Cả Nga và Trung Quốc đều rất sợ Brexit

18:25 | 23/06/2016

4,497 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đến 22 giờ tối nay (23/6), tức rạng sáng mai theo giờ VN, nước Anh sẽ có cầu trả lời chính xác là có nên ở lại hay ra khỏi khối châu Âu. Đây không chỉ là vấn đề của riêng nước Anh hay EU vì nếu Anh rời châu Âu, cả thế giới còn lại đều bị ảnh hưởng. Mỹ, Trung Quốc và Nga đang rất lo lắng.
tin nhap 20160623182335
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng Hoàng tử Anh Andrew khai trương Viện Khổng Tử tại Luân Đôn, tháng 10/2015

Trung Quốc sẽ phải trả giá đắt

Nếu cử tri Anh đòi chia ray với Liên minh châu Âu, Trung Quốc sẽ phải trả giá đắt cả về mặt chính trị lẫn kinh tế.

Trong chuyến công du Vương quốc Anh hồi tháng 10/2015, đích thân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một thông cáo đã tuyên bố “Trung Quốc hy vọng châu Âu được thịnh vượng và luôn đoàn kết, thống nhất”.

Theo The National Interest, thông điệp của Trung Quốc đối với Luân Đôn quá rõ ràng: Bắc Kinh không muốn để kịch bản Brexit xảy ra vì trong trường hợp Luân Đôn nói không với Bruxelles, Trung Quốc sẽ bị thiệt hại cả về mặt kinh tế lẫn chính trị.

Tác giả bài viết, nhà nghiên cứu Ivan Lidarev thuộc trường King College, nêu ra ba lý do khiến Trung Quốc lo sợ kịch bản đó xảy ra. Thứ nhất, trong bối cảnh áp lực của Mỹ và Nhật Bản tại châu Á ngày càng lớn, Trung Quốc đang xoay trục sang châu Âu và trong nước cờ đó, Bắc Kinh đã đánh cuộc vào Luân Đôn để mở rộng ảnh hưởng của mình tại Lục địa già. Đặc biệt là để từng bước củng cố kế hoạch xây dựng lại Con Đường Tơ Lụa của thế kỷ XIX, một hoài bão to lớn, cả về mặt giao thương lẫn chiến lược được ông Tập Cận Bình ấp ủ.

Tính toán này của Bắc Kinh đã bắt đầu đem lại một số thành quả rõ rệt, ít nhất là trên hai điểm: một là Luân Đôn đang nỗ lực vận động EU công nhận Trung Quốc là một nền kinh tế thị trường, cho phép giảm thuế nhập khẩu đánh vào hàng của Trung Quốc xuất sang châu Âu. Hai là nước Anh, năm 2015 đã mở rộng cửa đón nhận hàng loạt các dự án đầu tư của Trung Quốc, trị giá hàng tỷ USD. Nhìn từ phía Bắc Kinh, đây là bước đầu hết sức quan trọng để Trung Quốc bắt rễ vào châu Âu. Trong chuyến công du 5 ngày vào năm 2015, Bộ trưởng Kinh tế Anh từng tuyên bố: “Luân Đôn là đối tác phương Tây quan trọng nhất của Trung Quốc trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư”.

Lý do thứ hai khiến Trung Quốc muốn ở nước Anh ở lại trong EU, đơn giản vì Vương quốc Anh là cửa ngõ quan trọng để hàng hóa Trung Quốc dễ tràn vào thị trường châu Âu với hơn 500 triệu dân. Nếu như Luân Đôn chia tay với Bruxelles thì coi như một cánh cổng mở ra thị trường rộng lớn này bị khép lại. Nhiều nhà quan sát lo ngại là trong trường hợp phe Brexit thắng thế, nhiều doanh nhân Trung Quốc sẽ di dời cơ sở khỏi Anh.

Yếu tố thứ ba khiến Bắc Kinh lo ngại kịch bản Brexit, là vì Trung Quốc xem Anh là bệ phóng cho tiến trình quốc tế hóa đồng nhân dân tệ khi ra ngoài khu vực châu Á Thái Bình Dương: Luân Đôn là trung tâm tài chính số một của châu Âu, lại có múi giờ thuận tiện, giữa châu Âu và châu Mỹ. Sau Hồng Kông, Luân Đôn đã trở thành địa điểm thứ nhì trên thế giới ngoài Hoa Lục, nơi đồng nhân dân tệ của Trung Quốc được công nhận và dùng làm phương tiện thanh toán.

Khu tài chính City và việc Luân Đôn đồng ý trao đổi với Bắc Kinh bằng nhân dân tệ là công cụ quý giá nhất cho một đơn vị tiền tệ trên đường chinh phục quốc tế để vươn lên ngang hàng với những đồng tiền có uy tín như Yên Nhật, Euro hay USD.

Nga đứng trước tương lai bất định

Cũng giống như Trung Quốc, Nga sẽ bị ảnh hưởng kinh tế nặng nề nếu Brexit xảy ra.

Cho đến nay, Nga chưa bàn luận gì về Brexit. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là Moskva không quan tâm đến hệ quả của cuộc trưng cầu dân ý tại Anh. Ngày 5/4, Andrey Sushentsov, Chủ tịch câu lạc bộ nghiên cứu chính trị Valdai, có một bài phân tích dài khẳng định nếu Anh ra khỏi EU thì kinh tế Nga sẽ bị tác hại nặng nề trên nhiều lãnh vực.

Trước hết, do đầu tư của Nga tập trung chủ yếu ở nước Anh và gắn chặt với châu Âu. Trong nhiều thập niên, EU là bạn hàng chính của Nga trên thế giới. Theo số liệu của năm 2015, Nga xuất khẩu sang EU 249 tỉ USD hàng hóa (46% ngoại thương của Nga). Trữ lượng vàng và ngoại tệ của Nga hiện nay lên đến 360 tỉ USD . Phần lớn (80%) ký thác ở ngân hàng ngoại quốc và hơn 40% trữ lượng này tính theo trị giá Euro.

Một cuộc động đất kinh tế tại châu Âu sẽ gây tác hại vừa trực tiếp vừa gián tiếp cho Nga. Khi Anh ra đi, hai bạn hàng chính còn lại của Nga trong EU là Hà Lan và đảo Chypre. Brexit có thể gây ra một cuộc chiến tranh thương mại giữa Anh và châu Âu với hệ quả là làm tiên tan tiền đầu tư của Nga ở ba đối tác quan trọng này.Vào đầu năm 2014, đầu tư của Nga đổ vào Anh 9 tỉ USD, Virgo 60 tỉ, đảo Chypre 20 tỉ và Hà Lan 19 tỉ.

Một khi Anh ra đi thì liệu khối trữ lượng vàng và ngoại tệ của Nga để ở châu Âu ra sao?  Theo tác giả bài phân tích thì Luân Đôn khó có thể mất tính hấp dẫn của một trung tâm tài chính thế giới nhưng phải dự phòng thời thế đổi thay. Các tập đoàn Nga như Gazprom, Rosneft, Lukoil, Tatneft, Megafon, Rusagro đã bắt đầu bán đi cổ phần trên sàn giao dịch Luân Đôn từ thập niên 1990 và có xu hướng tìm về châu Á.

Trong tương quan địa chính trị, Brexit sẽ tác động đến chính sách đối ngoại của Matxcơva. Thứ nhất, theo phân tích của Andrey Sushentsov thì hình ảnh Brexit, Anh bỏ châu Âu sẽ làm mô hình dự án “Liên hiệp Kinh tế Á-Âu” của Tổng thống Putin mất sinh khí. Thứ hai, một khi Anh ra đi, EU có thể biến thành một khối do Đức lãnh đạo, hòa thuận với Nga nhưng lợi bất cập hại: Anh không đứng một mình mà sẽ hợp lực với Mỹ và liên kết với những nước Đông Âu cũ thành một khối mới chống Nga quyết liệt hơn.

Th.Long

AP, AFP, Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc