Ca sĩ Hoàng Quyên: “Tôi không muốn trở thành… con buôn”

07:17 | 17/06/2014

1,494 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Trong bước đường hoạt động nghệ thuật của mình, tôi luôn nhớ lời khuyên của đồng nghiệp đi trước rằng: Hãy là than đá để cháy mãi, chứ đừng là than củi cháy nhanh thì sớm lụi. Và đã làm nghệ thuật thì tuyệt đối đừng làm theo lối… con buôn”

-Vừa tổ chức một đêm nhạc riêng với Lê Minh Sơn và ca sĩ Tùng Dương, dù không mới nhưng tôi vẫn thấy ấn tượng với cái tên “Cửa thơm mùi nắng”. Có điều gì Quyên muốn gửi trong đó?

- Đó là một đêm nhạc mà Quyên đã mong chờ từ rất lâu rồi, mong muốn được đứng cùng sân khấu với người mà Quyên đã coi như người thầy là nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ca sĩ Tùng Dương là một hạnh phúc. Tới bây giờ thì Quyên cảm thấy mình đã cố gắng hết sức cho đêm nhạc và khá hài lòng.

“Cửa thơm mùi nắng” là tên album đầu tay của Quyên mà nhạc sĩ Lê Minh Sơn đã chọn, đến đêm nhạc này anh Sơn vẫn muốn giữ cái tên đó. Cũng giống như khi làm album đầu tay, Quyên vẫn giữ lại những ca khúc đã thu từ rất lâu rồi. Đến bây giờ làm đêm nhạc riêng, Quyên muốn nói với mọi người rằng: Quyên đã lớn.

Thực ra thì ở mỗi giai đoạn của cuộc đời con người lại có những cung bậc cảm xúc và một giọng hát riêng. Quyên muốn giữ cho mình một cái gì đó hồn nhiên của tuổi 17 khi hát “Ổi ương đầu cành” rồi đến bây giờ là “Cửa thơm mùi nắng” ở tuổi 21 như một sự trải nghiệm.

Tôi muốn nói với mọi người rằng : Tôi đã lớn

- Bước ra từ Vietnam Idol, dễ thấy Hoàng Quyên là một trong số ít những gương mặt trẻ biết bình tâm ở mỗi bước đi trong âm nhạc, Lê Minh Sơn có ảnh hưởng đến điều đó như thế nào?

- Phải thừa nhận rằng được anh Sơn dìu dắt là một may mắn trong cuộc đời làm nghệ thuật của Quyên. Anh Sơn đưa ra cho Quyên nhiều lời khuyên hữu ích mà đến bây giờ Quyên vẫn thuộc nằm lòng. Trong đó, Quyên nhớ nhất anh Sơn từng nói: Hãy làm than đá, chứ đừng làm than củi. Than củi cháy nhanh nhưng cũng chóng lụi, còn than đá thì âm ỉ cháy mãi. Anh Sơn cũng dặn Quyên rằng, làm nghệ thuật là phải có khán giả, nên nghĩ xem làm thế nào để có khán giả chứ đừng nghĩ bằng cách nào để câu kéo họ, hãy để họ tự tìm đến với mình.

Tâm đắc điều này nên từ khi bước ra từ cuộc thi Vietnam Idol, Quyên đã làm đúng nghĩa của hai từ “bình tĩnh” nhập cuộc. Nhiều khi Quyên cũng thấy thực sự sốt ruột bởi nhìn mọi người có danh tiếng nhanh, kiếm tiền cũng dễ dàng… mình cũng thấy một chút chạnh lòng, thậm chí còn nghĩ mình sao mà bất tài đến thế. Kiếm một chút tiền để làm sản phẩm âm nhạc cho mình cũng khó thế, phải chăng mình thật tệ? Nhưng rồi, mọi chuyện cũng qua, Quyên sợ mình cẩu thả thì sau này sẽ chẳng ai nghe mình nữa, cứ nghĩ như thế để bình tâm lại.

- Sự bình tâm ấy đến bây giờ đã có kết quả chưa?

- Quyên nhận thấy mình đã làm đúng. Bây giờ những show nhạc Quyên được mời cũng đã định hình, thiên về giải trí là người ta không mời Quyên. Quyên cũng hiểu đó là có lối đi rồi, mình định hình được phong cách của mình rồi thì Quyên tin tưởng mình chỉ việc đi thôi, rồi sẽ đến đích.

Có lẽ, Quyên cũng là người may mắn khi là người trẻ vào nghề nhận được nhiều lời chỉ dạy xác đáng. Quyên nhớ nhạc sĩ Ngọc Đại nói rằng: Chúng mày đừng có đi làm con buôn, làm nghệ thuật thì hãy làm cho tử tế. Và quả đúng là, Quyên rất sợ mình trở thành người đi buôn, khi tiếng hát mình cất lên, mình không còn là mình nữa.

Làm nghệ thuật chứ không phải làm... con buôn

- Nhưng nhiều khi con buôn cũng không phải là xấu, bởi nghệ thuật thời này tìm được khán giả cũng không phải là dễ dàng?

- Đúng là tìm được khán giả cho mình không phải dễ. Lớp khán giả có tai nghe ngày một nhiều và ngày càng tinh nên mình cũng nên cân nhắc để lựa chọn đối tượng khán giả cho mình. Hiện tại, Quyên thấy rằng lớp khán giả nghe nhạc của Quyên cũng có tầm trí thức nhất định, họ có một tai nghe chọn lọc.

Ở đây Quyên hiểu rằng không nên đưa cách làm “chộp giật” vào lĩnh vực nghệ thuật. Nó dễ đưa đến những sản phẩm cũng chộp giật và cẩu thả theo. Còn thời điểm nào cũng vậy, tìm được khán giả là một điều khó. Mình được đón nhận nhiều là một thành công nhưng không có nghĩa ít người thích nhạc của mình là thất bại. Có nhiều gương mặt trẻ nhanh chóng được yêu thích ngay, cũng có người thì chật vật mới tìm được một lượng khán giả nhất định, một phần do may mắn nhưng một phần cũng là do cách đi của mỗi người. Và kết quả thế nào thì vẫn cứ phải đón nhận thôi.

- Chọn lối ít người đi như vậy, đã khi nào Quyên sợ mình sẽ lạc khỏi vòng xoáy hiện tại không?

- Mỗi người có một sự lựa chọn cho riêng mình, đi chậm không có nghĩa là mình để tuột cơ hội, mà mình lựa cơ hội nào phù hợp với mình mà nắm lấy. Những người quan tâm đến tiếng hát của Quyên và bản thân Quyên cũng mong muốn hình ảnh của mình không hòa lẫn vào không gian thị trường bây giờ. Điều gì cũng có cái giá của nó nên Quyên nghĩ rằng mọi thứ mình đã tạo được ra thì nên biết cách giữ lại cho mình!

Cảm ơn Hoàng Quyên!

Huy An (thực hiện)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 sẽ có nhiều điểm mới hấp dẫn

Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 sẽ có nhiều điểm mới hấp dẫn

(PetroTimes) - Ngày 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội (HPA) đã tổ chức buổi thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps