BV Lao Phổi TW thừa nhận: Bệnh nhân chết do y tá rút ống thở ôxy

14:57 | 02/04/2013

1,327 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Liên quan đến cái chết bất thường của bệnh nhân Vũ Thanh Bình (31 tuổi, ở phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) xảy ra vào ngày 1/4, lãnh đạo Bệnh viện Lao Phổi TW đã thừa nhận rằng: Xảy ra vụ việc là do sự bất cẩn của nhân viên y tế, rút ống thở ôxy khi bệnh nhân đang chờ làm thủ tục nhập viện.

>> Một bệnh nhân tử vong do bệnh viện tắc trách

Sáng ngày 2/4, ông Đinh Ngọc Sỹ - Giám đốc Bệnh viện Lao Phổi TW cho biết, chưa thể kết luận nguyên nhân cái chết của bệnh nhân Bình. Nhưng để dẫn đến sự việc trên là do y tá của bệnh viện đã làm sai quy trình cấp cứu, rút ống thở ôxy của bệnh nhân Bình để yêu cầu làm thủ tục nhập viện.

Ông Sỹ khẳng định: “Quy trình của Bệnh viện Lao Phổi TW đã được thiết lập và nằm trong quy chế bệnh viện thuộc Bộ Y tế. Khi bệnh nhân phải cấp cứu, đội ngũ y bác sỹ sẽ làm tất cả những gì có thể để cứu sống bệnh nhân, mọi thủ tục khác như nhập viện làm sau, thậm chí có thể để đến ngay hôm sau mới hoàn thành cũng được.

Tuy nhiên, trong trường hợp của bệnh nhân Bình, có thể do người nhà bệnh nhân và y tá “hiểu nhầm nhau” nên mới có động tác rút ống thở ôxy để đưa bệnh nhân Bình ra ngoài cổng làm thủ tục nhập viện”.

 

Giám đốc Bệnh viện Lao Phổi TW Đinh Ngọc Sỹ.

 

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ làm rõ do trình độ năng lực hay hành vi của những nhân viên y tế kíp trực. Tuy nhiên cần có thời gian và không thể kết luận ngay được” – ông Sỹ khẳng định.

Theo lời ông Sỹ, ngay sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo bệnh viện đã tiếp xúc với người nhà bệnh nhân và người thân của anh Bình cho biết, bệnh nhân khi được đưa tới cấp cứu đã rơi vào tình trạng rất nặng, phải thở bằng ôxy, gần như hôn mê.

“Khoảng 13h15, khi bệnh nhân được đưa vào phòng cấp cứu, trực tiếp tôi đã xuống để đọc điện tim và nhận thấy điện tim rung rất thấp. Ngay lập tức, tôi đã chỉ đạo sử nhân viên trong kíp trực phải sử dụng tất cả phương tiện hiện có của bệnh viện từ máy thở, máy xốc tim… để hỗ trợ nhưng bệnh nhân không qua được và tử vong vào hồi 15h cùng ngày” – ông Sỹ cho hay.

Khi bệnh nhân Bình tử vong, thể theo yêu cầu của người nhà, Giám đốc Bệnh viện đã triệu tập tất cả y, bác sĩ trong kíp trực cấp cứu, cùng với cơ quan công an, Thanh tra Bộ Y tế, người nhà bệnh nhân thảo luận, lập biên bản sự việc.

Người nhà bệnh nhân Bình nức nở trong nỗi đau mất người thân.

 

Việc người nhà bệnh nhân cho rằng, nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh Bình là do sự tắc trách của đội ngũ y bác sĩ trong kíp trực cấp cứu. Về vấn đề này, ông Sỹ nói: “Vấn đề tắc trách hay không, phải xem xét thấu đáo. Có thể đội ngũ y tá còn yếu kém về trình độ chuyên môn và chỉ nghĩ rằng đưa đi làm thủ tục thì cần phải rút ống thở ôxy ra bởi khoa cấp cứu của bệnh viện không có bình ôxy di động. Nếu khi đó có tôi hoặc những bác sĩ có kinh nghiệm khác, sẽ không xử lý như vậy. Cái này phải xem lại cả quá trình mới kết luận được”.

Theo ông Sỹ, sau khi sự việc xảy ra, gia đình bệnh nhân đã yêu cầu lãnh đạo bệnh viện phải làm rõ trách nhiệm của kíp trực vào thời gian anh Bình nhập viện. Về việc này, lãnh đạo bệnh viện cho biết, sẽ làm rõ trách nhiệm của từng người, từng kíp làm việc. Nếu có hành động vi phạm pháp luật của những người thực thi công vụ đó thì họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Rất nhiều người thân của bệnh nhân đã kéo đến bệnh viện.

 

Theo vị Giám đốc Bệnh viện Lao Phổi TW, để kết luận được nguyên nhân khiến bệnh nhân Bình tử vong cần nhiều yếu tố. Phía bệnh viện sẽ kiểm thảo tử vong theo quy định. Đồng thời, thành lập hội đồng chuyên môn của bệnh viện hoặc của Bộ Y tế để đánh giá, phân tích và kết luận về nguyên nhân dẫn tới tử vong dựa trên cơ sở pháp y. Riêng bằng chứng pháp y là mổ tử thi, gia đình bệnh nhân không đồng ý. Do vậy, nếu gia đình có văn bản yêu cầu làm rõ nguyên nhân cái chết, phía bệnh viện sẽ làm theo trình tự để kết luận.

Thời gian để kết luận tối thiểu sẽ phải mất 45 ngày kể từ khi xảy ra vụ việc.

Ông Vũ Sỹ Vân - Thanh tra Bộ Y tế cho biết, ngay khi xảy ra sự việc, Thanh tra Bộ đã được Bệnh viện Lao Phổi TW báo cáo. Phía Thanh tra Bộ Y tế sẽ giám sát chặt chẽ mọi thủ tục, quy trình giải quyết vụ việc của bệnh viện. Trong trường hợp, người nhà bệnh nhân không đồng tình với kết luận của bệnh viện, Thanh tra Bộ Y tế sẽ trực tiếp xử lý vụ việc.

Petrotimes sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc