BV Nhi Trung ương đề nghị công an điều tra xe cứu thương là bao biện

16:51 | 08/07/2016

1,799 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bao che cho bảo vệ ngăn cản xe bên ngoài vào bệnh viện đón bệnh nhân bất thành, lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương quay sang bao biện rằng do đó là “xe dù” và quả quyết sẽ nhờ công an điều tra nguồn gốc chiếc xe.
bv nhi trung uong de nghi cong an dieu tra xe cuu thuong la bao bienLái xe cứu thương phản bác Bệnh viện Nhi TW
bv nhi trung uong de nghi cong an dieu tra xe cuu thuong la bao bienAi "tiếp tay" cho bảo vệ ở Bệnh viện Nhi TW lộng hành?
bv nhi trung uong de nghi cong an dieu tra xe cuu thuong la bao bienTình tiết mới vụ bảo vệ bệnh viện Nhi cản xe cấp cứu

Xung quanh câu chuyện xe cứu thương mang biển kiểm soát Nghệ An vào Bệnh viện Nhi Trung ương đón bệnh nhi mắc bệnh hiểm nghèo về quê trước khi trút hơi thở cuối cùng, nhưng bị bảo vệ bệnh viện chặn lại khiến cháu bé tử vong ngay trên xe đã dấy lên làn sóng căm phẫn trong dư luận.

Thế nhưng, sự việc lại không được lãnh đạo bệnh viện nhìn nhận một cách thẳng thắn, xử lý nghiêm minh để an dân. Hành vi bao biện, bao che thuộc cấp của lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương thể hiện sự thiếu trách nhiệm.

bv nhi trung uong de nghi cong an dieu tra xe cuu thuong la bao bien
Xe cứu thương bị bảo vệ Bệnh viện Nhi Trung ương ngăn cản.

Không dừng lại ở đó, khi báo chí đăng tải thông tin, bà Lê Thị Minh Hương - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đăng đàn phát ngôn rằng, một số thông tin trên mạng là chưa chính xác, chưa phản ánh đầy đủ toàn bộ nội dung và bản chất sự việc. Không có việc bảo vệ ngăn cản xe cứu thương làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân mà các mạng xã hội đang lan truyền.

Nếu như lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương thẳng thắn đứng ra xử lý hành vi sai trái của bảo vệ thì đâu đến nỗi. Đằng này, sau khi sự việc bung bét vẫn bao che, dung túng cho những kẻ ngang ngược kia, rồi đổ lỗi cho chiếc xe là “xe dù”.

Tuy nhiên, Báo điện tử PetroTimes và nhiều cơ quan thông tấn có đủ cơ sở khẳng định chiếc xe cứu thương bị bảo vệ ngăn cản hoạt động hợp pháp. Chiếc xe này còn được Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An cấp giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên.

Việc xử lý “xe dù” hay không phải “xe dù” là việc của cơ quan công an và thanh tra giao thông, chứ không phải là việc của bảo vệ bệnh viện. Chức trách của bảo vệ bệnh viện là giữ gìn an ninh trật tự trong khuôn viên bệnh viện.

bv nhi trung uong de nghi cong an dieu tra xe cuu thuong la bao bien
Giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên do Công an Nghệ An cấp cho xe cứu thương anh Toàn đang điều khiển.

Mặt khác, để biết nguồn gốc chiếc xe cứu thương kia như thế nào, chỉ cần một cuộc điện thoại của lãnh đạo bệnh viện sang Cục Cảnh sát giao thông là rõ. Sao phải mời hẳn Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội vào cuộc điều tra. Phải chăng đây là hành động lôi cơ quan công an ra để hù dọa người tố cáo.

Bên cạnh đó, hiện nay chưa có một quy định nào buộc bệnh nhân phải sử dụng dịch vụ vận chuyển bệnh nhân của bệnh viện nơi đang điều trị. Có chăng, đây là hành vi hống hách, ngang ngược, ép buộc bệnh nhân phải dùng xe của bệnh viện với giá cao để thu lợi bất chính…?

Qua sự việc cho thấy, rõ ràng hành vi ngang ngược của bảo vệ Bệnh viện Nhi Trung ương có sự tiếp tay, dung túng của lãnh đạo bệnh viện. Nếu như lãnh đạo bệnh viện thẳng tay nghiêm trị những hành vi sai trái, thì nhóm bảo vệ làm việc tại đây có “ăn gan hùm” cũng không dám tác oai tác quái như vậy?

bv nhi trung uong de nghi cong an dieu tra xe cuu thuong la bao bien
Hai bảo vệ Bệnh viện Nhi Trung ương có hành vi ngăn cản xe cứu thương.

Và chỉ đến khi sự việc bị đẩy lên thành một làn sóng phẫn nộ, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương Lê Thanh Hải mới thốt lên rằng, ông cảm thấy xấu hổ. Còn ông Trần Minh Điển - Phó Giám đốc bệnh viện bày tỏ sự không hài lòng đối với hành vi ứng xử của bảo vệ, đồng thời xin lỗi người dân về những hành vi đó.

Đích thân ông Điền phải thốt lên rằng: "Chúng tôi rất xấu hổ khi nhìn thấy hành vi ứng xử vô văn hóa của bảo vệ trong đoạn clip và thành thực xin lỗi mọi người bởi những hành vi đó hoàn toàn không phù hợp với văn hóa của bệnh viện nói chung và của Bệnh viện Nhi Trung ương nói riêng. Ngay sau khi nhận thông tin về vụ việc, bệnh viện đã có văn bản gửi Công ty Bảo vệ AZ đề nghị rà soát, kiểm tra lại phương pháp chuyên môn kỹ thuật cũng như văn hóa ứng xử của nhân viên."

Ngoài ra, ông Điền thừa nhận là có hiện tượng “cò” bệnh nhân hoặc xe ở bên ngoài vào, do đó giải pháp khắc phục bền vững phải là thiết lập hệ thống xe cấp cứu để có thể chở được nhiều đối tượng bệnh nhân, như bệnh nhân cấp cứu cần được hỗ trợ chức năng sống, bệnh nhân hấp hối, bệnh nhân đã tử vong hay bệnh nhân đã khỏi bệnh và ra viện.

Bệnh viện cũng sẽ cố gắng kiểm soát những vấn đề này để bảo đảm người dân được tiếp cận tốt hơn với hệ thống xe cấp cứu.

Thiên Minh