm sạch” chứ không thể có ý nghĩa nào khác từ phát ngôn trên của chị.

Nhưng trước tiên, mọi người khó có thể trách Mỹ Linh bởi đúng là nếu chỉ nhìn vấn đề thực phẩm bẩn một cách qua loa dưới góc độ giá cả thì người ta sẽ nghĩ ngay đến chuyện: giá rẻ đồng nghĩa với thực phẩm không sạch.

Như trồng rau sạch thì chi phí khá tốn kém. Tốn kém nhất có lẽ là ở khâu đầu tư vườn trồng trọt, thường là trồng trong nhà lưới hoặc nhà kính; kế đến là khâu chăm sóc cũng cần đặc biệt nghiêm ngặt để tránh sâu bệnh mà không cần dùng một giọt thuốc nào… Với cách trồng này thì tất nhiên giá thành sản phẩm là không thể rẻ.

Thế nhưng có lẽ ca sĩ Mỹ Linh quên rằng, đây là câu chuyện của nhà giàu, những người có thể mua một bó rau bằng với số tiền đi chợ cho cả một ngày cơm của số đông gia đình hiện nay. Hàng triệu người tiêu dùng không có điều kiện mua rau đắt đỏ đó, họ cũng không có trang trại và chi phí để tự trồng rau sạch như gia đình Mỹ Linh để mà dùng.

Song, dù muốn dù không, họ vẫn sống hằng ngày với mớ rau con cá ngoài chợ - những thực phẩm mà theo Mỹ Linh là không sạch vì rẻ!

ca si my linh an rau sach nhung phat ngon do
Hàng triệu người vẫn hằng ngày ăn rau, cá ngoài chợ

Nói như ca sĩ Mỹ Linh thì không lẽ người ta phải chấp nhận ăn thực phẩm bẩn như một điều hiển nhiên hay sao?! Và chị nói như vậy thì chẳng khác nào là đang hô hào cổ súy cho chuyện trồng rau bẩn – tức vô tư dùng thuốc để có năng suất cao mà bất chấp tính mạng đồng loại mình?

Rất hy vọng là ngôi sao nhạc nhẹ Mỹ Linh không có ý đó!

Nhưng rõ ràng là tư duy về thực phẩm sạch – bẩn của Mỹ Linh có ít nhiều sai lệch. Chắc chị không hiểu rằng, rau an toàn không có nghĩa là rau đó phải được trồng trong nhà kính với chi phí trồng trọt đắt đỏ. Mà đó đơn giản là rau không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép khi đến tay người tiêu dùng. Một cách đơn giản hơn, không phải là loại rau mà sáng phun thuốc rồi trưa cắt bán.

Như con lợn, con gà trong chuồng hay con cá dưới ao nuôi cũng vậy. Không phải thịt sạch là vì chúng được nuôi hoàn toàn tự nhiên. Mà đó đơn giản là người nuôi không tiêm, không bơm vào chúng những chất kích thích tăng trọng, tạo nạc – vốn là những chất độc đối với con người.

Cho nên, vấn đề cốt lõi của thực phẩm bẩn hiện tại chính là câu chuyện ý thức của người sản xuất ra thực phẩm. Bởi nếu có ý thức, người ta không trồng hai luống rau, một phun thuốc để bán và một thì không phun để dành ăn; nếu có ý thức, người ta cũng không vì chút lợi nhuận mà âm thầm cho độc chất Salbutamol vào thức ăn chăn nuôi...

Như vậy, mâm cơm có độc không có nghĩa đó là mâm cơm ít tiền mà là mâm cơm được tạo nên từ những nguồn thực phẩm mà người làm ra nó thiếu ý thức, vì chút lợi nhuận mà trở nên vô tâm với sinh mạng con người.

Ngay giữa lúc cả xã hội đang kêu gọi mọi người nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe cộng đồng từ hoạt động chăn nuôi, trồng trọt thì phát ngôn Mỹ Linh như đi ngược lại với lời kêu gọi đó!

Dẫu ý kiến của ca sĩ Mỹ Linh chỉ là ý kiến cá nhân với tư cách người tiêu dùng, song người ta mời chị tham dự diễn đàn hẳn là vì chị được công chúng xưng tụng là Diva, tiếng nói chị ít nhiều ảnh hưởng đến cộng đồng. Vì vậy, ca sĩ Mỹ Linh cũng cần tìm hiểu cẩn thận trước khi phát ngôn vấn đề gì!

V.T