Cà phê giúp ngăn ngừa ung thư

16:02 | 16/06/2016

2,527 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một nghiên cứu mới đây của các chuyên gia thuộc Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng thường xuyên uống cà phê có thể chống lại ít nhất hai loại ung thư.

Kết luận của W.H.O đánh dấu một sự đảo lộn các nghiên cứu trước đó vào năm 1991 cho rằng cà phê là chất "có thể gây ung thư" và có thể dẫn đến ung thư ruột. Nhưng kể từ đó một số nghiên cứu trên cơ thể người đã mô tả cà phê là một thứ thuốc đáng ngạc nhiên, làm giảm bệnh tim, bệnh tiểu đường, rối loạn thần kinh và một số bệnh ung thư ở những người uống cà phê thường xuyên.

ca phe gop phan ngan ngua benh ung thu

Trong báo cáo của mình, các nhà khoa học đã xác định được một số nguy cơ cho những người uống cà phê và trà. Họ nói rằng uống loại đồ uống này "rất nóng" là "có thể gây ung thư", vì thực tế có liên quan đến ung thư thực quản trong một số nghiên cứu.

Nhiều bằng chứng cho thấy lợi ích đối với sức khỏe con người của cà phê bắt nguồn từ các nghiên cứu dịch tễ học lớn, mà những nghiên cứu cũng chưa chứng minh được nguyên nhân và hậu quả. Nhưng những phát hiện về lợi ích của cà phê qua nhiều nghiên cứu trong những năm gần đây, nhiều cơ quan y tế đã xác nhận nó được coi như một phần của một chế độ ăn uống lành mạnh.

Năm ngoái, một nhóm các nhà khoa học được thành lập hướng dẫn chế độ ăn uống cho biết có "bằng chứng mạnh" rằng 3-5 cốc mỗi ngày cà phê không có hại, và nếu uống "vừa phải" có thể giảm bệnh mãn tính.

Một nhóm khác của Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Thế giới, báo cáo rằng cà phê bảo vệ chống lại nhiều loại bệnh ung thư. Và một số đánh giá có hệ thống các nghiên cứu liên quan đến hàng triệu người đã nhận thấy rằng những người uống cà phê thường sống lâu hơn những người khác.

Trong báo cáo được công bố ngày 15/6 tại Lancet Oncology, Cơ quan quốc tế của Tổ chức Y tế thế giới nghiên cứu về ung thư cho biết họ đã tập hợp một đội ngũ 23 nhà khoa học quốc tế thực hiện hơn 1.000 thí nghiệm. Các bằng chứng cho thấy rằng uống cà phê sẽ giúp ngăn ngừa một số loại ung thư, bao gồm vú, tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tụy, làm giảm nguy cơ ung thư tử cung và ung thư gan. Đối với 20 loại ung thư khác cũng có tác dụng tương tự, ông Dana Loomis, Phó giám đốc chương trình của cơ quan phân loại các chất gây ung thư và là tác giả đầu tiên của báo cáo cho biết.

Nhiều thập kỷ trước, nhóm nghiên cứu đã liệt cà phê như một "chất có thể gây ung thư " - cùng với chì và dầu diesel - bởi vì các nghiên cứu cho thấy một liên hệ  nhưng chưa rõ ràng giữa ung thư bàng quang và ung thư tuyến tụy. Nhưng những nghiên cứu ban đầu không chỉ ra được một cách đầy đủ rằng tỷ lệ những người hút thuốc lá cao hơn hay thấp hơn những người uống cà phê mắc ung thư và, vì thế các nghiên cứu sau đó đã được tiến hành một cách khắt khe hơn, tiến sĩ Loomis nói.

Uống cà phê sẽ làm xuất hiện "các hiệu ứng chất chống oxy hóa mạnh mẽ" và làm chậm quá trình phát triển của các tế bào ung thư trong các nghiên cứu tại phòng thí nghiệm.

Trong báo cáo của mình, nhóm đã đưa ra những bằng chứng, ví dụ như: nguy cơ mắc bệnh ung thư gan của những người uống cà phê giảm 15% nếu họ uống 1 tách cà phê mỗi ngày.

Trên thế giới, hơn 1,6 tỉ tách cà phê được tiêu thụ hàng ngày, khiến nó trở thành một trong những thức uống được ưa chuộng nhất sau trà.

Ngọc Đức

NewYorkTimes